Thế giới ngày qua: Thủ tướng Anh sẽ thông báo thời điểm từ chức vào đầu tháng 6 tới

(Baohatinh.vn) - Thủ tướng Anh sẽ thông báo thời điểm từ chức vào đầu tháng 6 tới; Trung Quốc phản đối các lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 16/5 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Anh sẽ thông báo thời điểm từ chức vào đầu tháng 6 tới

Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Anh sẽ thông báo thời điểm từ chức vào đầu tháng 6 tới: Thủ tướng Anh Theresa May dự kiến sẽ thông báo thời điểm từ chức vào đầu tháng 6 tới, sau những nỗ lực cuối cùng để thuyết phục Quốc hội Anh thông qua thỏa thuận về việc nước này sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - hay còn gọi là Brexit.

Dự kiến, Quốc hội Anh sẽ lại tiến hành bỏ phiếu đối với thỏa thuận Brexit của Thủ tướng May trong tuần đầu tiên của tháng 6 tới, cùng thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump có chuyến thăm Anh. Thỏa thuận này từng bị bác bỏ 3 lần tại Quốc hội Anh, buộc bà phải xin gia hạn Brexit hai lần và hạn chót là ngày 31/10 tới Anh sẽ phải chính thức rời EU.

Người phát ngôn của Thủ tướng May gần đây từ chối bình luận về khả năng nữ chính khách này phải từ chức nếu văn kiện trên tiếp tục gặp thất bại, song nhấn mạnh bà May đang tập trung nỗ lực để thỏa thuận Brexit được thông qua.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Anh sẽ thông báo thời điểm từ chức vào đầu tháng 6 tới

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Trung Quốc phản đối các lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ: Trung Quốc kiên quyết phản đối các nước khác áp đặt các trừng phạt đơn phương nhằm vào các thực thể của mình.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong đã đưa ra tuyên bố trên ngày 16/5 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp tuyên bố trình trạng khẩn cấp quốc gia về việc cấm các công ty công nghệ trong nước sử dụng thiết bị viễn thông nước ngoài mà Washington cho là tiềm ẩn nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo đảm quyền và lợi ích của giới doanh nghiệp nước này sau khi Mỹ nhằm vào tập đoàn công nghệ khổng lồ Huawei bằng các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ.

Trước đó cùng ngày, Bộ Thương mại Mỹ đã bổ sung tập đoàn công nghệ viễn thông Huawei của Trung Quốc và 70 chi nhánh của tập đoàn này vào "Danh sách Thực thể", trong một động thái nhằm cấm tập đoàn khổng lồ này mua các bộ phận và công nghệ từ các công ty của Mỹ nếu chưa có sự đồng ý của Chính phủ Mỹ.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Anh sẽ thông báo thời điểm từ chức vào đầu tháng 6 tới

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. (Ảnh: Eclipse)

Philippines rút nhân viên ngoại giao vì Canada không nhận lại rác thải: Trên tài khoản Twitter ngày 16/5, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin tuyên bố nước này sẽ duy trì giảm mức hiện diện ngoại giao ở Canada cho đến khi số rác thải trên được đưa trở lại Canada. Tuyên bố này được đưa ra sau hạn chót ngày 15/5 Manila yêu cầu Ortawa phải nhận lại toàn bộ số rác thải được chuyển từ Canada tới Philippines mấy năm trước đây.

Tháng trước, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đe dọa sẽ "tuyên chiến" với Canada nếu Ottawa không hành động và nhấn mạnh ông sẽ đích thân áp tải chuyển số rác thải trên trở lại Canada bằng đường biển.

Hiện Bộ Ngoại giao Canada chưa đưa ra bình luận nào về tuyên bố của Philippines.

Trước đó, Manila đã nhiều lần gửi công hàm ngoại giao tới Ottawa phản đối vụ rác thải chứa trong hơn 100 container chuyển từ Canada tới Philippines trong thời gian từ 2013-2014. Theo tờ khai hải quan, các container này chứa rác thải nhựa nhập khẩu vào Philippines để tái chế. Tuy nhiên trên thực tế trong đó có cả rác thải sinh hoạt và điện tử. Cho đến nay, phía Canada vẫn khẳng định rằng đây là một giao dich thương mại không được chính phủ hậu thuẫn. Tại hội nghị cấp cao ASEAN và các đối tác tại Manila cách đây 2 năm, Thủ tướng Canada Justin Trudeau từng tuyên bố sẽ nhận lại số rác này song đến nay vẫn chưa có động thái nào.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Anh sẽ thông báo thời điểm từ chức vào đầu tháng 6 tới

Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Malki tại cuộc họp Liên đoàn Arập ở Cairo ngày 1/2. (Ảnh: THX/TTXVN)

Palestine kiện Mỹ vụ chuyển đại sứ quán tới Jerusalem: Chính quyền Palestine (PA) ngày 15/5 đã chính thức đệ trình hồ sơ kiện Mỹ lên Tòa án Công lý quốc tế (ICC) ở La Haye (Hà Lan) về việc Washington chuyển đại sứ quán nước này tại Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem.

Hãng tin chính thức của Palestine Wafa dẫn lời Ngoại trưởng Chính quyền Palestine Riyad al-Malki cho biết Palestin coi việc Mỹ chuyển đại sứ quán nước này tại Israel tới Jerusalem là "vi phạm luật pháp quốc tế và gây hấn". Theo ông, Nhà nước Palestine tiếp tục tìm kiếm công lý và trách nhiệm thông qua các công cụ, cơ chế có tính ràng buộc pháp lý và tôn trọng các nhà nước trong khuôn khổ hệ thống quốc tế để giải quyết vấn đề này.

Ông Malki hối thúc ICC nhanh chóng mở cuộc điều tra về tình hình của người dân Palestine sống trong các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, trong bối cảnh Chính phủ Israel vẫn thúc đẩy các kế hoạch mở rộng khu định cư tại Bờ Tây. Ông cũng kêu gọi ICC can thiệp để mang lại công lý cho người dân Palestine trong các vụ bạo lực của Israel.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Anh sẽ thông báo thời điểm từ chức vào đầu tháng 6 tới

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (phải) và thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido. (Ảnh: nbcdfw)

Chính phủ và phe đối lập Venezuela tới Na Uy đối thoại giải quyết khủng hoảng: Các hãng tin AP, Reuters cho biết, ngày 15/5, giới chức Venezuela cho hay đại diện chính phủ và phe đối lập nước này đã tới thủ đô Oslo của Na Uy để tham dự cuộc đối thoại nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay tại quốc gia Nam Mỹ này.

Ngày 15/5, Phó Tổng thống phụ trách Truyền thông, Du lịch và Văn hóa của Venezuela Jorge Rodríguez đã tới Na Uy, trong một động thái được cho là để tiếp cận đại diện phe đối lập hiện cũng đã có mặt tại quốc gia Bắc Âu này.

Báo Al Navío của Venezuela tiết lộ đại diện phe đối lập lần này có Gerardo Blyde và cựu Bộ trưởng Giao thông Fernando Martínez Mottola, trong khi Phó Chủ tịch thứ 2 của Quốc hội Stalin González được cho là gia nhập nhóm đàm phán này ngày 15/5.

Hãng tin Sputnik (Nga) trích “một nguồn tin gần gũi với các cuộc tiếp xúc giữa 2 bên” cho biết cả chính phủ và phe đối lập Venezuela đều có ý định đối thoại với sự trung gian Na Uy. Tuy nhiên, đến nay các nhà trung gian hòa giải Na Uy mới tiếp xúc riêng rẽ 2 bên. Trước đó 3 tuần, các nhà trung gian Na Uy đã tới Venezuela để thúc đẩy đối thoại và sau khi trở về Oslo, từ ngày 26-28/4, đã có cuộc tiếp xúc đầu tiên với Ủy ban chuyên trách đối thoại của Chính phủ Venezuela.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast