Bưởi Phúc Trạch vượt qua hạn hán, nông dân ước thu 360 tỷ đồng

(Baohatinh.vn) - Năm nay, thời tiết nắng nóng kéo dài đã ảnh hưởng phần nào đến sản lượng bưởi Phúc Trạch (Hương Khê – Hà Tĩnh). Tuy vậy, người trồng vẫn phấn khởi vì được giá khi 1.300 ha bưởi đang được thương lái “săn” tận vườn.

Sản lượng bưởi Phúc Trạch giảm do nắng nóng

Bưởi Phúc Trạch vượt qua hạn hán, nông dân ước thu 360 tỷ đồng

Mấy tháng nay, gia đình ông Cao Đình Sơn (thôn Ngọc Bội – xã Hương Trạch) phải huy động nhân lực chăm sóc vườn bưởi

Mấy tháng nay, gia đình ông Cao Đình Sơn (thôn Ngọc Bội – xã Hương Trạch) phải thay nhau chăm sóc, tưới nước thường xuyên cho 180 cây bưởi. Ông Sơn chia sẻ: “Hè này, nắng nóng sớm và rất khắc nghiệt, nền nhiệt độ ở Hương Khê cao nhất trong lịch sử. Mặc dù đầu vụ chúng tôi đã đầu tư kinh phí để đào giếng, mua thêm máy bơm và hệ thống vòi để tưới nước cho bưởi. Đồng thời mua thêm 1.000 bao bọc quả, song tỷ lệ đậu quả vẫn thấp hơn và quả nhỏ hơn so với mọi năm. Nếu như năm ngoái, vườn bưởi nhà tôi cho thu hoạch 7.000 quả thì năm nay dự kiến chỉ được tầm 6.000 quả”.

Bưởi Phúc Trạch vượt qua hạn hán, nông dân ước thu 360 tỷ đồng

Nông dân sử dụng bao bọc quả để tránh sâu bệnh và sém nắng cho bưởi

Ông Cao Quốc Hội – Phó Chủ tịch UBND xã Hương Trạch thông tin: “Hương Trạch là địa phương trồng bưởi lớn nhất huyện Hương Khê với 380 ha, trong đó có gần 300 ha đã cho thu hoạch. Năm nay, nắng nóng, ít mưa nên kích cỡ bưởi nhỏ hơn so với năm ngoái. Nếu như năm ngoái, năng suất đạt 16 tấn/ha thì năm nay năng suất dự kiến chỉ đạt tầm 70 – 80%. Tuy vậy, điều đáng mừng là độ ngon ngọt của bưởi vẫn được giữ nguyên”.

Bưởi Phúc Trạch vượt qua hạn hán, nông dân ước thu 360 tỷ đồng

1.300 ha bưởi Phúc Trạch đang vào độ thu hoạch

Bưởi Phúc Trạch là cây trồng chủ lực của huyện miền núi Hương Khê, chi phí đầu tư không lớn nhưng lại cho hiệu quả kinh tế cao. Những năm gần đây, địa phương đã phát triển cây bưởi theo chiều sâu. Bên cạnh mở rộng diện tích thì vấn đề ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm rất được người sản xuất quan tâm.

Ông Lê Quang Vinh - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Hương Khê cho biết: "Toàn huyện hiện có trên 2.300 ha bưởi Phúc Trạch, trong đó có 1.300 ha đã cho quả, tập trung nhiều ở các xã Hương Trạch, Lộc Yên, Gia Phố, Hương Thủy, Hương Giang... Năm nay, tình hình sản xuất gặp nhiều bất lợi. Đầu vụ thời tiết lạnh, ảnh hưởng đến tỷ lệ ra hoa, đậu quả; từ giữa vụ trở đi hạn hán kéo dài khiến quả nhỏ hơn. Thời tiết bất thuận khiến năng suất bưởi năm nay có phần giảm sút, song dự kiến sản lượng vẫn xấp xỉ cùng kỳ (khoảng 12.000 tấn, trị giá khoảng 360 tỷ đồng).

Nông dân bán bưởi sớm, giá cao

Bưởi Phúc Trạch vượt qua hạn hán, nông dân ước thu 360 tỷ đồng

Gia đình ông Hà Thế Vĩnh (xóm Tân Dừa – xã Hương Trạch) vừa xuất bán lứa bưởi đầu tiên với 1.600 quả, thu về 50 triệu đồng

2019 được xem là một năm thắng lợi đối với gia đình ông Hà Thế Vĩnh (thôn Tân Dừa – xã Hương Trạch). Ông Vĩnh vui mừng: “Bưởi là cây trồng ít chi phí đầu tư, song lại cho giá trị kinh tế rất cao. Nhà tôi trồng 200 cây bưởi, trong đó 100 cây đã cho thu hoạch. Gia đình tôi vừa xuất bán lứa bưởi đầu tiên với 1.600 quả, thu về 50 triệu đồng. Ít ngày nữa, chúng tôi sẽ bán nốt 800 quả còn lại cho thương lái. Thu hoạch sớm, gia đình tôi nhanh chóng bắt tay chăm sóc cho bưởi để cây tiếp tục sinh trưởng, phát triển tốt, vụ sau càng bội thu”.

Bưởi Phúc Trạch vượt qua hạn hán, nông dân ước thu 360 tỷ đồng

Bưởi đẹp tuyển chọn tại vườn được bán với giá 50 – 60 ngàn đồng/quả

Chị Lê Thị Hương (một thương lái ở thị trấn Hương Khê) cho hay: "Năm nay, nắng nhiều nên bưởi Phúc Trạch chín sớm hơn mọi năm. Hai tuần nay, tôi đã ngược các xã Hương Trạch, Phúc Trạch, Hương Đô... để tìm mua bưởi. Những vườn bưởi đẹp, nhiều quả đã đặt cọc từ trước, giờ sắp xếp theo đơn hàng đặt là tiến hành thu hoạch. Nông dân phấn khởi vì bưởi được bán sớm với mức giá tương đối cao".

Bưởi Phúc Trạch vượt qua hạn hán, nông dân ước thu 360 tỷ đồng

Bưởi Phúc Trạch theo thương lái về xuôi, đến tay người tiêu dùng

Theo ghi nhận, thời điểm này, nhiều nông dân Hương Khê đã “đút túi” hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng từ đặc sản bưởi Phúc Trạch. Tuy là một năm sản xuất gặp nhiều khó khăn, nông dân phải đầu tư thêm kinh phí, công sức chăm sóc, song họ vẫn phấn khởi vì giá bán bưởi khá cao. Cụ thể, bưởi đẹp tuyển chọn tại vườn được bán với giá 50 – 60 ngàn đồng/quả, "bán quạ" cả vườn tính ra có giá tầm 25 – 30 ngàn đồng/kg.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast