Ông Putin kêu gọi người Nga bỏ phiếu ủng hộ sửa đổi Hiến pháp

Hôm 30/6, phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Vladimir Putin kêu gọi người Nga đi bỏ phiếu tham gia bỏ phiếu sửa đổi Hiến pháp, nhằm “đảm bảo sự ổn định, an ninh, thịnh vượng và một cuộc sống đàng hoàng”.

Ông Putin kêu gọi người Nga bỏ phiếu ủng hộ sửa đổi Hiến pháp

Tổng thống Vladimir Putin kêu gọi người Nga đi bỏ phiếu tham gia bỏ phiếu sửa đổi Hiến pháp. (Ảnh: Kremlin)

“Chúng ta đang bỏ phiếu cho quốc gia đáng sống, với nền giáo dục và chăm sóc sức khỏe hiện đại, với sự bảo vệ xã hội đáng tin cậy đối với công dân, với một chính phủ hiệu quả có trách nhiệm với xã hội. Chúng ta đang bỏ phiếu vì đất nước”, ông Putin cho hay.

Theo đó, các điểm bỏ phiếu tại Nga bắt đầu mở cửa từ ngày 25/6 và kéo dài đến ngày 1/7. Riêng tại thủ đô Matxcơva có gần 3.500 điểm bỏ phiếu.

Người Nga đã bắt đầu bỏ phiếu về việc sửa đổi Hiến pháp do Tổng thống Putin đề xuất, bao gồm cả việc thiết lập lại giới hạn nhiệm kỳ tổng thống, cho phép ông Putin tái tranh cử sau khi nhiệm kỳ 6 năm hiện tại kết thúc vào năm 2024.

Những sửa đổi khác sẽ củng cố quyền lực của Tổng thống và Quốc hội, và các giá trị truyền thống khác bao gồm lệnh cấm đối với hôn nhân đồng tính và đảm bảo mức lương tối thiểu và lương hưu tốt hơn.

Quốc hội Nga trước đó đã phê chuẩn các sửa đổi Hiến pháp, nhưng ông Putin cho rằng Hiến pháp mới sẽ chỉ có hiệu lực khi nhận được đa sự ủng hộ của người dân.

Cuộc bỏ phiếu về sửa đổi Hiến pháp Nga ban đầu dự định tổ chức vào ngày 22/4. Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu này đã bị hoãn lại do sự bùng phát của dịch COVID-19. Ông Putin quyết định mở lại bỏ phiếu sửa đổi Hiến pháp sau khi dịch bệnh đã qua đỉnh điểm và nước Nga bắt đầu ghi nhận số lượng ca bệnh mới giảm.

Uỷ ban Bầu cử Nga trước đó đã giải thích về việc tổ chức bỏ phiếu đảm bảo an toàn cho người dân do đại dịch COVID-19. Theo đó, ở tất cả các điểm bỏ phiếu đều có lối vào và lối ra riêng, để những người đi bỏ phiếu hạn chế tiếp xúc với nhau. Ở những nơi không thể làm như vậy, người ta bố trí các gian bỏ phiếu ở trên phố hoặc bố trí trực tiếp ở trong sân của các khu nhà.

Sau khi quá trình bỏ phiếu hoàn tất, nếu dự thảo Hiến pháp nhận được hơn 50% số phiếu ủng hộ, các sửa đổi sẽ có hiệu lực vào ngày kết quả được công bố. Từ đó mở ra một sự thay đổi lớn nhất về Hiến pháp trong lịch sử Nga hiện đại.

Theo VTC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast