Thuận Lộc: Xuất khẩu lao động mang về hơn 30 tỷ đồng mỗi năm

(Baohatinh.vn) - Nhờ xuất khẩu lao động (XKLĐ), giờ đây làng quê ở xã Thuận Lộc, TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) được khoác trên mình diện mạo mới khang trang, hiện đại, bộ mặt nông thôn khởi sắc, đời sống người dân ngày càng được nâng cao.

Thuận Lộc: Xuất khẩu lao động mang về hơn 30 tỷ đồng mỗi năm

Đường làng, ngõ xóm ở xã Thuận Lộc ngày càng sạch đẹp

Hơn 10 năm trước, Thuận Lộc là xã thuần nông, thu nhập thấp nên cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Nhưng giờ đây, xã Thuận Lộc đã “thay da đổi thịt”, những ngôi nhà cấp bốn xập xệ được thay thế bằng những ngôi nhà cao tầng, ngôi nhà khang trang trên nhiều trục đường làng. Sự thay đổi đó một phần là nhờ nguồn lực từ người dân đi XKLĐ.

Thuận Lộc: Xuất khẩu lao động mang về hơn 30 tỷ đồng mỗi năm

Nhiều ngôi nhà cao tầng ở xã Thuận Lộc được xây dựng từ nguồn tiền của người dân đi XKLĐ.

Ông Phan Văn Sự - Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Lộc cho biết: “Toàn xã hiện có hơn 300 hộ với gần 600 người đi XKLĐ, tập trung chủ yếu ở Đài Loan, Hàn Quốc, Ma Cao, Nhật Bản, Thái Lan, Lào… với nhiều ngành nghề như xây dựng, cơ khí, lao động phổ thông. Mức thu nhập bình quân từ 20 triệu đồng/người/tháng trở lên đã giúp nhiều gia đình thay đổi cuộc sống. Trung bình mỗi năm, con em trong xã đi XKLĐ gửi tiền về gia đình khoảng hơn 30 tỷ đồng”.

Thuận Lộc: Xuất khẩu lao động mang về hơn 30 tỷ đồng mỗi năm

Chị Nguyễn Thị Hoài ở thôn Thuận Trung có chồng đi XKLĐ ở Đài Loan hơn 13 năm.

Thực tế, XKLĐ đã giúp nhiều gia đình ở xã Thuận Lộc từ hộ nghèo trở thành hộ khá, giàu. Trong đó có gia đình chị Nguyễn Thị Hoài (SN 1982) ở thôn Thuận Trung. Trước đây, gia đình chị Hoài thuộc hộ nghèo trong nhiều năm, cuộc sống gia đình gặp không ít khó khăn do không có công việc ổn định. Với mong muốn có chút vốn làm ăn, năm 2001, hai vợ chồng chị đã đi làm việc ở Thái Lan. Từ đó, cuộc gia đình chị bớt khó khăn.

Thuận Lộc: Xuất khẩu lao động mang về hơn 30 tỷ đồng mỗi năm

Từ tiền lương của chồng đi XKLĐ, gia đình chị Hoài đã xây dựng được ngôi nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi.

Công việc ở Thái Lan không thuận lợi, năm 2006, chị Hoài cùng chồng trở về quê. Năm 2007, chồng chị Hoài lựa chọn đi XKLĐ ở Đài Loan. Nhờ chịu khó, tu chí làm ăn nên sau 2 năm chồng làm việc tại Đài Loan, gia đình chị Hoài đã trả hết nợ và tích góp sửa chữa nhà ở, mua nhiều vật dụng đắt tiền trong nhà.

Thuận Lộc: Xuất khẩu lao động mang về hơn 30 tỷ đồng mỗi năm

Gia đình chị Hoài còn mở một cửa hàng tạp hóa ngay tại nhà để kinh doanh.

Chị Hoài phấn khởi cho biết: “Từ ngày chồng tôi đi XKLĐ, cuộc sống vật chất của gia đình khá lên, đời sống tinh thần được cải thiện. Năm 2021, chồng tôi trở về nước, bằng số tiền tích góp được, ngoài việc đầu tư 1 tỷ xây nhà, gia đình tôi còn mở một cửa hàng tạp hóa ngay tại nhà để kinh doanh”.

Cách nhà chị Hoài không xa là gia đình bà Nguyễn Thị Liên (SN 1957) cùng ở thôn Thuận Trung có con trai là anh Nguyễn Duy Vinh (SN 1986) hiện đang làm việc tại Lào.

Thuận Lộc: Xuất khẩu lao động mang về hơn 30 tỷ đồng mỗi năm

Gia đình bà Nguyễn Thị Liên ở thôn Thuận Trung trước đây đời sống rất khó khăn.

Trước năm 2015, cuộc sống của gia đình bà Liên cũng gặp rất nhiều khó khăn. Anh Vinh con trai bà Liên công việc không ổn định nên làm đủ nghề nhưng vẫn không đủ ăn. Được người thân giới thiệu, anh Vinh sang Lào làm việc. Sau 7 năm con trai làm việc tại Lào, cuộc sống gia đình bà Liên đã thay đổi. Từ số tiền con trai gửi về, bà Liên đã làm được ngôi nhà khang trang, sắm sửa tiện nghi sinh hoạt cho gia đình.

Thuận Lộc: Xuất khẩu lao động mang về hơn 30 tỷ đồng mỗi năm

Nhờ có con đi làm việc ở nước ngoài, gia đình bà Liên đã xây dựng nhà và mua sắm tiện nghi sinh hoạt.

Bà Liên cho biết: “Nếu con trai không đi làm việc ở nước ngoài thì không biết đến bao giờ gia đình tôi mới có đủ tiền để xây được lại được ngôi nhà như ngày hôm nay”.

Trước đây, thu nhập của người dân trong xã chủ yếu trông chờ vào sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, bởi vậy, dù chịu thương, chịu khó đến mấy, cuộc sống của người dân vẫn khó khăn. Mọi thứ chỉ thực sự thay đổi từ khi người dân trong xã có phong trào đi XKLĐ. Trong những năm trở lại đây, nhiều gia đình đã xây dựng nhà ở khang trang, đường sá trong thôn được đầu tư xây dựng sạch đẹp, phần nhiều là nhờ nguồn lực từ người đi XKLĐ gửi về.

Thuận Lộc: Xuất khẩu lao động mang về hơn 30 tỷ đồng mỗi năm

Ngôi nhà đang được hoàn thiện của một gia đình có người đi XKLĐ ở xã Thuận Lộc.

Xã Thuận Lộc thực sự thay da đổi thịt như ngày hôm nay chính là nhờ XKLĐ. Ngoài việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho gia đình, nhiều người đi XKLĐ về còn tích cực đóng góp xây dựng các công trình văn hóa, phúc lợi của địa phương, góp phần giúp xã hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đến nay, cơ bản đường giao thông thôn xóm trong xã đã được bê tông hóa, nhiều gia đình hỗ trợ kinh phí để tu sửa và xây mới nhà văn hóa, nhà thờ với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng...

Ông Phan Văn Sự - Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Lộc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast