Thế giới ngày qua: Điện Kremlin bác bỏ việc lập thêm cơ quan tình báo giống KGB

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 19/10.

the gioi ngay qua dien kremlin bac bo viec lap them co quan tinh bao giong kgb

Hơn 300 học sinh Trung Quốc bị ngộ độc thực phẩm: Tối 18/10, hơn 300 học sinh thuộc trường tiểu học Hoằng Văn ở Hà Bắc, Trung Quốc đã bị ngộ độc thực phẩm. Theo chính quyền huyện Chính Định thuộc tỉnh Hà Bắc, 74 học sinh trong số đó có những triệu chứng nghiêm trọng nhất vẫn đang được điều trị.

Không có trường hợp nào nguy hiểm tới tính mạng. Toàn bộ số học sinh này thuộc 27 lớp của trường tiểu học Hoằng Văn.

Chính quyền huyện Chính Định đã yêu cầu các cơ quan chức năng thu giữ các mẫu món ăn mà các học sinh đã dùng để tiến hành điều tra. Tuy nhiên, nguyên nhân chính thức của vụ ngộ độc này hiện vẫn chưa được công bố. (Ảnh minh họa: Một bữa ăn của học sinh Trung Quốc. Nguồn: IC)

the gioi ngay qua dien kremlin bac bo viec lap them co quan tinh bao giong kgb

Hoàng tử Arab Saudi lĩnh án tử vì giết người: Trong một thông cáo phát đi ngày 18/10, Bộ Nội vụ Arab Saudi cho biết Hoàng tử Turki Turki bin Saud al-Kabir đã bị xử tử vì tội bắn chết một người trong vụ ẩu đả lớn vào năm 2012. Nạn nhân tên Adel al-Mahemid.

Thông báo không tiết lộ hoàng tử bị tử hình như thế nào. Phần lớn người lĩnh án tử ở Arab Saudi bị chặt đầu bằng một thanh kiếm. Theo Press TV, gia đình nạn nhân được đề nghị nhận tiền bồi thường và rút đơn kiện nhưng họ từ chối, theo đuổi công lý đến cùng.

Đây là một trong những vụ tử hình hiếm hoi đối với một thành viên Hoàng gia Arab Saudi. Hoàng tộc Saud đang nắm quyền tại Arab Saudi có hàng ngàn thành viên được phong tước hiệu Hoàng tử và Công chúa. Tất cả các thành viên đều được nhận tiền hằng tháng để tiêu xài. (Ảnh minh họa: Getty)

the gioi ngay qua dien kremlin bac bo viec lap them co quan tinh bao giong kgb

Ông Obama yêu cầu Trump “ngừng kêu ca” về hệ thống bầu cử Mỹ: Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ý Matteo Renzi sau cuộc gặp tại Vườn Hồng của Nhà Trắng ngày 18/10, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi ứng viên Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump “ngừng kêu ca”, đồng thời bác bỏ những cáo buộc của Trump cho rằng quy trình bầu cử bị thao túng.

Tổng thống Obama cho rằng, nỗ lực của Trump nhằm hạ thấp mức độ tín nhiệm đối với cuộc bầu cử là một hành động “chưa từng có” của một ứng cử viên Tổng thống Mỹ.

Ngoài ra, ông Trump cũng có hành động “chưa từng có tiền lệ” khác khi “tâng bốc” Tổng thống Nga.

Ông Obama nói: “Tôi muốn tư vấn cho ông Trump rằng, ông ấy nên ngừng than phiền về cuộc bầu cử và tập trung vào chiến dịch vận động tranh cử của mình để có thêm phiếu bầu đi”. (Ảnh: Ông Obama phát biểu trong buổi họp báo chung với thủ tướng Ý. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua dien kremlin bac bo viec lap them co quan tinh bao giong kgb

70 chủ nhân giải Nobel ủng hộ bà Clinton làm tổng thống Mỹ: Trong thư ngỏ công bố ngày 18/10, 70 chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực khoa học, y học và kinh tế, những người từng được trao giải thưởng Nobel danh giá, đã bày tỏ sự ủng hộ dành cho ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton và hy vọng bà sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước Mỹ.

Trong thư ngỏ, 70 nhà khoa học này cho rằng bà Clinton là ứng cử viên hiểu nhất về tầm quan trọng của việc đầu tư vào khoa học và công nghệ hiện nay, khi thế giới đang phải đối diện với các thách thức trên nhiều mặt trận khác nhau.

Bức thư không đề cập đến đối thủ của bà Clinton, ông Donald Trump, nhưng ngụ ý rằng các chính sách cho thấy sự đánh giá chưa đúng về khoa học có thể gây tổn hại cho an ninh quốc gia của Mỹ. (Ảnh: Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua dien kremlin bac bo viec lap them co quan tinh bao giong kgb

Điện Kremlin bác bỏ việc lập thêm cơ quan tình báo giống KGB: Ông Sergei Ivanov, Đặc phái viên của Tổng thống Nga về sinh thái học, mới đây cho biết chính phủ Nga hiện không hề xem xem việc tạo ra một bộ mới phụ trách vấn đề an ninh quốc gia.

Truyền thông hồi tháng 9 đưa tin rằng chính phủ Nga có kế hoạch lập ra một bộ tên là Bộ An ninh Quốc gia dựa trên Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) – cơ quan an ninh chính của Nga.

Theo đó, bộ mới này được cho là sẽ đảm nhiệm các vụ án hình sự quan trọng và đóng vai trò cơ quan giám sát nội bộ, giống như cơ quan KGB một thời.

Ông Ivanov chop hay: “Đó là tin giả 100%! Chúng tôi chưa hề xem xét thành lập một cơ quan an ninh quốc gia nào và tôi bảo đảm với quý vị là sẽ không bao giờ có chuyện đó". (Ảnh: Đặc nhiệm chống khủng bố của cơ quan an ninh Nga FSB. Nguồn: Sputnik)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast