Lào chính thức nhận lô vaccine phòng Covid-19 đầu tiên từ Nga

(Baohatinh.vn) - Hôm 22/1, truyền thông Lào đưa tin, Đại sứ quán Nga tại Vientiane vừa chính thức bàn giao lô vaccine đầu tiên cho Lào với 2 triệu liều “Sputnik V”. Đây là nguồn hỗ trợ vô giá do “Quỹ đầu tư trực tiếp Nga” viện trợ cho Lào.

Lào chính thức nhận lô vaccine phòng Covid-19 đầu tiên từ Nga

Đại sứ Nga tại Lào, ông Vladimir Kalinin cho biết, đây là lô vaccine chống Covid-19 đầu tiên mà Nga viện trợ cho Lào. “Sputnik V” là vaccine được đăng ký đầu tiên trên thế giới với hiệu quả lâm sàng là 91,4% và 100% cho các trường hợp nặng, được phát triển bởi Trung tâm Quốc gia về dịch tễ học và vi sinh vật học Kamaleza, một trong những trung tâm nghiên cứu, sản xuất vaccine hàng đầu trên thế giới.

Tại Nga đã có gần 1 triệu người được tiêm vaccine “Sputnik V” mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào. Hiện nay đã có hơn 50 quốc gia đăng ký mua vaccine của Nga với khoảng 1,2 tỷ liều, bao gồm cả các quốc gia trong cộng đồng ASEAN như Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Philippines, ông Vladimir nói.

Với lượng vaccine đầu tiên này, Lào có thể tiêm phòng cho khoảng 25% dân số của gần 7 triệu người như hiện nay.

Như vậy, ngoài viện trợ của Nga, Lào sẽ còn được cung cấp nguồn vaccine thông qua cơ chế tiếp cận vaccine toàn cầu COVAX được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bảo trợ cũng như một số quốc gia láng giềng khác, vì vậy chắc chắn Lào sẽ có đủ cơ số vaccine để tiêm phòng Covid-19 theo kế hoạch mà chính phủ nước này đề ra trong năm 2021.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast