Nhật Bản triển khai tiêm chủng đại trà vaccine ngừa Covid-19

(Baohatinh.vn) - Nhật Bản hôm nay (17/2) đã bắt đầu chiến dịch tiêm chủng đại trà ngừa Covid-19. Khoảng 40.000 nhân viên y tế sẽ được nhận những liều vaccine đầu tiên trước khi chương trình được mở rộng sang các đối tượng khác gồm người cao tuổi và người có bệnh lý nền.

Nhật Bản triển khai tiêm chủng đại trà vaccine ngừa Covid-19

Ông Kazuhiro Araki (trái), Giám đốc Trung tâm Y tế Tokyo, Nhật Bản được tiêm vaccine ngừa Covid-19 sáng nay. (Ảnh: Kyodo)

Đợt tiêm chủng đầu tiên diễn ra tại một bệnh viện công ở Thủ đô Tokyo trước khi được triển khai tại 100 cơ sở y tế khác trên khắp Nhật Bản vào tuần tới. Loại vaccine được sử dụng trong đợt này do hãng dược Pfizer (Mỹ) và công ty BioNTech (Đức) hợp tác phát triển.

Hãng thông tấn Kyodo cho biết, Nhật Bản triển khai tiêm chủng đại trà vaccine ngừa Covid-19 tương đối muộn, ít nhất là sau 70 quốc gia khác.

Chương trình tiêm chủng của Nhật Bản được bắt đầu khi chỉ còn chưa đầy sáu tháng nữa là tới lễ khai mạc Thế vận hội Olympic và Thế vận hội thể thao người khuyết tật (Paralympic) Tokyo 2020 và trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ đối với Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga giảm dần do cách phản ứng với đại dịch Covid-19.

Trong số các nhân viên y tế được tiêm chủng đợt đầu, 20.000 người sẽ tham gia vào một nghiên cứu để theo dõi các tác dụng phụ có thể gây ra bởi vaccine và tần suất chúng xảy ra.

Những người này sẽ được yêu cầu giữ ghi lại các chỉ số sức khỏe hàng ngày trong vòng bảy tuần sau khi tiêm mũi vaccine đầu tiên. Hai mũi tiêm của vaccine Pfizer-BioNTech sẽ được thực hiện cách nhau ba tuần.

Nhiều cơ sở y tế ở Nhật Bản đã được trang bị tủ đông cực lạnh có khả năng bảo quản vaccine ở nhiệt độ khoảng âm 75 C. Sau khi lấy ra, các liều vaccine phải được bảo quản trong tủ lạnh và sử dụng trong vòng năm ngày.

Dự kiến, hơn 3,7 triệu nhân viên y tế tuyến đầu ở quốc gia này sẽ được tiêm vaccine vào tháng tới, tiếp theo là 36 triệu người từ 65 tuổi trở lên từ tháng Tư.

Những người mắc các bệnh lý nền như tiểu đường hoặc bệnh tim và những người làm việc tại các cơ sở chăm sóc người cao tuổi sẽ là những đối tượng tiếp theo. Cuối cùng là đến phần còn lại của dân số Nhật Bản.

Với dân số 126 triệu người, Nhật Bản đã ký hợp đồng mua 314 triệu liều vaccine Covid-19 từ AstraZeneca PLC, Moderna và Pfizer, đủ cho 157 triệu người. Nước này cho đến nay đã ghi nhận khoảng 415.000 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 7.013 trường hợp tử vong.

(Theo Reuters, Kyodo)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast