Thế giới ngày qua: Philippines tiêu diệt thủ lĩnh phiến quân ở Marawi

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 15/10.

the gioi ngay qua philippines tieu diet thu linh phien quan o marawi

Philippines tiêu diệt thủ lĩnh phiến quân ở Marawi: Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana xác nhận Omarkhayam Maute, thủ lĩnh nhóm phiến quân Maute, và Isnilon Hapilon, thủ lĩnh Abu Sayyaf, đã bị tiêu diệt khi quân đội Philippines tấn công để giải cứu con tin tại thành phố Marawi, miền Nam Philippines, hôm 16/10.

Việc tiêu diệt được hai tên đầu lĩnh ở Marawi có thể xem là một chiến thắng quan trọng của quân đội Philippines.

Maute, nhóm có thực lực nhất tại Marawi, đang như rắn mất đầu sau cái chết của hai thủ lĩnh. Abdullah Maute, anh em với Omarkhayam Maute, đã bỏ mạng cách đây 2 tháng. (Ảnh: Isnilon Hapilon, Abdullah Maute và Omar Maute. Nguồn: ABS-CBN)

the gioi ngay qua philippines tieu diet thu linh phien quan o marawi

Áo sắp có thủ tướng trẻ nhất châu Âu: Theo Bộ Nội vụ Áo, kết quả kiểm phiếu ban đầu cuộc bầu cử Quốc hội sớm cho thấy Đảng Nhân dân Áo (OVP) do Ngoại trưởng Sebastian Kurz lãnh đạo từ tháng 5 nhận được sự ủng hộ của 31,4% cử tri, trở thành đảng lớn nhất trong Quốc hội. Ông Kurz, 31 tuổi, cũng có nhiều cơ hội lớn trở thành vị thủ tướng trẻ nhất không chỉ của Áo mà còn cả thế giới. (Ảnh: Ông Kurz phát biểu sau khi bỏ phiếu hôm 15/10. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua philippines tieu diet thu linh phien quan o marawi

Catalonia vẫn mập mờ sau hạn chót: Sáng ngày 16/10 là hạn chót mà Tây Ban Nha đặt ra cho Thủ hiến vùng Catalonia, Carles Puigdemont, để làm rõ liệu khu vực tự trị này có tuyên bố độc lập hay không.

Trong bức thư gửi tới Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy, ông Puigdemont không trực tiếp trả lời câu hỏi mà nói rằng hai bên nên gặp nhau sớm nhất có thể để bắt đầu các cuộc đối thoại trong vòng 2 tháng tới.

Chính phủ Tây Ban nha đã ra hạn chót mới là ngày 19/10 để ông Puigdemont làm rõ ý định của mình. Madrid cảnh báo sẽ tước quyền tự trị của khu vực nếu ông Puigdemont lựa chọn độc lập. (Ảnh: Thủ hiến Catalonia. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua philippines tieu diet thu linh phien quan o marawi

Tổng thống Putin ký sắc lệnh trừng phạt Triều Tiên: Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/10 ký sắc lệnh trừng phạt Triều Tiên, áp đặt các hạn chế với Bình Nhưỡng theo nghị quyết từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Sắc lệnh dài gần 40 trang, nêu cụ thể các biện pháp trừng phạt bao gồm hạn chế thương mại, kinh tế, tài chính, hợp tác khoa học và công nghệ của Nga với Triều Tiên

Sắc lệnh cũng đề cập đến lệnh trừng phạt đối với 11 cá nhân Triều Tiên và 10 tổ chức có liên quan đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên. (Ảnh: Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: RIA Novosti)

the gioi ngay qua philippines tieu diet thu linh phien quan o marawi

Somalia xác nhận hơn 300 người thiệt mạng trong vụ đánh bom kép: Reuters ngày 16/10 dẫn lời một quan chức Somalia cho biết, cho đến nay đã có ít nhất 300 người thiệt mạng trong vụ đánh bom kép ở thủ đô Mogadishu.

Số người chết đã và đang tiếp tục tăng trong khi vẫn chưa có bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công. (Ảnh: Hiện trường vụ đánh bom. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast