Sơn Quang nỗ lực về đích nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Là xã miền núi, đời sống còn nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Sơn Quang (Hương Sơn) đang nỗ lực, tập trung đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), phấn đấu về đích vào năm 2016.

Nhân dân xã Sơn Quang ra quân vệ sinh môi trường, phát quang hành lang giao thông.

Nhân dân xã Sơn Quang ra quân vệ sinh môi trường, phát quang hành lang giao thông.

Những ngày này, Sơn Quang đang mở đợt cao điểm xóa bỏ vườn tạp. Làng trên, xóm dưới, bà con tích cực chặt bỏ tro, tre và các loại cây kém hiệu quả để quy hoạch lại vườn. Bà Trần Thị Bích - Trưởng thôn khu dân cư kiểu mẫu Đông Phố cho biết: “Từ ngày 15/2 đến nay, chúng tôi ra sức xóa bỏ vườn tạp, chỉnh trang lại vườn tược, cơ cấu các loại cây có giá trị kinh tế. Đặc biệt, người dân luôn nhận được sự quan tâm, động viên, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã xóa bỏ 90 vườn tạp, còn 18 vườn sẽ hoàn thành trong vài ngày tới”.

Lâu nay, nhiều hộ dân trồng đủ các loại cây trong vườn, nay thực hiện chủ trương xây dựng NTM, đã tích cực phá bỏ để trồng cam, bưởi, cho thu nhập cao hơn. Được xã hỗ trợ một phần tiền xăng máy cưa cây, đặc biệt là được các học viên Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân 1 giúp đỡ nên người dân càng có thêm động lực. Chỉ sau 1 tháng ra quân, toàn xã đã xóa bỏ trên 200 vườn. Bên cạnh đó, Sơn Quang cũng đang chỉ đạo xây dựng 10 vườn mẫu theo chuẩn. Theo ông Ngô Xuân Vỹ (thôn Đông Phố): “Tôi đăng ký làm vườn mẫu từ đầu năm 2015 và khoảng giữa năm thì bắt tay cải tạo, xây dựng. Hiện tôi đã trồng được 40 gốc cam chanh giống mới, gần 10 gốc thanh long; diện tích còn lại sẽ làm rau sạch. Tôi còn nuôi thêm 4 con hươu và 300 con gà thả vườn”.

Ngoài xóa bỏ vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, điểm nổi bật trong xây dựng NTM ở Sơn Quang là phát triển các mô hình kinh tế. Riêng năm 2015 và 3 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn có thêm 20 mô hình cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, xã đã xây dựng được 3 mô hình bò nái quy mô trên 20 con; 2 mô hình hươu trên 20 con. Hiện, xã đang chỉ đạo mở rộng quy mô một số mô hình lớn, phấn đấu trong năm có 2 mô hình lớn, thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm; 5 mô hình vừa, thu nhập trên 500 triệu đồng/năm.

Ông Dương Minh Đức - Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng cây ăn quả Đông Hà cho biết: “Năm 2015, chúng tôi thành lập tổ hợp tác gồm 5 gia đình thành viên. Sau hơn 1 năm, đến nay, trên tổng diện tích 3,5 ha, chúng tôi đã có 1.200 gốc cam, 10 con bò, 20 con hươu, trên 1.000 con gà/lứa. Hiện cam và các vật nuôi đều phát triển tốt, hứa hẹn cho doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm. Để thúc đẩy phát triển sản xuất, xã đã tạo điều kiện cho các mô hình thuê đất làm trại và trồng cỏ chăn nuôi. Ngoài ra, xã hỗ trợ 10 triệu đồng mỗi mô hình tổng hợp vừa, 20 triệu đồng mỗi mô hình nuôi hươu, bò trên 50 con”.

Chủ tịch UBND xã Sơn Quang - Nguyễn Hồng Lĩnh phấn khởi: Mặc dù đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nhưng xã đã vào cuộc xây dựng NTM từ rất sớm, do đó, khi đưa ra kế hoạch về đích năm 2016 đều được các thôn và bà con đồng tình hưởng ứng. Nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ sát sao của huyện, cấp ủy, chính quyền địa phương nên người dân đã nỗ lực hết mình để xây dựng NTM. Đến thời điểm hiện tại, ngoài 10 tiêu chí đã hoàn thành, các tiêu chí còn lại đều đạt tỷ lệ khá cao. Về giao thông, đường trục thôn đạt chuẩn 3,18/6,84 km; đường ngõ xóm đạt chuẩn 12/23 km; đường trục chính nội đồng đạt 2,67/3,19 km. Toàn xã có 752 hộ, trong đó, 728 hộ có nhà ở đạt “3 cứng”, chiếm 96,8%. Về hình thức tổ chức sản xuất, toàn xã có 7 tổ hợp tác, 6 HTX, 2 doanh nghiệp. Giáo dục đạt chuẩn về phổ cập THCS; 3/6 thôn được công nhận danh hiệu văn hóa (đạt 50%)... Toàn dân Sơn Quang đang ra sức thi đua để về đích NTM đúng hẹn!

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast