Trùm mafia Ý bị bắt khi đang giả dạng đầu bếp pizza ở Pháp

Sau 16 năm lẩn trốn, trùm mafia đã bị cảnh sát chống mafia Ý bắt khi đang khoác áo một đầu bếp pizza tại một nhà hàng ở Pháp.

Trùm mafia Ý bị bắt khi đang giả dạng đầu bếp pizza ở Pháp

Tên trùm mafia Ý Edgardo Greco bị bắt khi đang lẩn trốn và hành nghề đầu bếp pizza ở Pháp - Ảnh: CNN

Cảnh sát chống mafia của Ý đã bắt Edgardo Greco, 63 tuổi, trùm mafia thuộc băng đảng "Ndrangheta khét tiếng, khi hắn đang sống dưới vỏ bọc một đầu bếp pizza tại Pháp.

Theo tờ Guardian, Greco bị bắt ngày 2-2 ở thành phố Saint-Etienne, Pháp, nơi hắn điều hành một nhà hàng Ý tên Caffe Rossini Ristorante và làm việc như một đầu bếp pizza tại một vài nhà hàng Ý khác với cái tên giả Paolo Dimitrio.

Khi còn ở Ý, Greco được cho đã làm một bệnh án giả để trốn thi hành án tù.

Greco từng bị kết án vắng mặt vào năm 1991 do sát hại hai anh em Stefano và Giuseppe Bartolomeo bằng các thanh sắt và thủ tiêu thi thể nạn nhân bằng axit.

Greco liên tục bỏ trốn và bị các cơ quan chức năng ở Ý truy bắt suốt 16 năm qua.

Công tố viên Nicola Gratteri - người đứng đầu cuộc điều tra, đồng thời cũng là người đứng đầu văn phòng công tố tỉnh Catanzaro, Calabria - mô tả Greco là một “kẻ trốn chạy nguy hiểm”.

Theo ông Gratteri, Greco cũng bị kết tội âm mưu sát hại một số quan chức nhà tù, vì thế còn có biệt danh “sát thủ nhà tù”.

Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) cho biết, "Ndrangheta được xem như một băng đảng mafia lớn mạnh nhất nước Ý với quy mô hoạt động trên toàn thế giới và có mối liên hệ chặt chẽ với các thương vụ buôn bán cocaine từ khu vực Nam Mỹ đến châu Âu.

Vụ bắt Greco diễn ra chỉ một tuần sau khi cảnh sát Ý triệt phá đường dây mafia của chính băng đảng "Ndrangheta ở miền Nam vùng Calabria, thu giữ nhiều tài sản trị giá 250 triệu euro (270 triệu USD).

Văn phòng công tố tỉnh Catanzaro nói với Đài CNN rằng công tố viên Gratteri đã bắt đầu tiếp cận Greco sau khi hắn ta xuất hiện trong một bài báo trên tờ báo Le Progres của Pháp và được mạng xã hội đăng lại.

Cảnh sát vùng Calabria cho biết thêm Greco thường xuyên đăng tải các bài viết lên mạng xã hội dưới tên giả của mình.

Theo cảnh sát chống mafia Ý, hiện vẫn còn 4 ông trùm mafia khác đang lẩn trốn gồm Pasquale Bonavota (48 tuổi), Giovanni Motisi (64 tuổi), Renato Cinquegranella (73 tuổi), đặc biệt là Attilio Cubeddu (75 tuổi), tên mafia được xem như một trong những kẻ chạy trốn nguy hiểm nhất nước Ý với nhiều tội danh bắt cóc.

Lực lượng chống mafia Ý nói thêm, họ đang làm việc suốt ngày đêm để tìm ra những kẻ còn lẩn trốn thông qua việc bắt những “tép riu” trong mạng lưới, phong tỏa tài sản cá nhân và tài khoản ngân hàng, thậm chí lùng sục khắp các nền tảng mạng xã hội như trường hợp Greco.

Ngày 16-1 rồi, cảnh sát Ý cũng bắt Matteo Messina Denaro, một trong những tên trùm khét tiếng nhất của băng mafia Cosa Nostra sau 30 năm lẩn trốn tại phòng khám ở thành phố Palermo, miền nam nước Ý.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast