Mỹ bắt đầu siết chặt thủ tục cấp thị thực cho khách du lịch

Chính phủ Mỹ đã bắt đầu triển khai thủ tục an ninh mới trong việc cấp thị thực, theo đó một số du khách khi xin thị thực phải cung cấp những thông tin đã đăng ký trên các mạng xã hội.

my bat dau siet chat thu tuc cap thi thuc cho khach du lich

Hành khách làm thủ tục tại quầy của United Airlines ở sân bay Chicago, bang Illinois. (Nguồn: THX/TTXVN)

Đây được cho là một trong những biện pháp sàng lọc những đối tượng có nguy cơ thực hiện các vụ tấn công khủng bố.

Một quan chức ngoại giao Mỹ cho biết mặc dù du khách không phải cung cấp mật khẩu các tài khoản trên các trang mạng xã hội, song nếu bị phát hiện đã đăng tải những thông tin nghi ngờ trên Facebook hay theo dõi những tài khoản cực đoan trên Twitter hay Instagram, họ có thể sẽ phải bổ sung thêm một số thông tin như các hoạt động trên truyền thông xã hội, số hộ chiếu trước đây, các thành viên trong gia đình, quá trình đi du lịch trước đó, việc làm, thông tin liên hệ…

Một số người lo ngại rằng, với quyết định trên, những du khách không tiềm ẩn mối đe dọa tấn công khủng bố có thể bị kỳ thị về quan điểm chính trị hay tôn giáo.

Tuy nhiên, quan chức ngoại giao Mỹ cho biết những thay đổi này chỉ ảnh hưởng đến một phần nhỏ trong số hơn 13 triệu người xin cấp thị thực vào Mỹ mỗi năm.

Quyết định trên của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Mỹ thời gian gần đây đã tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh nội địa nhằm đề phòng nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố.

Trước đó, ngày 6/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp cấm công dân của 6 quốc gia Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ. Sau đó, Washington tiếp tục ban hành quyết định cấm sử dụng máy tính xách tay trên các chuyến bay do lo ngại các phần tử Hồi giáo cực đoan có thể cất giấu bom trong máy tính đang hoạt động.

Tổng thống Trump cũng đã từng khẳng định sẽ tăng cường kiểm soát những du khách tới Mỹ, bao gồm việc giám sát các hoạt động trực tuyến của họ trên các trang mạng xã hội./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast