Vượt khó, nông dân Hà Tĩnh nỗ lực hoàn thành gieo cấy vụ hè thu

(Baohatinh.vn) - Dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở Hà Tĩnh đúng vào chặng nước rút của thời vụ gieo cấy lúa hè thu 2021. Vượt lên những khó khăn, bà con nông dân đang tiếp tục xuống đồng, nỗ lực hoàn thành kế hoạch sản xuất...

Vượt khó, nông dân Hà Tĩnh nỗ lực hoàn thành gieo cấy vụ hè thu

Nguyễn Thị Truyền ở thôn Nam Phú, xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) xuống đồng gieo lúa hè thu sau những ngày xáo trộn cuộc sống vì dịch bệnh Covid - 19 bùng phát

TP Hà Tĩnh sau những ngày bị xáo trộn vì “tâm dịch” Covid-19, bà con nông dân đã bắt đầu trở lại đồng ruộng, thích ứng dần với trạng thái sản xuất mới. Không còn không khí sôi động, rộn rã như ngày thường, song các cánh đồng, bà con vẫn tập trung cao độ để gieo cấy, phun thuốc trừ sâu cho lúa hè thu.

Ông Nguyễn Đồng ở thôn Nam Phú, xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Nhà tôi làm 1 mẫu, đã làm đất được 5 sào. Mấy hôm chuẩn bị bước vào gieo cấy thì dịch bệnh bùng phát, vì thế công việc đồng áng cũng bị gián đoạn. Sau khi chính quyền đã thực hiện phong tỏa các vùng dịch, cách ly y tế những người tiếp xúc gần thì những vùng an toàn khác lại ra đồng sản xuất bình thường. Tuy nhiên, khó nhất bây giờ là không thuê được máy làm đất”.

Vượt khó, nông dân Hà Tĩnh nỗ lực hoàn thành gieo cấy vụ hè thu

Không có máy cày làm đất, hiện tại ông Nguyễn Đồng, thôn Nam Phú chỉ mới hoàn thành được 50% giai đoạn làm đất

Theo tay ông Đồng chỉ, rất nhiều đồng ruộng của thôn Nam Phú vẫn còn nguyên gốc rạ. Được biết, do thôn không có máy cày, chủ yếu bà con phải tìm thuê ở các vùng khác. Hiện nay, lệnh thiết lập vùng cách ly y tế trên toàn thành phố được thực hiện nên các chủ máy không thể vào thành phố.

“Tinh thần là nơi nào đã làm đất thì cứ tiến hành gieo cấy cho kịp thời vụ. Dịch bệnh đã khó khăn rồi, bà con chúng tôi phải bám ruộng thôi” - bà Nguyễn Thị Truyền, cùng thôn Nam Phú quyết tâm.

Thông tin từ UBND xã Thạch Trung, đến thời điểm này, toàn xã đã gieo thẳng 30 ha lúa hè thu, bắc mạ hơn 3 ha. Riêng tại 3 thôn bị phong tỏa là Bắc Quang, Nam Quang và Hồng Hà đã gieo cấy hoàn thành 4/6 ha. Từ ngày 8/6 đến nay, địa bàn xã Thạch Trung không xuất hiện thêm ca bệnh mới, vì thế chính quyền đã có phương án tổ chức cho bà con trở lại đồng sản xuất lúa hè thu, đảm bảo giãn cách an toàn, gieo cấy theo hình thức cuốn chiếu, thôn nào xong thôn nấy.

Vượt khó, nông dân Hà Tĩnh nỗ lực hoàn thành gieo cấy vụ hè thu

Nông dân xã Thạch Hạ tranh thủ thời vụ, nguồn nước tưới đang dồi dào để cấy lúa hè thu

Ở xã Thạch Hạ, bà con cũng tranh thủ thời tiết khá dịu mát để xuống đồng cấy lúa. Đi cấy giữa mùa dịch bệnh, đôi tay của bà con nông dân cũng thoăn thoắt, gấp gáp hơn thường ngày.

Bà Dương Thị Hiền, thôn Liên Thanh, xã Thạch Hạ cho biết: “Chúng tôi cập nhật thông tin dịch bệnh hàng ngày, thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người ngoài gia đình trong quá trình sản xuất ở đồng. Thời điểm này, mạ đã đủ tuổi cấy, chúng tôi phải “chạy” kịp thời vụ, tranh thủ nguồn nước dồi dào đầu vụ sản xuất để lúa phát triển tốt hơn”.

Vượt khó, nông dân Hà Tĩnh nỗ lực hoàn thành gieo cấy vụ hè thu

Mặc dù sản xuất trong điều kiện nhiều khó khăn, lo lắng nhưng những nông dân vùng dịch TP Hà Tĩnh vẫn nỗ lực hết mình để hoàn thành kế hoạch gieo cấy

Từ sáng nay (9/6), 8 thôn ở xã Tân Lâm Hương (Thạch Hà) bắt đầu thực hiện lệnh thiết lập vùng cách ly y tế. Điều này, bắt buộc chính quyền địa phương phải chuyển phương án chỉ đạo sản xuất từ trạng thái bình thường sang vừa đảm bảo 100% diện tích gieo cấy, vừa an toàn với dịch bệnh.

Ông Nguyễn Văn Ninh, Chủ tịch UBND xã Tân Lâm Hương cho biết: “Toàn xã sản xuất 887 ha lúa hè thu, đến thời điểm này đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn lại rải rác một số diện tích nằm ở các thôn. Hiện, chúng tôi vừa thực hiện các giải pháp khống chế dịch bệnh, vừa động viên bà con gieo cấy nốt diện tích lúa hè thu còn lại với phương châm: nhanh, gọn, thôn nào làm ở thôn đó, gia đình nào gieo cấy lúa của gia đình đó”.

Vượt khó, nông dân Hà Tĩnh nỗ lực hoàn thành gieo cấy vụ hè thu

Người dân xã Tân Lâm Hương (Thạch Hà) tranh thủ phun thuốc trừ sâu bệnh sau gieo cấy

Trong khi đó, ở các địa phương khác trên toàn tỉnh, bà con nông dân cũng đang dốc lực để hoàn tất công việc đồng áng trước khi khung lịch thời vụ gieo cấy kết thúc (10/6). Đến thời điểm này, tiến độ gieo cấy các địa phương khá đồng đều, một số địa phương hoàn thành sớm như: Cẩm Xuyên, Vũ Quang (100%); Thạch Hà (gần 100%); Can Lộc (99,61%); huyện Kỳ Anh (99,03%)

Ông Nguyễn Trí Hà, Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh: “Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã gieo cấy đạt 95,4% (hơn 42.100 ha) lúa hè thu. Hiện, chỉ còn rải rác ở một số diện tích nhỏ và các diện tích lúa cấy đang tiếp tục hoàn thành. Nhìn chung từ đầu vụ sản xuất, thời tiết thuận lợi, nguồn nước tưới dồi dào, cộng với kết quả vụ xuân được mùa, được giá đã cổ vũ tinh thần cho bà con nông dân toàn tỉnh ra quân sản xuất tập trung, đáp ứng thời vụ gieo cấy của tỉnh. Đây chính là yếu tố quan trọng giúp vụ lúa hè thu 2021 giành thắng lợi, bù đắp những khó khăn do dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Hà Tĩnh”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast