Nghị viện Crimea thông qua Tuyên ngôn Độc lập

Các nhà lập pháp thân Nga tại Crimea (Crưm) ngày 11/3 đã bỏ phiếu tách khỏi Ukraine, một động thái chuẩn bị cho cuộc trưng cầu dân ý dự kiến tổ chức vào cuối tuần này để Crimea trở thành một phần của LB Nga.

Thông cáo của cơ quan báo chí thuộc Nghị viện Crimea cho biết Crimea đã thông qua "tuyên ngôn độc lập của nước Cộng hòa tự trị Crimea và thành phố Sevastopol” với tỷ lệ 78/81 nhà lập pháp có mặt bỏ phiếu thuận.

Người dân ủng hộ Nga tập trung tại thành phố Simferopol ngày 6/3. Ảnh: AFP-TTXVN
Người dân ủng hộ Nga tập trung tại thành phố Simferopol ngày 6/3. Ảnh: AFP-TTXVN


Cũng trong ngày 11/3, Vyacheslav Nikonov, nghị sỹ hàng đầu của Đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền, cho biết Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga dự kiến tranh luận về 1 dự luật mới vào tuần tới, theo đó sẽ mở đường cho khu vực tự trị Crimea của Ukraine trở thành một phần thuộc Liên bang Nga.

Phát biểu với hãng tin RIA Novosti sau cuộc họp của các nghị sĩ hàng đầu, nghị sĩ Nikonov cho hay Hạ viện Nga ngày 21/3 sẽ tranh luận về việc sửa đổi một bộ luật hiện hành liên quan tới việc Nga sáp nhập các vùng lãnh thổ vốn trước đó thuộc về một nhà nước khác.

Theo luật hiện hành được thông qua năm 2001, một nước ngoài về cơ bản phải đích thân đề nghị Nga để được trở thành lãnh thổ Nga. Việc sửa đổi này, rõ ràng nhằm vào khu vực Crimea, sẽ cho phép Nga sáp nhập một khu vực mà không cần sự chấp thuận của chính phủ liên bang của nước sở tại.

Cộng hòa tự trị Crimea thuộc Ukraine dự kiến tổ chức trưng cầu dân ý về việc sáp nhập Nga vào ngày 16/3 tới.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseny Yatseniuk ngày 11/3 cáo buộc Nga đang tìm cách làm xói mòn hệ thống an ninh thế giới bằng việc can thiệp vào Crimea.

Ông Yatseniuk, sẽ có chuyến thăm tới Mỹ vào ngày 13/3 tới để thảo luận với Tổng thống Mỹ Barack Obama về tình hình Ukraine, cho rằng cuộc khủng hoảng tại bán đảo Crimea, nơi các lực lượng Nga đang hậu thuẫn cho các phần tử ly khai, "không phải là một cuộc xung đột hai phía, đó là những hành động của Liên bang Nga nhằm làm xói mòn hệ thống an ninh toàn cầu".

Phát biểu trước Quốc hội Ukraine, ông Yatseniuk cho biết nước này vẫn mở rộng cánh cửa cho các cuộc đối thoại “minh bạch” với Nga nhằm xây dựng một quan hệ mới, trong đó Moskva công nhận độc lập và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

T.N (Theo AFP)

Nguồn: baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast