Ngư dân Hà Tĩnh thu cả trăm triệu đồng mỗi chuyến ra khơi “săn” cá đù

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, ngư dân vùng biển Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) trúng đậm cá đù, thu cả trăm triệu đồng sau mỗi chuyến ra khơi.

Ngư dân Hà Tĩnh thu cả trăm triệu đồng mỗi chuyến ra khơi “săn” cá đù

Mỗi chuyến ra khơi, các ngư dân thu về từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng từ việc trúng đậm các luồng cá đù.

Có mặt tại bãi biển Kỳ Ninh vào khoảng 2h chiều sau chuyến biển ngắn ngày của bà con ngư dân, chúng tôi chứng kiến không khí sản xuất rất nhộn nhịp. Tàu, thuyền tấp nập vào ra; tiểu thương nhanh tay lựa chọn những mẻ hải sản tươi ngon.

Sau chuyến đi biển gần 2 ngày, thuyền của ông Nguyễn Khánh Bình (thôn Tam Hải 2, xã Kỳ Ninh) đã cập bến với 10 tấn cá các loại, trong đó có hơn 5 tấn cá đù cỡ lớn. Ông Bình vui mừng chia sẻ: “Theo giá bán tại bến, cá đù lớn được thương lái thu mua với giá 35.000 đồng/kg, trừ các chi phí, riêng chuyến biển này chúng tôi thu về hơn 150 triệu đồng...”.

Ngư dân Hà Tĩnh thu cả trăm triệu đồng mỗi chuyến ra khơi “săn” cá đù

Các tiểu thương chờ sẵn trên bến để thu mua.

Còn với ngư dân Nguyễn Hoàn (thôn Tam Hải 2, xã Kỳ Ninh), đây là chuyến biển trúng đậm nhất từ sau tết đến nay. Anh Hoàn chia sẻ: “Mấy ngày nay vùng biển Kỳ Ninh được mùa cá đù. Sau một ngày ra khơi, thuyền của tôi cũng thu về được hơn 4 tấn cá đù cỡ lớn. Hàng chục thuyền ra khơi đều trúng lớn, bà con ai nấy đều rất phấn khởi...”.

Theo chia sẻ của các ngư dân, để khai thác được cá đù, cần ra khơi cách bờ từ 5-10 hải lý trở lên. Cá đù thường đi theo từng đàn lớn nên ngư dân khá dễ dàng bủa lưới hốt trọn từng mẻ lớn.

Theo chia sẻ của các ngư dân, từ tháng 1 đến tháng 4 âm lịch hằng năm là thời điểm tất bật để “săn” cá đù. Thời điểm này cá đù vừa nhiều, vừa béo nhất trong năm.

Ngư dân Hà Tĩnh thu cả trăm triệu đồng mỗi chuyến ra khơi “săn” cá đù

Công nhân HTX Thu mua và chế biến thủy hải sản Chiến Thắng phân loại cá trước khi vận chuyển đi các tỉnh tiêu thụ.

Hoạt động đánh bắt nhộn nhịp bao nhiêu thì những chuyến xe đông lạnh liên tục hoạt động bấy nhiêu để kịp chở hàng đi các tỉnh.

Bà Đặng Thị Luận - Giám đốc HTX Thu mua và chế biến thủy hải sản Chiến Thắng (Kỳ Ninh) cho hay: “Trung bình HTX thu mua gần 20 tấn cá đù mỗi ngày cho bà con ngư dân. Không chỉ riêng cơ sở chúng tôi mà các cơ sở thu mua khác đều cố gắng thu mua hết cho bà con. Sau khi được phân loại, bảo quản, chúng tôi sẽ nhập cá về nhiều tỉnh để chế biến các sản phẩm như: chả cá đù, cá đù khô, cá đù cháy tỏi…”.

Xã Kỳ Ninh có gần 50 thuyền công suất lớn có thể đánh bắt xa bờ. Những ngày qua, các đội thuyền ra khơi đều trúng đậm cá đù. Vào ngày cao điểm, thương lái thu mua tại bến được hàng chục tấn cá đù. Loại cá này có lợi nhuận kinh tế khá nên các đội thuyền chỉ mất khoảng 1-2 ngày ra khơi là có thể thu từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng...

Ông Lê Công Đường - Chủ tịch UBND xã Kỳ Ninh

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast