Cần sớm di dời Trạm biến áp Kỳ Phú 4 đến vị trí an toàn

(Baohatinh.vn) - Trạm biến áp nằm ngay góc sân thể thao của thôn Phú Lợi, xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tiềm ẩn mất an toàn về điện...

Cần sớm di dời Trạm biến áp Kỳ Phú 4 đến vị trí an toàn

Trạm biến áp Kỳ Phú 4 cung cấp điện sinh hoạt ổn định cho 350 hộ dân của thôn Phú Lợi.

Trạm biến áp Kỳ Phú 4 được Điện lực Kỳ Anh lắp đặt vào năm 2009 trên địa bàn thôn Phú Lợi, xã Kỳ Phú. Ban đầu, trạm có công suất 116 kVA; năm 2013, được thay thế máy biến áp mới có công suất 250 kVA, với cấp điện áp 35 kV, cung cấp điện sinh hoạt ổn định cho 350 hộ dân của thôn Phú Lợi. Quá trình đường điện nhánh rẽ và trạm biến áp Kỳ Phú 4 được UBND xã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công theo đúng quy định.

Được biết, tại thời điểm thi công, Trạm biến áp nằm ở khu vực hành lang sân bóng có trồng cây xanh của thôn Phú Lợi. Năm 2014, thôn mở rộng diện tích phần trồng cây xanh xây dựng sân vận động. Tuy nhiên, do mở rộng sân vận động, trạm biến áp nằm ngay góc sân thể thao - nơi sinh hoạt, vui chơi tập trung của người dân thôn Phú Lợi và một số người dân lân cận nên tiềm ẩn nguy cơ rất cao về tai nạn điện, nhất là lúc trời mưa, ẩm ướt.

Cần sớm di dời Trạm biến áp Kỳ Phú 4 đến vị trí an toàn

Trạm biến áp nằm ngay góc sân thể thao của thôn.

Theo quan sát của chúng tôi, hiện tại, ngoài việc không có hàng rào bảo vệ, trạm biến áp này cũng không đảm bảo hành lang an toàn theo quy định. Ngoài ra, đường dây điện 35 kV dẫn từ tuyến chính về trạm biến áp cũng chạy ngang phía trên mặt sân thể thao của thôn với chiều cao chưa đến 10 m (theo quy định tại Điều 9, Nghị định 14/2014/NĐ-CP: Khoảng cách từ điểm thấp nhất của dây dẫn điện ở trạng thái võng cực đại đến mặt đất không nhỏ hơn 14m).

Cần sớm di dời Trạm biến áp Kỳ Phú 4 đến vị trí an toàn

Đường dây điện 35 kV dẫn từ tuyến chính chạy ngang phía trên mặt sân thể thao với chiều cao chưa đến 10 m.

Anh Nguyễn Xuân Cảnh ở thôn Phú Lợi, người thường xuyên tham gia chơi thể thao ở đây cho biết: Việc vui chơi ngay cạnh một trạm biến áp là rất bất an. Không ít lần đá bóng, quả bóng bay lên chạm dây điện cao thế phát lửa; kể cả bóng đập vào máy biến áp cũng rất dễ gây hư hỏng các thiết bị điện và đặc biệt nguy hiểm khi có người vào khu vực trạm biến áp nhặt bóng.

Ông Nguyễn Văn Lý, một hộ dân ở ngay cạnh Trạm biến áp Kỳ Phú 4 cho hay: Nhà ở gần trạm biến áp, chúng tôi rất lo lắng khi lỡ một ngày nào đó xảy ra sự cố đáng tiếc...

Cần sớm di dời Trạm biến áp Kỳ Phú 4 đến vị trí an toàn

Ngôi nhà ông Nguyễn Văn Lý khá gần với trạm biến áp Kỳ Phú 4.

Thực tế cho thấy, trạm biến áp ở vị trí hiện nay có nguy cơ không đảm bảo an toàn cho người dân. Được biết, trong cuộc làm việc ngày 15/11/2022 giữa UBND xã Kỳ Phú và Điện lực Kỳ Anh về vấn đề này, Điện lực Kỳ Anh đề xuất xã khảo sát vị trí bổ sung để di dời trạm biến áp nói trên.

Đề nghị các bên liên quan sớm cùng phối hợp vào cuộc, có biện pháp di dời trạm biến áp đến vị trí an toàn để đảm bảo đời sống, sinh hoạt cho người dân.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast