Thế giới ngày qua: EU bật đèn xanh cho phép Anh thay đổi thỏa thuận Brexit

(Baohatinh.vn) - EU bật đèn xanh cho phép Anh thay đổi thỏa thuận Brexit; Chủ tịch Kim Jong-un trở về Bình Nhưỡng sau chuyến thăm thành công tới Việt Nam... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 5/3 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: EU bật đèn xanh cho phép Anh thay đổi thỏa thuận Brexit

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt. (Ảnh: Business Insider)

EU bật đèn xanh cho phép Anh thay đổi thỏa thuận Brexit: Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt hôm 5/3 cho biết, Liên minh châu Âu (EU) đã phát đi tín hiệu tích cực, trao cho nước Anh cơ hội thay đổi thỏa thuận Anh rời Liên minh châu Âu (gọi tắt là Brexit), để thỏa thuận qua được ải Hạ viện nước này.

Trả lời phỏng vấn đài phát thanh Anh BBC, ông Jeremy Hunt nhấn mạnh, thời gian còn rất ít song so với thời điểm một tháng trước, tình hình đã chuyển biến theo chiều hướng tốt lên. Chính phủ Anh đang nhận được những tín hiệu tương đối tích cực từ phía Liên minh châu Âu.

Tính đến nay chỉ còn hơn 20 ngày trước khi Anh chính thức rời Liên minh châu Âu song Hạ viện Anh đến nay vẫn chưa thống nhất được một thỏa thuận Brexit, đẩy cao nguy cơ Anh ra đi mà không có thỏa thuận. Chính phủ của Thủ tướng Anh Theresa May vẫn đang nỗ lực bàn thảo với phía Liên minh châu Âu để tìm kiếm những đảm bảo giúp thỏa thuận Brexit hiện tại nhận được ủng hộ trong cuộc bỏ phiếu lần 2 tại Hạ viện Anh dự kiến diễn ra vào ngày 12/3 tới.

Thế giới ngày qua: EU bật đèn xanh cho phép Anh thay đổi thỏa thuận Brexit

Chủ tịch Kim duyệt đội danh dự sau khi xuống tàu. (Ảnh: KCNA)

Chủ tịch Kim Jong-un trở về Bình Nhưỡng sau chuyến thăm thành công tới Việt Nam: Ngày 5/3, Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên (KCNA) cho biết Chủ tịch Kim Jong-un đã về tới Ga Bình Nhưỡng vào khoảng 3h giờ địa phương (tức 1h giờ Việt Nam) cùng ngày sau khi “kết thúc thành công" chuyến thăm hữu nghị chính thức tới Việt Nam và tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2.

Đoàn tàu bọc thép chở Chủ tịch Kim Jong-un đã không dừng tại ga Bắc Kinh mà chọn đường ngắn nhất trở về Bình Nhưỡng sau khi kết thúc chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, theo đó thời gian di chuyển của đoàn tàu trên lãnh thổ Trung Quốc nhanh hơn so với khi tới Việt Nam.

Trước đó ngày 2/3, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã kết thúc chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam lần đầu tiên của ông kể từ khi lên vị trí Lãnh đạo tối cao tại Triều Tiên vào năm 2011. Chuyến thăm cũng ghi dấu mốc quan trọng khi ông là nhà lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên thăm chính thức Việt Nam trong 61 năm qua, kể từ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Kim Nhật Thành vào năm 1958.

Thế giới ngày qua: EU bật đèn xanh cho phép Anh thay đổi thỏa thuận Brexit

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Mỹ Trump gia hạn lệnh trừng phạt đối với Zimbabwe: Ngày 4/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định gia hạn lệnh trừng phạt với Zimbabwe thêm một năm với lý do các chính sách của chính phủ mới ở nước này tiếp tục gây ra mối đe dọa “bất thường và đặc biệt” đối với chính sách đối ngoại của Mỹ.

Trước đó, Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa cũng đã kêu gọi và tích cực vận động Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt được áp đặt dưới thời Tổng thống Robert Mugabe đối với đảng Liên minh Quốc gia châu Phi Zimbabwe - Mặt trận yêu nước (ZANU-PF) cầm quyền, các nhân vật quân sự hàng đầu của nước này và một số doanh nghiệp nhà nước.

Trong khi đó, theo chính quyền Tổng thống Trump, các lệnh trừng phạt sẽ tiếp tục được duy trì cho đến khi chính phủ của Tổng thống Mnangagwa sửa đổi luật pháp của Zimbabwe theo hướng dân chủ hơn. Hiện có hơn 140 thực thể và cá nhân Zimbabwe, bao gồm cả Tổng thống Mnangagwa và cựu Tổng thống Mugabe nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ.

Thế giới ngày qua: EU bật đèn xanh cho phép Anh thay đổi thỏa thuận Brexit

Chủ tịch Ủy ban Ngân khố Jane Philpott - ngày 4/3 đã quyết định từ chức. (Ảnh: cbc.ca)

Bộ trưởng thứ hai của Canada từ chức liên quan bê bối SNC-Lavalin: Bà Jane Philpott - một "ngôi sao" trong Nội các của Thủ tướng Canada Justin Trudeau - ngày 4/3 đã quyết định từ chức Chủ tịch Ủy ban Ngân khố, với tuyên bố bà mất niềm tin vào chính phủ, dẫn chứng sức ép mà cựu Bộ trưởng Tư pháp Jody Wilson-Raybould đã phải chịu trong vụ truy tố tập đoàn xây dựng SNC-Lavalin.

Quyết định từ chức của bà Jane Philpott được đưa ra 5 ngày sau khi cựu Bộ trưởng Tư pháp Wilson-Raybould lên tiếng cáo buộc Thủ tướng Trudeau và nhiều nhân vật trong chính phủ đã gây sức ép liên tục với bà trong thời gian từ tháng 9-12/2018 nhằm hỗ trợ SNC-Lavalin không phải ra tòa với cáo buộc hối lộ.

Tập đoàn SNC-Lavalin bị buộc tội hối lộ các quan chức Libya trong thời gian từ năm 2001 đến năm 2011 để đổi lấy các hợp đồng thương mại. SNC-Lavalin muốn được nộp phạt để tránh phải hầu tòa. Đây là một trong những doanh nghiệp nhận được nhiều hỗ trợ nhất từ Cơ quan Phát triển Xuất khẩu của Chính phủ Canada (EDC).

Thế giới ngày qua: EU bật đèn xanh cho phép Anh thay đổi thỏa thuận Brexit

Bà Hillary Clinton tuyên bố sẽ không tranh cử Tổng thống Mỹ. (Ảnh: Getty)

Bà Hillary Clinton tuyên bố sẽ không tranh cử Tổng thống Mỹ: "Tôi sẽ không tranh cử", ứng viên đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016 chia sẻ trên kênh News 12 Westchester. Tuy nhiên, bà Hillary Clinton cũng khẳng định thêm rằng bà sẽ tiếp tục "nỗ lực, lên tiếng và ủng hộ” cho những điều bà tin tưởng.

Bà Clinton cho biết bà có kế hoạch sẽ tham gia hoạt động tích cực để ủng hộ các ứng viên đảng Dân chủ. Trước đó, ngày 4/3, cựu Thống đốc bang Colorado của Mỹ, ông John Hickenlooper đã thông báo ý định làm ứng cử viên đại diện cho đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Ông là thống đốc bang thứ 2 và ứng cử viên thứ 14 tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng lần này.

Ông Hickenlooper từng là Thị trưởng thành phố Denver giai đoạn 2003-2011 và là Thống đốc bang Colorado từ năm 2011-2019. Kể từ năm 1976, nước Mỹ đã có 4 Thống đốc bang trở thành Tổng thống. Tổng thống Jimmy Carter từng là Thống đốc bang Georgia, tiếp đó là cựu Thống đốc bang California Ronald Reagan trở thành Tổng thống Mỹ năm 1980. Cựu Thống đốc bang Arkansas Bill Clinton đắc cử Tổng thống năm 1992 và kế nhiệm ông chính là cựu Thống đốc bang Texas George W. Bush.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast