Thế giới ngày qua: Hạ viện Mỹ không chấp nhận chi 5,7 tỷ USD xây tường biên giới

(Baohatinh.vn) - Hạ viện Mỹ không chấp nhận chi 5,7 tỷ USD xây tường biên giới; Canada giảm một nửa số nhân viên ngoại giao tại Cuba... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 31/1 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Mỹ không chấp nhận chi 5,7 tỷ USD xây tường biên giới

Tổng thống Trump muốn Quốc hội Mỹ cấp hơn 5 tỉ USD để xây mới và gia cố tường rào biên giới giữa nước này với Mexico. (Ảnh: Reuters)

Hạ viện Mỹ không chấp nhận chi 5,7 tỷ USD xây tường biên giới: Ngày 31/1, Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi tuyên bố, sẽ không có bất kỳ khoản tiền nào cho bức tường biên giới của Tổng thống Donald Trump trong thỏa thuận mà hiện đang được các Nghị sỹ của Đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đàm phán.

Trước đó, ngày 25/1, Tổng thống Mỹ đã ký dự luật ngân sách nhằm cung cấp kinh phí hoạt động trong vòng 21 ngày cho các cơ quan Chính phủ liên bang đang bị đóng cửa. Dự luật này không bao gồm khoản tiền 5,7 tỷ USD phục vụ xây tường biên giới với Mexico mà trước đó ông yêu cầu. Quyết định này giúp Chính phủ mở cửa trở lại trong 3 tuần.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Mỹ không chấp nhận chi 5,7 tỷ USD xây tường biên giới

Canada giảm một nửa số nhân viên ngoại giao tại Cuba. (Ảnh: Reuters)

Canada giảm một nửa số nhân viên ngoại giao tại Cuba: Ngày 30/1, Canada đã thông báo quyết định giảm một nửa số nhân viên ngoại giao tại Cuba sau khi có thêm một người đổ bệnh, nâng tổng số lên 14 nhà ngoại giao Canada mắc các triệu chứng bí hiểm kể từ năm 2017.

Các nhà ngoại giao Mỹ và Canada tại tại La Habana bắt đầu phàn nàn về các chứng bệnh đau đầu, chóng mặt, nuôn mửa từ mùa Xuân năm 2017. Mỹ đã giảm số nhân viên sứ quán tại Cuba từ hơn 50 xuống còn tối đa 18 người. Chính phủ Cuba hiện đang phối hợp với Canada trong cuộc điều tra về nguyên nhân gây bệnh.

Canada là một trong những đối tác thương mại quan trọng của Cuba. Hơn 1 triệu người Canada đã đi thăm quốc đảo Caribe trong năm ngoái, đưa Canada trở thành thị trường du lịch quan trọng. Canada cũng nằm trong tốp 10 đối tác thương mại hàng đầu của Cuba với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2017 đạt 790 triệu USD.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Mỹ không chấp nhận chi 5,7 tỷ USD xây tường biên giới

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai sẽ diễn ra tại châu Á: Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 31/1 cho biết cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra tại châu Á vào tháng Hai tới.

Nhận định về cuộc gặp tới, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ bày tỏ hy vọng đây sẽ là "một bước đi quan trọng nữa hướng tới không chỉ phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, mà một tương lai tươi sáng hơn cho nhân dân Triều Tiên và an ninh trên bán đảo này theo một cách mà chưa chính quyền tiền nhiệm nào có thể đạt được".

Thế giới ngày qua: Hạ viện Mỹ không chấp nhận chi 5,7 tỷ USD xây tường biên giới

Tân vương Malaysia, Abdullah Sultan Ahmad Shah trong lễ đăng quang. (Ảnh: Reuters)

Tân vương Malaysia đăng quang: Lễ đăng quang của Nhà vua Abdullah Sultan Ahmad Shah đã diễn ra trang trọng ngày 31/1 tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia.

Tân vương sẽ thay thế vị trí trước đó của cựu vương Muhammad V, người đã bất ngờ thoái vị sau khi kết hôn hoa hậu, người mẫu Nga.

Trong buổi lễ đăng quang, Quốc vương thứ 16 của Malaysia vận trang phục màu xanh, đọc lời tuyên thệ tại Hoàng cung Istana Negara. Buổi lễ được truyền hình trực tiếp và có sự tham gia của Thủ tướng Mahathir Mohamad cùng hàng trăm khách mời.

Trước khi đăng quang tại Hoàng cung, Nhà vua 59 tuổi đã dự lễ chào đón tại Quốc hội và thực hiện nghi lễ duyệt đội danh dự.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Mỹ không chấp nhận chi 5,7 tỷ USD xây tường biên giới

Ảnh minh họa.

Italy thu giữ 2 tấn cocaine vận chuyển từ Colombia: Cảnh sát Italy đã tịch thu hơn 2 tấn cocaine nguyên chất từ Colombia trong chiến dịch truy quét ma túy lớn nhất nước này trong 25 năm qua.

Trong thông báo, cảnh sát nêu rõ số ma túy trên có tổng trị giá khoảng 500 triệu euro (574 triệu USD), bị phát hiện hồi tuần trước và được cất giấu trong 60 bao tải tại cảng Genoa trong một container được chuyển từ Colombia với điểm đến là thành phố Barcelona ở Tây Ban Nha.

Số ma túy này thuộc nhiều tổ chức buôn bán ma túy có quan hệ với nhóm vũ trang "Gulf Clan" khét tiếng ở Colombia.

Nhóm tội phạm Gulf Clan hiện nắm giữ khoảng 70% hoạt động sản xuất cocaine ở Colombia và thường xuyên sử dụng vũ lực để kiểm soát các tuyến đường vận chuyển ma túy, các cơ sở sản xuất cocaine và các điểm đến tiêu thụ ma túy.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast