Thế giới ngày qua: Hạ viện Nga chính thức phê chuẩn dự luật đình chỉ hiệp ước INF

(Baohatinh.vn) - Hạ viện Nga chính thức phê chuẩn dự luật đình chỉ hiệp ước INF; Tổng thống Donald Trump sẽ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình tại Nhật Bản... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 18/6 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Nga chính thức phê chuẩn dự luật đình chỉ hiệp ước INF

Toàn cảnh cuộc họp Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga tại Moskva. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hạ viện Nga chính thức phê chuẩn dự luật đình chỉ hiệp ước INF: Ngày 18/6, Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga đã phê chuẩn dự luật đình chỉ việc thực thi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi dự luật trên cho Hạ viện hồi cuối tháng Năm.

Trong diễn biến liên quan, thượng nghị sỹ Sergei Tsekov cho biết Thượng viện Nga sẽ thảo luận về dự luật này vào ngày 26/6 và nhiều khả năng các nghị sỹ sẽ ủng hộ văn kiện này.

Mỹ đã chính thức đình chỉ các nghĩa vụ của mình trong hiệp ước INF từ ngày 2/2 với cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước này, đồng thời bắt đầu thực hiện tiến trình rút khỏi INF kéo dài 6 tháng.

Nga đã bác bỏ những cáo buộc trên, cho rằng chính Washington mới là bên vi phạm hiệp ước. Sau đó, Tổng thống Putin ngày 4/3 đã ký sắc lệnh về việc Nga đình chỉ tham gia hiệp ước này.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Nga chính thức phê chuẩn dự luật đình chỉ hiệp ước INF

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: AFP)

Tổng thống Donald Trump sẽ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình tại Nhật Bản: Ngày 18/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Nhật Bản vào cuối tháng này đồng thời cho biết các cuộc đàm phán thương mại song phương sẽ tái khởi động trước thời gian trên.

Chia sẻ trên Twitter, ông Trump khẳng định đã có cuộc điện đàm "rất tốt" với Chủ tịch Trung Quốc trong đó hai bên nhất trí khởi động các công tác chuẩn bị. Tổng thống Mỹ cũng xác nhận hai bên sẽ có cuộc gặp mở rộng vào tuần tới tại Nhật Bản, bên lề hội nghị G20.

Các đội đàm phán tương ứng của hai bên sẽ bắt đầu làm việc cùng nhau trước khi cuộc gặp diễn ra.

Chia sẻ của Tổng thống Mỹ được cho là tạo ra không khí lạc quan cho các cuộc hội đàm song phương tại hội nghị ở Nhật Bản trong bối cảnh ngày càng nhiều quan ngại về khả năng hai nền kinh tế hàng đầu thế giới có thể giải quyết bất đồng và chấm dứt cuộc chiến thương mại đang ảnh hưởng tới kinh tế toàn cầu.

Trong khi đó, kênh truyền hình Nhà nước Trung Quốc CCTV cũng đưa tin về cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ nhưng không nêu chi tiết cụ thể.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Nga chính thức phê chuẩn dự luật đình chỉ hiệp ước INF

(Nguồn: US Air Force)

Mỹ triển khai thêm 1.000 quân tới "phòng thủ" ở Trung Đông: Ngày 17/6, Mỹ tuyên bố đã quyết định tăng cường thêm 1.000 quân tới khu vực Trung Đông giữa lúc căng thẳng với Iran gia tăng và xảy ra các vụ tấn công tàu chở dầu trong khu vực.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan tuyên bố việc triển khai quân bổ sung này nhằm mục đích “phòng thủ” trước những mối đe dọa trên biển, trên không và trên bộ ở Trung Đông. Song ông Shanahan cũng cho rằng các động thái của Iran đang đe dọa lợi ích và các lực lượng Mỹ trong khu vực. Ông Patrick Shanahan khẳng định Washington không "tìm kiếm xung đột với Iran" nhưng Lầu Năm Góc sẽ tiếp tục "thực hiện những điều chỉnh binh lực khi cần thiết".

Trong khi đó, ngày 16/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết nước này "đang cân nhắc mọi lựa chọn" giữa lúc quan hệ với Iran gia tăng căng thẳng, trong đó có cả những lựa chọn quân sự.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Nga chính thức phê chuẩn dự luật đình chỉ hiệp ước INF

Ông Mark Esper thay thế ông Patrick Shanahan làm quyền Bộ trưởng Quốc phòng. (Ảnh: Gettty)

Mỹ thay quyền Bộ trưởng Quốc phòng: Thông báo trên Twitter ngày 18/6, Tổng thống Donald Trump cho biết quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan đã ngỏ ý muốn rời khỏi vị trí hiện nay vì muốn giành thời gian cho gia đình.

Ông Trump cũng thông báo sẽ không có tiến trình phê chuẩn ông Patrick Shanahan vào cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đồng thời chỉ định Bộ trưởng Lục quân Mark Esper làm quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Ông Esper là ứng cử viên hàng đầu thay thế ông Shanahan trong trường hợp ông này không được Thượng viện thông qua để trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Thế giới ngày qua: Hạ viện Nga chính thức phê chuẩn dự luật đình chỉ hiệp ước INF

Người dân di chuyển trên đường phố Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tỷ lệ người trong độ tuổi lao động của Nhật Bản thấp nhất thế giới: Nhật Bản hiện là nước có tỷ lệ người trong độ tuổi lao động thấp nhất thế giới so với lực lượng quá tuổi lao động (trên 65 tuổi).

Đây là một phần nội dung trong báo cáo dân số của Liên hợp quốc (LHQ) có tựa đề "Triển vọng dân số thế giới 2019: Những điểm nổi bật" công bố ngày 17/6.

Cụ thể, tỷ lệ người trong độ tuổi lao động từ 24-64 tuổi so với người từ 65 tuổi trở lên ở Nhật Bản là 1,8. Do tình trạng lão hóa dân số, trong khi tỷ lệ sinh liên tục ghi nhận mức thấp kỷ lục, trong năm 2019, dự kiến, sẽ có thêm ít nhất 90.000 người được bổ sung vào lực lượng lao động của nước này.

Cũng trong báo cáo trên, Australia và New Zealand ghi nhận tỷ lệ này ở mức 3,3, châu Âu và Nam Mỹ là 3,0, còn khu vực châu Phi là 11,7. Tuy nhiên, LHQ dự báo đến năm 2050, tỷ lệ này tại 48 nước, phần lớn tại châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Á và Đông Nam Á sẽ giảm xuống tỷ lệ dưới 2.

Báo cáo chỉ rõ những tác động tiêu cực của tình trạng dân số lão hóa dân số đối với thị trường việc làm, tăng trưởng kinh tế, cũng như sức ép tài chính mà nhiều nước sẽ phải đối mặt trong những thập niên tới liên quan quan hệ thống dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe, chế độ hưu trí và các chế độ bảo hiểm xã hội cho người già.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast