Thế giới ngày qua: Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ từ chức

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 17/11.

the gioi ngay qua giam doc co quan tinh bao quoc gia my tu chuc

WHO lên án hàng loạt vụ tấn công vào bệnh viện tại Syria: Theo Tổ chức Y tế Thế giới, trong 48 giờ qua có 6 vụ tấn công vào các bệnh viện, trung tâm y tế tại Aleppo và tỉnh Idlib (Syria).

Những vụ tấn công này không chỉ gây nhiều thương vong mà còn khiến các bệnh viện này phải đóng cửa, người dân khó tiếp cận được dịch vụ y tế.

Hôm 16/11, một cuộc không kích nhằm vào khu vực xung quanh bệnh viện nhi và ngân hàng máu tại thành phố phía đông Aleppo.

Trước đó, cũng có một số vụ không kích nhằm vào bệnh viện tại phía Tây Aleppo, khiến các bệnh viện này phải dừng hoạt động. (Ảnh: Một xe cứu thương bị tàn phá ở Syria. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua giam doc co quan tinh bao quoc gia my tu chuc

Nối gót Nga, Philippines muốn rút khỏi Tòa án Hình sự quốc tế: Tổng thống Rodrigo Duterte ngày 17/11 tuyên bố Philippines có thể sẽ theo chân Nga rút khỏi Tòa án Hình sự quốc tế (ICC), lấy lý do phương Tây chỉ trích các vụ giết người không qua xét xử liên quan tới chiến dịch chống tội phạm ma túy do ông Duterte phát động.

Trước đó, hồi giữa tháng 10, một công tố viên của ICC đã lên tiếng bày tỏ các quan ngại về chiến dịch trấn áp nghi phạm buôn bán và sử dụng ma túy ở Philippines, đồng thời cảnh báo khả năng truy tố những người phải chịu trách nhiệm cho việc này.

Ông Duterte cho biết ông cảm thấy khó chịu về những lời lẽ chỉ trích mà ông nhận được và rằng “không có ai đang lắng nghe” những lý do của ông khi cho tiến hành các cuộc trấn áp, bao gồm cả Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Tổng thống Duterte cũng tuyên bố nếu Nga và Trung Quốc muốn thiết lập một “trật tự mới” thì Philippines sẽ là nước đầu tiên tham gia. Nhà lãnh đạo Philippines trước đó đã nhiều lần bày tỏ ý định xa rời đồng minh lâu năm là Mỹ để ngả về phía Nga và Trung Quốc. (Ảnh: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Nguồn: Reuters.)

the gioi ngay qua giam doc co quan tinh bao quoc gia my tu chuc

Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ từ chức: Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper ngày 17/11 cho biết ông đã đệ đơn từ chức, giữa lúc Tổng thống đắc cử Donald Trump đang thiết lập chính phủ mới.

Ông Clapper, 75 tuổi, chịu trách nhiệm điều phối hoạt động của 17 tổ chức khác nhau như Cơ quan tình báo trung ương (CIA) và Cơ quan an ninh quốc gia (NSA), đã thông báo quyết định từ chức sau 6 năm nắm giữ cương vị này.

Ông Clapper cho biết sẽ làm việc cho đến khi Tổng thống Donald Trump tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2017. Trong nhiều tháng qua ông Clapper đã dự định từ chức khi Tổng thống Obama rời khỏi Nhà Trắng vào tháng 1/2016. (Ảnh: Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua giam doc co quan tinh bao quoc gia my tu chuc

Quốc hội Hàn Quốc thông qua dự luật về công tố viên đặc biệt điều tra bê bối tham nhũng: Quốc hội Hàn Quốc ngày 17/11 đã nhất trí thông qua một dự luật bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt chịu trách nhiệm điều tra về vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye.

Diễn biến mới này được cho là làm gia tăng thêm áp lực chính trị đẩy người đứng đầu Nhà Xanh tiến đến gần hơn tới nguy cơ phải từ chức.

Dự luật được thông qua sau cuộc bỏ phiếu được đề xuất bởi Đảng Dân chủ đối lập chính của Hàn Quốc với 196/300 số phiếu ủng hộ tương ứng với 196 nghị sĩ trong Quốc hội. Điều này cho thấy một vài thành viên trong Đảng Saenuri cầm quyền của bà Park đã ủng hộ dự luật.

Theo Reuters, công tố viên đặc biệt được chỉ định sẽ có thời gian tối đa 120 ngày để tiến hành điều tra vụ bê bối tham nhũng và có thể đưa ra những lời buộc tội.

Trong một diễn biến đang chú ý, hãng thông tấn Yonhapcủa Hàn Quốc hôm nay đưa tin, luật sư của Tổng thống Park, ông Yoo Yeong-ha, cho biết ông sẽ hợp tác với các công tố viên để sắp xếp một cuộc thẩm vấn trực tiếp với bà Park vào tuần tới. (Ảnh: Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua giam doc co quan tinh bao quoc gia my tu chuc

Tổng thống đắc cử Mỹ sẽ cấm quan chức chính phủ vận động hành lang: Tổng thống đắc cử Mỹ Trump dự định yêu cầu các quan chức không vận động hành lang chính phủ trong vòng 5 năm sau khi rời khỏi chính quyền của ông.

Sean Spicer, người phát ngôn cho đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Trump hôm 16/11 cho biết Tổng thống đắc cử sẽ yêu cầu tất cả các quan chức trong chính quyền mới từ bỏ mọi vai trò dù là người vận động hành lang cho bang hay cho liên bang trước khi đảm nhận vai trò mới trong chính phủ của ông.

Các quan chức này cũng sẽ phải đồng ý không vận động hành lang trong vòng 5 năm sau khi rời khỏi chính quyền của ông Trump.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã tuyên bố sẽ không để các quan chức làm giàu cho bản thân từ việc phục vụ trong chính quyền của ông. Lệnh cấm này áp dụng với cả thành viên đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông. (Ảnh: Ông Trump. Nguồn: CBC).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast