Hướng tới đích chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

(Baohatinh.vn) - Nhằm hiện thực hóa mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, trên cơ sở những thành quả đã đạt được, các địa phương ở Hà Tĩnh đang quyết tâm, tự tin xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Dấu ấn nhiệm kỳ 2010 - 2015 (Bài 11):

>> Hà Tĩnh từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn

Hướng tới đích chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu ảnh 1
Chất lượng cuộc sống của cư dân nông thôn Hà Tĩnh ngày càng được nâng cao

Động lực từ truyền thống quê hương

Không phải ngẫu nhiên, năm 2013, xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) trở thành một trong 7 xã đầu tiên của tỉnh “cán đích” NTM. Hơn ai hết, những người trong cuộc đều hiểu rằng, dấu ấn “cán đích” NTM trước 2 năm của Cẩm Bình xuất phát từ truyền thống của địa phương 4 lần được phong danh hiệu anh hùng.

Gặp gỡ, tiếp xúc với người dân xã Cẩm Bình, bất cứ ai cũng sẽ cảm nhận được niềm kiêu hãnh, tự hào về truyền thống lịch sử, văn hóa của mỗi người dân. “Các thế hệ cha anh đã biết nén lại tình riêng lên đường cứu nước, hàng nghìn gia đình cam lòng chịu khổ để nuôi con ăn học. Vì vậy, con em Cẩm Bình hôm nay lẽ nào lại chậm chân trong xây dựng NTM” - bà Nguyễn Thị Đạt (thôn Tân An) khẳng định.

Hướng tới đích chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu ảnh 2
Ngay sau khi đạt chuẩn NTM, người dân các địa phương tiếp tục phát triển kinh tế hộ, coi đây là giải pháp hữu hiệu nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần.

Theo chia sẻ của Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Bình - Đặng Quốc Hải, từ ý thức được truyền thống quê hương, bà con đã phát huy vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM. Có thể khẳng định, động lực về con người là nhân tố quyết định sự thành công trong xây dựng NTM của địa phương.

Để tạo nền tảng thúc đẩy phát triển sản xuất, trong 5 năm xây dựng NTM, người dân đã tự nguyện đóng góp hơn 25 tỷ đồng (hiến đất, góp công, hiến tài sản...) để xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng. Đồng thời, mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đẩy mạnh phát triển chăn nuôi, đổi mới hình thức sản xuất, xây dựng các HTX, tổ hợp tác, doanh nghiệp, thực hiện liên doanh, liên kết theo chuỗi giá trị sản phẩm, đẩy mạnh sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị thu nhập. Nhờ đó, chất lượng đời sống của người dân không ngừng được cải thiện, mức độ đạt chuẩn các tiêu chí ngày càng nâng cao. Đây là tiền đề để Cẩm Bình vững vàng vươn tới đích xã NTM kiểu mẫu.

Nâng cao chất lượng sống

Lấy truyền thống văn hóa làm nền tảng và đi lên từ văn hóa để xây dựng con người NTM, người dân xã Tùng Ảnh (Đức Thọ) đã biết kế thừa và phát huy những giá trị ông cha để lại. Bí thư Chi bộ thôn Châu Trinh - Nguyễn Văn Phương cho biết, xây dựng con người NTM không còn là khái niệm xa vời đối với cư dân nông thôn ở đây. Trong dòng chảy lịch sử, người dân làng khoa bảng luôn biết thích nghi, vươn lên làm chủ cuộc sống. Nhờ đó, trong bất cứ hoàn cảnh nào, cốt cách văn hóa của người dân Tùng Ảnh cũng được phát huy.

Hướng tới đích chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu ảnh 3
Khu dân cư NTM kiểu mẫu Nam Trà (Hương Trà).

“Khi đã có đủ cái ăn, cái mặc, người dân tự bảo ban nhau gìn giữ gia phong; sống có trước, có sau; có nghĩa, có tình; coi việc bảo vệ cảnh quan, môi trường của làng xóm như bảo vệ chính ngôi nhà mình” - ông Phương nhấn mạnh.

Để hiện thực hóa mục tiêu đó, ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, người dân xã Tùng Ảnh đã tiến hành chỉnh trang, nâng cấp xây dựng hệ thống hạ tầng, đặc biệt, hệ thống đường giao thông trục thôn, ngõ xóm đạt chuẩn NTM với mức độ khá cao, hai bên đều có lề đường được trồng cây xanh, có rãnh tiêu thoát nước. Việc chỉnh trang, sắp xếp, phát huy hiệu quả vườn hộ được bà con hăng hái tham gia. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT được tổ chức thường xuyên hơn, chất lượng gia đình văn hóa, làng văn hóa được nâng lên, công tác giáo dục, khuyến học, khuyến tài được quan tâm thực hiện.

Hướng tới đích chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu ảnh 4
Nông thôn đổi mới ở Xuân Mỹ (Nghi Xuân)

Theo chia sẻ của Chủ tịch UBND xã Xuân Viên (Nghi Xuân) Nguyễn Viết Hưng, đạt chuẩn NTM đã khó, giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí càng khó hơn. Với đặc điểm phát triển KT-XH của địa phương, hiện nay, Xuân Viên đang hướng đến việc nâng cao chất lượng nhóm các tiêu chí thuộc diện mục tiêu (sản xuất, thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, văn hóa...). Xã đang tập trung nguồn lực, ưu tiên thực hiện song song 2 đề án nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn và phát triển sản xuất, thực hiện tái cấu trúc kinh tế theo quy hoạch, phát triển các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực của tỉnh.

Phó chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Trần Huy Oánh cho rằng, cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân chính là mục tiêu hướng đến của việc xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Mức độ đạt chuẩn các tiêu chí NTM ở các xã xây dựng NTM kiểu mẫu phải đạt từ 120% trở lên, phải xây dựng được mô hình sản xuất nằm ở tốp đầu của tỉnh, hệ thống chính trị phải đạt vững mạnh tiêu biểu, 100% thôn xóm có khu dân cư NTM kiểu mẫu, trong đó, có ít nhất 15 vườn mẫu đạt chuẩn, đặc biệt, thu nhập bình quân của người dân phải đạt cao hơn mức đạt chuẩn của tỉnh và xã đạt chuẩn NTM phải là địa chỉ tiêu biểu trong phát triển sản xuất, xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu… để các địa phương khác tham quan, học tập.

Chia sẻ về quan điểm xây dựng con người NTM, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, cố vấn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM Lê Huy Ngọ khẳng định: Cư dân NTM là những người có trình độ, vừa biết ứng dụng KHKT vào sản xuất, vừa biết tổ chức sản xuất, hạch toán kinh tế và nắm bắt nhu cầu thị trường. Ngoài nhiệm vụ gìn giữ văn hóa làng xã, con người NTM sống cần có trách nhiệm hơn với cộng đồng, biết sẻ chia, đùm bọc, yêu thương nhau, cùng hướng đến mục tiêu công bằng, dân giàu, nước mạnh, dân chủ và văn minh.

Ngày 20/3/2015, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 912/QĐ-UBND lựa chọn 5 xã đạt chuẩn NTM để xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, bao gồm: Xuân Viên (Nghi Xuân), Thạch Long (Thạch Hà), Cẩm Bình (Cẩm Xuyên), Tùng Ảnh (Đức Thọ) và Hương Trà (Hương Khê). Ngoài ra, theo đăng ký của các đơn vị, trong giai đoạn 2016-2020, Đức Thọ, Can Lộc, Cẩm Xuyên, Vũ Quang, TP Hà Tĩnh sẽ phấn đấu đạt chuẩn NTM - có ít nhất 75% số xã đạt chuẩn (huyện đạt chuẩn NTM).

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast