Mua khẩu trang y tế online: Có nên không?

(Baohatinh.vn) - Trước nhu cầu về khẩu trang y tế của người dân Hà Tĩnh tăng mạnh, nhiều đối tượng bán hàng online đã “đục nước béo cò” lợi dụng lòng tin, đánh lừa người tiêu dùng.

Mua khẩu trang y tế online: Có nên không?

Khẩu trang y tế trên thị trường Hà Tĩnh hiện nay đã khan hàng

Chị H. (tổ dân phố 9, phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) kể: “Sau khi dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, mặt hàng khẩu trang y tế trên địa bàn TP Hà Tĩnh gần như cháy hàng và không thể tìm mua. Trong khi đó, ở nhiều trang facebook lại rao bán với số lượng lớn, giá cả phải chăng. Không còn sự lựa chọn nào khác, tôi đành lên mạng tìm đặt mua vài hộp cho gia đình dùng…

Sau khi thỏa thuận, tôi chuyển khoản qua ngân hàng Vietcombank cho người bán. Thế nhưng, sau cả tuần vẫn không nhận được hàng, tôi liên lạc lại thì chủ trang mạng này đã tắt điện thoại, đồng thời chặn tài khoản facebook của tôi. Cũng may mà số tiền không nhiều.

Còn trường hợp dở khóc, dở cười của chị G. ở phường Hà Huy Tập là đặt mua khẩu trang y tế kháng khuẩn lại nhận được khẩu trang vải giá rẻ.

Chị G nói: Sau khi không thể tìm mua khẩu trang y tế ở các cửa hàng dược phẩm, thấy một số trang facebook rao bán khẩu trang y tế, tôi đã liên hệ đặt mua. Điều đáng nói, bên bán yêu cầu người mua phải chuyển tiền trước khi nhận hàng. Mặt khác, khi shipper giao hàng, họ cũng không cho kiểm tra trước. Và, khi khui hộp hàng, tôi đã “tá hỏa”, bởi chẳng thấy khẩu trang y tế đâu, mà chỉ có mấy hộp khẩu trang vải giá rẻ, kém chất lượng.

Qua tìm hiểu của P.V, không riêng gì chị H. hay chị G., thời gian qua, đã có nhiều người Hà Tĩnh đã phải nhận “quả đắng” khi lên mạng xã hội đặt mua khẩu trang y tế.

Mua khẩu trang y tế online: Có nên không?

Nhiều đối tượng bán hàng online đã “treo đầu dê, bán thịt chó”, đánh lừa người tiêu dùng

Nói về vấn đề này, Luật sư Phan Văn Chiều - Công ty Luật Hà Châu (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Với việc đánh lừa người tiêu dùng như này, theo quy định của pháp luật, hành vi phạm tội của đối tượng đã cấu thành tội sử dụng mạng xã hội để chiếm đoạt tài sản của người khác. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 290 Bộ luật Hình sự.”

“Để có căn cứ xử lý, những ai bị lừa cần thu thập các chứng cứ, chứng minh bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền như lưu lại facebook, chụp lại các tin nhắn giao dịch, thỏa thuận mua bán, sao kê tài khoản ngân hàng đã chuyển tiền cho tài khoản đối tượng" - Luật sư Chiều thông tin thêm.

Mua khẩu trang y tế online: Có nên không?

Người dân cần thận trọng khi mua khẩu trang y tế trên các trang mạng vì tiềm ẩn nhiều rủi ro

Chuyên gia y tế Hà Tĩnh khuyến cáo người dân cần thận trọng khi đặt mua khẩu trang y tế thông qua các trang mạng xã hội bởi tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vì đây là nguồn hàng hóa chưa qua kiểm duyệt, thiếu minh bạch về giá cả cũng như nguồn gốc xuất xứ.

Trước những sự việc này, các cơ quan chức năng cần vào cuộc nhằm chấn chỉnh tình trạng lừa đảo khi bán hàng online trên mạng, đặc biệt là khi những kẻ trục lợi thực hiện hành vi của mình dựa trên sự hoang mang của cộng đồng.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast