Tìm được 196 thi thể nạn nhân vụ máy bay MH17

Các nhân viên cứu hộ ngày 20/7 tiếp tục công việc tìm kiếm thi thể nạn nhân trong vụ máy báy Boeing-777 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở 298 người bị rơi tại tỉnh Donetsk.

Theo bộ phận báo chí Cơ quan tình trạng khẩn cấp quốc gia Ukraine (GosChS), tính đến 7 giờ sáng 20/7 (11 giờ Việt Nam) đã tìm được 196 thi thể. Được biết, lãnh đạo hoạt động tìm kiếm đã xác định khu vực tìm kiếm rộng 34 km2. Khoảng 32 km2 đã được rà soát. Sở tình trạng khẩn cấp Kharkov đã tạo điều kiện thích hợp cho công việc của Ủy ban nhà nước Ukraine về điều tra vụ tai nạn.

Các nhân viên cứu hộ di chuyển thi thể nạn nhân máy bay Malaysia khỏi hiện trường. Ảnh: EPA
Các nhân viên cứu hộ di chuyển thi thể nạn nhân máy bay Malaysia khỏi hiện trường. Ảnh: EPA

Có 380 người tham gia hoạt động tìm kiếm cứu hộ, trong đó có 100 người của GosChS gồm cả thợ lặn cùng 20 phương tiện kỹ thuật.

Trong một diễn biến khác vào hồi 4 giờ rạng sáng 20/7, phái đoàn gồm 130 người của Malaysia, được phái tới để điều tra vụ thảm họa, đã tới sân bay Borispol ở thủ đô Kiev trên một chiếc Boeing-747, mang theo hành lý và phương tiện cần thiết cho các hoạt động điều tra thảm họa máy bay rơi.

Trong khi đó, cơ quan báo chí Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng cho biết Thủ tướng tự xưng Alexander Borodai đã đề nghị Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Medvedev phái chuyên gia Nga tới điều tra vụ tai nạn này. Thông báo viết: “Do nhu cầu nhanh chóng tiến hành vụ điều tra cần thiết và việc thiếu các chuyên gia, đề nghị gửi tới Cộng hòa Nhân dân Donetsk các chuyên gia điều tra vụ tai nạn máy bay, chuyên gia về vũ khí, chuyên gia pháp y và các chuyên gia khác để điều tra vụ việc. Trong bối cảnh tình hình quân sự tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk, đề nghị xem xét yêu cầu của chúng tôi trong thời gian sớm nhất”.

ASEAN kêu gọi điều tra đầy đủ, độc lập và minh bạch

Ngày 20/7, các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã cực lực lên án vụ bắn hạ máy bay mang số hiệu MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airline tại miền Đông Ukraine hôm 17/7.

Tuyên bố của Ngoại trưởng các nước ASEAN nêu rõ: "Chúng tôi bày tỏ sự bàng hoàng trước cái chết thương tâm của 298 người thuộc nhiều quốc tịch trên máy bay. Chuyến bay MH17 đang bay qua không phận không bị cấm và theo đường bay được Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) tuyên bố là an toàn".

Tuyên bố cũng kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ, độc lập và minh bạch thảm họa trên, nhấn mạnh rằng không ai được cản trở công tác điều tra.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 19/7, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã gửi thư chia buồn tới người đồng cấp Malaysia Mohammad Najib bin Tun Abdul Razak về vụ rơi máy bay nói trên. Trong thư, Thủ tướng Modi nói rằng sự phẫn nộ trên toàn thế giới về vụ việc trên là chính đáng và nhấn mạnh Ấn Độ ủng hộ nỗ lực nhằm xác định nguyên nhân chính xác khiến máy bay MH17 bị rơi.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast