Afghanistan: Taliban muốn nối lại đường bay với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ

Người phát ngôn của Taliban cho biết muốn nối lại các chuyến bay giữa Afghanistan với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, song hiện chưa rõ thời điểm nối lại các chuyến bay.

Afghanistan: Taliban muốn nối lại đường bay với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ

Hành khách lên máy bay của hãng hàng không Qatar Airways tại sân bay Kabul ( Afghanistan ), ngày 9/9/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Người phát ngôn văn phòng chính trị của Taliban, ông Suhail Shaheen, cho biết Taliban muốn nối lại các chuyến bay giữa Afghanistan với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Người phát ngôn của Taliban đưa ra phát biểu trên với hãng tin Sputnik ngày 13/9, song nói rõ thêm hiện chưa rõ thời điểm nối lại các chuyến bay.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Qatar cho biết các chuyên gia của họ đã gần như thành công trong việc khôi phục sân bay Kabul , sau đó các chuyến bay quốc tế và nội địa từ sân bay này đã nối lại.

Cùng ngày 13/9, một máy bay của hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA) đã hạ cánh xuống sân bay Hamid Karzai ở thủ đô Kabul của Afghanistan. Đây là chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên tới sân bay này kể từ khi Taliban nắm quyền kiểm soát Afghanistan vào ngày 15/8 vừa qua.

Liên quan đến tình hình Afghanistan, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 13/9 tuyên bố vấn đề có đưa Taliban ra khỏi danh sách các tổ chức khủng bố hay không tùy thuộc hoàn toàn vào các nước thành viên Liên hợp quốc và Ban thư ký Liên hợp quốc sẽ không can thiệp vào quyết định này.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, Tổng Thư ký Guterres nêu rõ Ban thư ký Liên hợp quốc không có ý định can thiệp cụ thể những vấn đề liên quan các điều kiện để đưa ra khỏi danh sách khủng bố vì làm như vậy sẽ ảnh hưởng tới chính khả năng của Liên hợp quốc trong việc đưa ra các quyết định hành động.

Cùng ngày, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho hay Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ hỗ trợ nỗ lực của các cựu chiến binh nước này giúp những người Afghanistan có thể bị đe dọa trong nước rời khỏi quốc gia Tây Nam Á này.

Một số cựu chiến binh Mỹ đồn trú tại Afghanistan đã tự lên kế hoạch hỗ trợ sơ tán người Afghanistan từng hợp tác với phái bộ Mỹ, trong đó nhiều người được giúp đỡ rời khỏi đất nước trên các chuyến bay của Mỹ và các đồng minh.

Một nhóm cựu chiến binh có tên “Pineapple Express” đã tham gia hỗ trợ sơ tán 630 người Afghanistan và được cho là vẫn tiếp tục nỗ lực này.

Phát biểu với báo giới, ông Kirby nêu rõ quân đội Mỹ không có vai trò gì trong nỗ lực trên, chỉ có Bộ Quốc phòng Mỹ giúp tạo điều kiện./.

Theo Thanh Hương-Hải Vân (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast