Nếu không có dịch COVID-19, tết Lào sẽ là ngày toàn dân ra đường té nước

(Baohatinh.vn) - Chỉ còn ít ngày nữa là đến tết cổ truyền của dân tộc Lào (Bounpimai năm 2565 Phật lịch Lào). Vào ngày tết hàng năm, người người, nhà nhà trên khắp nước Lào nô nức đổ ra đường chúc tết cho nhau bằng những chậu nước, vòi nước, làm náo động những tuyến phố.

Nếu không có dịch COVID-19, tết Lào sẽ là ngày toàn dân ra đường té nước

Một tuyến phố ngập tràn sắc hoa đokkhoun ở Luang Prabang - cố đô của Lào.

Từ đầu tháng 4, trên các tuyến phố ở Thủ đô Vientiane đều rực rỡ sắc hoa đokkhoun (hoa muồng vàng) - loài hoa báo hiệu tết Lào. Đối với người Lào, hoa đokkhoun được coi là hoa Phật, sẽ đem lại cuộc sống an lành, ấm no, hạnh phúc, bình yên cho con người.

Nếu không có dịch COVID-19, tết Lào sẽ là ngày toàn dân ra đường té nước

Cận cảnh hoa đokkhoun.

Những năm trước khi chưa có dịch, người dân Thủ đô Vientiane và du khách thường hái những chùm hoa đokkhoun buộc vào gương ô tô hoặc hái về hòa với nước thơm để tưới lên người thân chúc phúc. Đokkhoun tức là bông hoa phước.

Bắt đầu từ ngày 14/4, mọi người cùng tập trung về các ngôi chùa lớn để làm lễ tắm phật và tham dự các hội vui đón tết. Cùng tham dự còn có các vị lãnh đạo cấp cao và toàn thể người dân, được các nhà sư làm lễ chúc phúc, quốc thái dân an, nhà nhà ấm no hạnh phúc.

Nếu không có dịch COVID-19, tết Lào sẽ là ngày toàn dân ra đường té nước

Người dân lên chùa tắm phật cầu an.

Sang ngày 15/4, tức ngày thứ 2 của tết, mọi người cùng dành những tình cảm ấm áp chúc phước bố mẹ và các vị lãnh đạo, các vị chức sắc quan trọng.

Vui nhất trong tết Bounpimai là trò chơi té nước. Người người, nhà nhà đổ ra các tuyến phố, từng nhóm người dân lẫn du khách sẵn sàng các vòi nước, xô chậu nước phun tưới vào nhau cũng như tưới vào người đi đường. Người Lào quan niệm, ai té được nhiều nước nhất và ai nhận được nhiều nước làm ướt thì năm đó sẽ gặp nhiều may mắn, sức khỏe dồi dào, làm ăn phát đạt, gia đình hạnh phúc, đất nước bình yên. Té nước trong ngày tết Lào còn mang ý nghĩa cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi vì đây là giao mùa giữa mùa khô và mùa mưa tại Lào.

Nếu không có dịch COVID-19, tết Lào sẽ là ngày toàn dân ra đường té nước

Người dân Lào té nước, chúc tết lẫn nhau trên các tuyến phố.

Cùng với các hoạt động náo nức, vui nhộn trên đường phố, trong mỗi gia đình, mỗi cơ quan, công sở cũng đều tổ chức đón tết Bounpimai bằng hình thức làm lễ buộc chỉ cổ tay, té nước chúc phước lẫn nhau và múa hát lăm vông, tạo không khí rất gần gũi, ấm áp tình người.

Cũng ngày này, người dân Lào làm lễ xá tội cho nhau, bỏ qua những ân oán thù ghét của năm cũ, các vị lãnh đạo thì bày tỏ ăn năn sửa sai trước dân chúng và hứa sẽ làm tốt vai trò của mình trong năm mới.

Tuy nhiên tết Bounpimai năm 2022 theo Phật lịch của Lào là năm 2565, chính thức diễn ra từ ngày 14 đến 16/4/2022, do làn sóng thứ 3 dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Bộ Thông tin Văn hóa và Du lịch Lào đã ban hành những quy định về việc tạm dừng các hoạt động tập trung đông người trong việc vui đón tết nhằm phòng chống, hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19.

Bộ này quy định, các nghi lễ cúng bái chỉ được tiến hành phạm vi gia đình, nhằm giữ gìn bản sắc truyền thống dân tộc, nhưng không tụ tập ăn uống, té nước linh đình như mọi năm.

Nếu không có dịch COVID-19, tết Lào sẽ là ngày toàn dân ra đường té nước

Người dân Lào tưới nước chúc tết các thành viên trong gia đình.

Ngừng tổ chức lễ Phật cầu an cấp quy mô thành phố Vientiane. Cấm các chương trình biểu diễn nghệ thuật ngoài trời và lễ rước hoa khôi (Nang Sang Khan) - một trong những điểm nhấn của lễ hội đón năm mới của Lào tại các thành phố lớn như Vientiane và Luang Prabang. Cấm chở thùng nước để té vào nhau trên các tuyến phố, cũng như không bắn pháo hoa, mở nhạc lớn và không say rượu khi lái xe.

Liên quan tình hình COVID-19, thông báo cập nhật sáng 6/4 của Bộ Y tế Lào cho biết, trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 2.115 ca nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm bệnh lên 188.985 ca, trong đó có 684 người tử vong.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast