Tổ chức mafia khủng khiếp nhất châu Âu

Không phải ngẫu nhiên mà băng nhóm mafia này trở thành tổ chức tội phạm khét tiếng và khủng khiếp nhất châu Âu hiện nay.

Tổ chức tội phạm mới nổi

to chuc mafia khung khiep nhat chau au

Trùm Salvatore Coluccio từ băng "Ndrangheta.

Cuộc chiến toàn cầu chống lại mafia gần đây nổi lên một cái tên mới: tổ chức ’Ndrangheta từ Calabria, Italia. Bất chấp cuộc càn quét mafia và truy lùng tội phạm trên khắp châu Âu được thực hiện,’Ndrangheta từ miền nam Italia vẫn hiện diện ở tất cả mọi nơi.

Băng đảng này thống lĩnh các tuyến đường trung chuyển ma túy và chia sẻ phần trăm với trùm ma túy Mexico El Chapo khét tiếng nhất thế giới. Đầu năm 2016, El Chapo đã bị bắt và đang biệt giam ở Mexico. Ngoài Italia, chân rết của ’Ndrangheta phủ sóng tới Đức, Thụy Sĩ, Australia, Mỹ và Canada.

Chính quyền Italia nhận diện ’Ndrangheta là tổ chức mafia từ năm 2010 nhưng cần biết rằng băng đảng này đã hoạt động từ trước đó rất lâu. Tiền thân của tổ chức này là hội Cosa Nostra khét tiếng toàn cầu. Tên gọi ’Ndrangheta lần đầu tiên được chú ý trong năm 1980 và 1990 khi chúng thực hiện hàng loạt vụ bắt cóc táo tợn ở Italia.

Tháng 8.2007, tổ chức này bước lên “sân khấu thế giới” khi cuộc thanh trừng xuyên biên giới diễn ra khiến 6 người Italia bị bắn chết dã man ở Duisburg, Đức. Cuối thập niên 2000, ’Ndrangheta là tổ chức cực kì lớn với các đường dây buôn bán cocaine xuyên Đại Tây Dương.

Tên gọi của tổ chức này có gốc là một từ Hy Lạp “andrangateia”, có nghĩa là “cộng đồng đàn ông danh dự”. ’Ndrangheta hoạt động ở Calabria, vùng quê nghèo bậc nhất tại Italia. Khi mới xuất hiện, chúng thường lấy hoạt động bắt cóc tống tiền làm nguồn thu.

Vụ bắt cóc táo tợn nhất thực hiện năm 1973 khi ’Ndrangheta bắt cóc cháu của trùm dầu mỏ John Paul Getty và đòi 17 triệu USD tiền chuộc. Ban đầu, Getty từ chối trả tiền vì sợ đẩy 14 đứa cháu khác vào nguy hiểm. Nếu ông trả tiền chuộc, rất có thể ’Ndrangheta sẽ bắt cóc 14 đứa còn lại. Băng ’Ndrangheta không đòi hỏi thêm mà chỉ cắt đứt một bên tai của người cháu tội nghiệp và gửi cho Getty.

Trùm dầu mỏ quá sợ hãi và chấp nhận trả tiền. Tuy nhiên, ông này xin giảm 2,2 triệu USD và trả dần với lãi suất 4,4%/năm.

Tổ chức tội phạm gia đình

to chuc mafia khung khiep nhat chau au

Trùm mafia Franco Pugliese bị bắt ở Đức.

Giống nhiều tổ chức khác, ’Ndrangheta hoạt động âm thầm và kiểm soát thành viên bằng các quy tắc thứ bậc khắt khe. Tiếng tăm của ’Ndrangheta nổi lên vì sự tàn bạo khi thanh trừng, tính rõ ràng trong các vụ làm ăn và tầm ảnh hưởng toàn cầu lên giới chính khách.

Ngoài khu vực Calabria, ’Ndrangheta có thể hoạt động ở mọi địa bàn như mạng nhện với nhiều tổ chức thân hữu khác. Nhiều người so sánh nhóm này với tổ chức khủng bố Al-Qaeda.

Những gì thế giới biết về ’Ndrangheta chỉ được sáng tỏ năm 2010 khi chiến dịch mang tên Operation Crimine do cảnh sát Italia thực hiện bắt giữ hơn 305 thành viên tổ chức này. Công tố viên cho biết băng nhóm đã cấu kết và hoạt động phạm pháp ngoài lãnh thổ Italia, vươn vòi sang tận Canada và châu Úc.

Các thành viên trong ’Ndrangheta gắn kết nhau bởi mạng lưới những người quen thân, hôn nhân hoặc máu mủ. Mỗi nhánh nhỏ chia sẻ lợi ích với các nhóm khác và cùng nhau giải quyết vấn đề nếu có rắc rối nảy sinh. Chúng thường sử dụng mật mã khi gọi điện hoặc trao đổi qua internet nếu cần kíp.

“Chúng không hợp tác với chính quyền vì nếu vậy là khai ra anh em của mình. Đó có thể là con trai, cháu trai hoặc anh em họ”, Enzo Ciconte, giáo sư chuyên nghiên cứu lịch sử tội phạm có tổ chức, nói.

Năm 2014, các thám tử Italia lần đầu tiên công bố đoạn ghi âm các thành viên mới gia nhập ’Ndrangheta thề trung thành với tổ chức. Chúng đứng trước một viên thuốc độc và một khẩu súng, quỳ lạy và thề rằng sẽ tự sát nếu rơi vào tay cảnh sát.

“Mạng lưới như vậy cho phép chúng tạo ra sự hiện diện mạnh mẽ ở mọi nơi xuất hiện. Mỗi “chi nhánh” thường cử con cái sang hoạt động ở London, Paris hay Melbourne. Những kẻ này sẽ trực tiếp cầm đầu đường dây ở nước ngoài”, giáo sư Enzo nói.

Một điều lí thú là ’Ndrangheta có hẳn một bảng mật mã riêng. Năm 2000, một cuốn sổ ghi chép bí mật của ’Ndrangheta được các điều tra viên tìm thấy trong nhà một kẻ trùm sò. Khi bị hỏi cung, tên này từ chối tiết lộ nội dung cuốn sổ. Các điều tra viên phải rất vất vả mới giải được mật mã và nhờ đó bắt giữ được một kẻ khác trong đường dây.

Chính cách tổ chức phức tạp và gắn kết này giúp ’Ndrangheta phát triển mạnh mẽ trên thế giới, trở thành một “hiệp hội tội phạm đơn nhất” có nhiều nét tương đồng tổ chức Cosa Nostra từ vùng Sicily.

Đổ rác kiếm bộn tiền

to chuc mafia khung khiep nhat chau au

Cảnh sát dẹp đường trong chiến dịch bắt trùm ma túy thuộc tổ chức "Ndrangheta.

Riêng năm 2015, băng nhóm ’Ndrangheta kiếm được tiền nhiều hơn cả ngân hàng Deutsche Bank của Đức và tập đoàn Mc Donald cộng lại. Số tiền chúng thu về là 54 tỉ USD. Thông tin trên được viện nghiên cứu Demoskopika cung cấp. ’Ndrangheta tập trung vào các hoạt động như buôn ma túy và đổ rác thải trái phép. Dù nghề “đổ rác trái phép” nghe không “sang” nhưng mỗi năm thu về cho ’Ndrangheta tới 24 tỉ USD. Rác thải chủ yếu là chất phóng xạ từ các nhà máy hạt nhân và cơ sở công nghiệp ở Italia.

Bắt cóc, tống tiền mang về cho ’Ndrangheta khoảng 3,5 tỉ USD trong khi đánh bạc là 1,6 tỉ USD và nhận hối lộ là 3 tỉ USD. Ngoài ra, ’Ndrangheta cũng nhúng tay vào hoạt động buôn bán vũ khí, mại dâm, nhập lậu hàng hóa, buôn người. Hoạt động buôn ma túy dù không nhiều tiền bằng các hành vi phi pháp khác nhưng cũng đủ biến ’Ndrangheta thành tổ chức buôn “chất trắng”quy mô nhất châu Âu.

Doanh thu của băng nhóm mafia này bằng 3,5% tổng sản phẩm quốc nội ở Italia. Theo Bộ Nội vụ, ’Ndrangheta có 400 “chi nhánh” ở 30 quốc gia với sự tham gia của khoảng 60.000 thành viên thường xuyên.

Hình phạt ghê rợn cho kẻ phản bội

Tháng 3.2006, Giovanni Morabito, cháu trai của ông trùm “Joe xuyên thủng” tự giao nộp mình với cảnh sát sau khi bắn vào mặt chị gái. Đó là phát súng ân huệ. Giovanni khai rằng chị gái mình đã bỏ chồng và có bầu với một cảnh sát khác. Sự sỉ nhục này là không thể tha thứ và Gionanni quyết định phải trả thù vì danh dự tổ chức. Người chị gái sau phát súng định mệnh chỉ có thể gật đầu ra hiệu và mất một bên mặt.

Năm 2013, tờ Local đăng tải bài viết về một kẻ từ tổ chức ’Ndrangheta bị tình nghi phản trắc và gửi thông tin cho cảnh sát. Ngay lập tức, tên này bị đẩy vào chuồng và bị lũ lợn đói ăn thịt.

Năm 1991, một kẻ phản bội khác đã bị giết ngay tại làng Taurianova bằng con dao chặt thịt lợn. Thủ cấp của người này bị bêu giữa quảng trường và trở thành bia tập bắn cho các thành viên khác.

Theo Dân việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast