Bầu cử Mỹ: Những điểm đáng chú ý trong đêm cuối Đại hội đảng Cộng hòa

Tổng thống Trump đã chấp nhận đề cử của đảng Cộng hòa tại Nhà Trắng, đồng thời phác họa đối thủ Joe Biden như một mối đe dọa đối với công chúng.

Bài phát biểu của ông Trump vào đêm cuối cùng của Đại hội đảng Cộng hòa đã phác họa những mối đe dọa lớn nhất đối với nỗ lực tái tranh cử của ông: đại dịch Covid-19 và kinh tế suy giảm. Khoảng 1.500 người đã tham dự sự kiện ở Nhà Trắng, ngồi khá gần nhau và nhiều người không sử dụng khẩu trang.

Bầu cử Mỹ: Những điểm đáng chú ý trong đêm cuối Đại hội đảng Cộng hòa

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN

Ông Trump và chiến dịch vận động tái cử của mình đã tìm cách hướng sự tập trung tới cái mà họ coi là sự hỗn loạn tại các thành phố do phe Dân chủ điều hành. Ông Trump đã mô tả nhiệm kỳ thành công đầu tiên của mình trong khi cùng lúc cho rằng 4 năm tới thậm chí sẽ còn tốt đẹp hơn. Chiến dịch tái cử của ông Trump cũng khẳng định rằng, nếu đắc cử, ông Joe Biden, ứng cử viên của đảng Dân chủ sẽ phá bỏ tất cả.

Mối đe dọa đối với nước Mỹ

Bài phát biểu của ông Trump tại Nhà Trắng được cho là bài công kích dài nhất của ông nhắm tới ông Biden. Trong bài phát biểu kéo dài 70 phút của mình, ông Trump đã nhiều lần nhắc tới tên đối thủ của mình và nhấn mạnh: “Ông Joe Biden không phải là người cứu rỗi linh hồn của nước Mỹ; ông ta là kẻ hủy hoại việc làm Mỹ và nếu được trao cơ hội, ông ta sẽ là người hủy hoại sự vĩ đại của nước Mỹ”.

Ông Biden hiện đang dẫn trước trong nhiều cuộc khảo sát, tuy nhiên, ông Trump lại ghi điểm trong yếu tố điều hành nền kinh tế. Các trợ lý của ông Trump tin rằng đây là điểm mạnh nhất của đương kim Tổng thống bất kể kinh tế suy giảm do ảnh hưởng của đại dịch.

Ông Trump khẳng định: “Trong nhiệm kỳ tổng thống mới, chúng ta sẽ xây dựng lại nền kinh tế vĩ đại nhất trong lịch sử, sớm khôi phục lại việc làm, tăng thu nhập, và đạt được tăng trưởng kỷ lục”.

Trong khi chỉ trích cựu Phó Tổng thống Joe Biden không được trang bị đầy đủ để điều hành đất nước, thông điệp của ông Trump giống như trong bài phát biểu chấp nhận đề cử của đảng Cộng hòa năm 2016 khi ông tuyên bố: “Không ai hiểu hệ thống hơn tôi và đó là lý do chỉ mình tôi có thể sửa đổi được nó”.

Lời hứa về Covid-19

Ông Trump cam kết sẽ chấm dứt và đánh bại dịch bệnh Covid-19 nhưng những người tham dự sự kiện ở Nhà Trắng lại không thực hiện các chỉ dẫn về giãn cách xã hội được khuyến cáo bởi các chuyên gia y tế công cộng.

Chiến dịch vận động của ông Trump cho biết đã phối hợp với một công ty bên ngoài nhằm đảm bảo sự an toàn của những người tham dự các sự kiện của đại hội. Tuy nhiên, không phải ai cũng được xét nghiệm Covid-19 và nhiều người không sử dụng khẩu trang.

Trong khi đó, thủ đô Washington cấm các cuộc tụ tập hơn 50 người. Hơn 180.000 người đã tử vong và số ca nhiễm mới tại Mỹ tăng trong ba ngày liên tiếp.

Tổng thống và các diễn giả khác tại đại hội đã ca ngợi cách đối phó với Covid-19 của ông Trump. Ông Trump cho rằng: “Nếu chúng ta nghe lời ông Joe Biden, thêm hàng trăm nghìn người dân Mỹ có thể sẽ chết”, mặc dù ông Trump không đưa ra các chứng cứ. Ông Trump cũng cam kết nước Mỹ sẽ sản xuất được vaccine ngừa Covid-19 trước cuối năm 2020, đây được cho là một lộ trình khá tham vọng.

Tuy nhiên, ông Trump từng bị chỉ trích đã coi thường mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh cũng như không hành động nhanh chóng nhằm xây dựng một chế độ xét nghiệm trên toàn quốc, điều sẽ giúp hạn chế sự lây lan của virus.

Các cuộc biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc và bạo lực cảnh sát ở Kenosha

Tổng thống và những đồng minh của mình cho rằng ông Biden đã không làm đủ để dập tắt tình trạng tội phạm và bạo lực ở các khu thành thị nhưng chính quyền của ông Trump cũng chưa thực sự giải quyết những mối lo ngại về bất bình đẳng sắc tộc được người biểu tình trên cả nước nêu ra hoặc vụ cảnh sát bắn người đàn ông da màu Jabob Blake ở Kenosha, Wisconsin.

Trong bài phát biểu của mình, ông Trump không đề cập tới việc ông Blake bị cảnh sát bắn. Ông Trump cho rằng: “Khi có vụ việc liên quan tới cư xử không đúng đắn của cảnh sát, hệ thống pháp luật phải buộc người vi phạm hoàn toàn chịu trách nhiệm và chúng ta không bao giờ cho phép đám đông điều khiển”.

Các diễn giả tại Đại hội đảng Cộng hòa đã làm hiện lên những hình ảnh về một đất nước bạo lực và hỗn loạn, đồng thời khẳng định rằng phe Dân chủ đang tìm cách cản trở lực lượng cảnh sát. Cựu thị trưởng thành phố New York Rudy Giuliani, luật sư cá nhân và một đồng minh của Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Rõ ràng là một lá phiếu dành cho ông Biden và phe Dân chủ tạo ra nguy cơ khiến tình trạng không có pháp luật diễn ra tại thành phố, thị trấn của bạn”.

Trong khi đó, ông Biden không ủng hộ việc cắt ngân sách cho lực lượng cảnh sát. Hàng chục nghìn người tuần hành tại thủ đô Washington ngày 28/8 (giờ Mỹ) nhằm phản đối bạo lực cảnh sát chống lại người Mỹ gốc Phi.

Địa điểm ông Trump phát biểu tại Nhà Trắng

Các bài phát biểu tại Đại hội đảng Cộng hòa ngày 27/8 là lần đầu tiên Nhà Trắng được sử dụng cho một sự kiện chính trị vào giờ vàng ở Mỹ.

Việc ông Trump quyết định sử dụng Nhà Trắng làm sân khấu cho bài phát biểu của mình đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của các chuyên gia về chuẩn mực đạo đức và phe Dân chủ. Những người chỉ trích cho rằng các sự kiện ở Nhà Trắng đã vi phạm tinh thần của Hatch Act, Đạo luật buộc nhân viên chính phủ (ngoài Tổng thống) phải giữ thế trung lập, không được dùng vị trí của mình cho các nỗ lực chính trị.

Văn phòng công tố viên đặc biệt của Mỹ, cơ quan giám sát Hatch Act, hồi đầu tháng 8 cho rằng, Tổng thống có thể phát biểu chấp nhận đề cử từ Nhà Trắng. Các đồng minh của Tổng thống Trump thỉnh thoảng cũng gạt bỏ Hatch Act và cho rằng chỉ có những người ở thủ đô Washington mới chú ý tới điều này.

Những Tổng thống Mỹ trong quá khứ thường tránh các hoạt động chính trị tại Nhà Trắng nhằm tách biệt công việc của chính phủ với chiến dịch tranh cử. Tuy nhiên, Tổng thống Trump và nhóm vận động của mình đã biến buổi lễ giống như một cuộc vận động cử tri với màn trình diễn pháo hoa và trình diễn của một ca sỹ opera sau bài phát biểu của ông Trump./.

Theo VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast