Cựu Thống đốc bang ở Mexico bị bắt giữ vì tiếp tay cho tội phạm

Cơ quan Tổng công tố liên bang Mexico (PGR) thông báo đã bắt giữ tạm thời cựu Thống đốc bang Veracruz, Javier Duarte de Ochoa, người bị cáo buộc “bắt tay” với tội phạm có tổ chức và rửa tiền tại nước láng giềng Guatemala.

cuu thong doc bang o mexico bi bat giu vi tiep tay cho toi pham

Cựu Thống đốc bang Veracruz, Javier Duarte de Ochoa (giữa) bị dẫn độ về nước sau khi bị bắt ở Panajache, Solola, Guatemala ngày 15/4. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cựu Thống đốc Duarte bị bắt giữ tại thị trấn Panajachel, bang Solola của Guatemala với sự phối hợp và hỗ trợ của Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol).

PGR đã đề nghị Bộ Ngoại giao Mexico yêu cầu Bộ Ngoại giao Guatemala dẫn độ ông này về nước.

Theo PGR, thủ tục dẫn độ Duarte về Mexico có thể được hoàn tất trong vài tháng tới.

Trước đó, ngày 20/10/2016, nhà chức trách Mexico đã ra lệnh truy nã ông Duarte sau khi ông này xin nghỉ phép và chạy trốn ra nước ngoài.

Cựu Thống đốc Javier Duarte là người phải chịu trách nhiệm về việc khiến cho Veracruz, một trong những bang giàu có nhất của Mexico, rơi vào khủng hoảng tài chính và cho phép tội phạm có tổ chức lộng hành dẫn đến hàng loạt vụ giết hại các nhà báo, bắt cóc, tống tiền và mất tích tại địa phương này trong thời gian qua.

Ngoài ra, ông Duarte cũng bị buộc tội biển thủ hàng triệu USD trong ngân sách của Chính phủ liên bang dành cho giáo dục và y tế./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast