Hàn Quốc cho hồi hương 3 người Triều Tiên trên thuyền cá

(Baohatinh.vn) - Bộ Thống nhất Hàn Quốc sáng nay (29/7) thông báo nước này đã hồi hương tất cả 3 thành viên thủy thủ đoàn trên một thuyền cá vượt qua Đường Giới hạn phía Bắc (NLL), là biên giới biển giữa hai miền Triều Tiên hôm 27/7.

Hàn Quốc cho hồi hương 3 người Triều Tiên trên thuyền cá

Thuyền cá Triều Tiên được lai dắt về một cảng của Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap)

Quyết định này dựa trên nguyện vọng của 3 thuyền viên.

Thuyền cá bằng gỗ dài 10 m bị phát hiện lần đầu tiên lúc 22h15’ ngày 27/7 khi đang di chuyển trong vùng biển cách NLL khoảng 5,5 km về phía Bắc. 24 phút sau, con thuyền bắt đầu tiến về phía Nam và vượt qua NLL vào khoảng 23h20 cùng ngày (giờ địa phương), theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS).

3 người Triều Tiên, trong đó một người mặc quân phục, khai với các nhà điều tra Hàn Quốc rằng thuyền của họ vượt qua NNL vì “lỗi điều hướng”. Con thuyền sau đó được lai dắt về một cảng của Hàn Quốc.

Thường khi các thuyền cá của Triều Tiên vượt qua đường biên giới trên biển, quân đội Hàn Quốc sẽ chỉ cảnh báo để họ quay đầu. Nhưng do có thuyền viên mặc quân phục nên nhà chức trách phải kéo con thuyền về cảng vì cho rằng nó thuộc quân đội.

Trong quá trình thẩm vấn, các thành viên thủy thủ đoàn trên thuyền cá đều bày tỏ nguyện vọng được trở về quê hương.

Phía Hàn Quốc đã thông báo cho Triều Tiên về quyết định hồi hương các thủy thủ. Thuyền cá và các thủy thủ đoàn Triều Tiên đã rời khởi NLL vào rạng sáng hôm nay, theo Bộ Thống Nhất Hàn Quốc.

Theo JCS, thời điểm cao điểm của mùa đánh bắt mực năm nay, nhiều tàu cá Triều Tiên đã vượt qua NLL. Tính từ ngày 31/5 đến ngày 14/7, khoảng 380 tàu, thuyền Triều Tiên đã bị lực lượng Hàn Quốc xua đuổi vì đánh bắt hải sản bất hợp pháp ở khu vực phía Nam đường biên giới trên biển giữa hai nước.

Hàn Quốc cho hồi hương 3 người Triều Tiên trên thuyền cá
(Theo Yonhap)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast