Nga nói nền kinh tế đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, nước này đã vượt qua được giai đoạn nền kinh tế khó khăn nhất do các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Nga nói nền kinh tế đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Reuters).

Trong bài phát biểu ngày 7/9 tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF), Tổng thống Putin nói: “Các chuyên gia của Nga cả trong chính phủ và dinh tổng thống đều cho rằng nền kinh tế Nga đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất. Tình hình đang dần trở nên bình thường, thể hiện qua các chỉ số kinh tế vĩ mô”.

Tổng thống Nga nhấn mạnh, chính quyền nước này sẽ tiếp tục thực hiện các nỗ lực nhằm đối phó lạm phát. “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ vì mục tiêu này”, ông cho hay.

Tuy nhiên, ông Putin thừa nhận, vẫn còn những vấn đề tồn tại trong một số lĩnh vực của nền kinh tế Nga.

“Tình hình kinh tế nhìn chung đã ổn định, tuy nhiên, tất nhiên, chúng tôi cũng nhận thấy những vấn đề ở một số ngành và lĩnh vực, tại các doanh nghiệp riêng lẻ trong nước, đặc biệt là những doanh nghiệp liên quan đến nguồn cung từ châu Âu hoặc cung cấp sản phẩm cho châu Âu”, ông nói.

Mặt khác, nhà lãnh đạo Nga cho hay, tỷ lệ thất nghiệp của nước này hiện chỉ ở dưới mức 4%, con số thấp kỷ lục trong lịch sử.

Ông Putin nhận định, Nga dường như là quốc gia duy nhất trên thế giới có thể tự cung tự cấp nguyên liệu tự nhiên.

“Nga có lẽ là quốc gia duy nhất trên thế giới có thể tự cung cấp đầy đủ các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Dầu và khí đốt tự nhiên, than đá, kim loại, gỗ là các sản phẩm mà vùng Viễn Đông Nga cung cấp cho thị trường trong nước và cho các đối tác nước ngoài”, ông nói thêm.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hơn 6 tháng trước, phương Tây đã áp hàng loạt lệnh trừng phạt lên Moscow. Nga đã trở thành quốc gia bị cấm vận nhiều nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, ông Putin tuyên bố, phương Tây đã thất bại trong việc cô lập Nga do nỗ lực này sẽ phá hủy nền kinh tế toàn cầu. Ông so sánh các lệnh trừng phạt của Mỹ và đồng minh giống như tuyên bố một cuộc chiến kinh tế.

Ông Putin cáo buộc phương Tây đang cố gắng áp đặt ý chí của họ lên thế giới nhưng sức mạnh của họ đang suy giảm vì yếu tố quyết định tăng trưởng toàn cầu hiện đang nằm ở châu Á.

“Những thay đổi mang tính kiến tạo và không thể đảo ngược đã diễn ra trong các mối quan hệ quốc tế thời gian qua. Vai trò của các quốc gia năng động, đầy triển vọng trên thế giới - chủ yếu là từ khu vực châu Á-Thái Bình Dương - đã tăng lên đáng kể”, ông nhận định.

Bình luận về việc EU tuyên bố sẽ tính đến phương án áp giá trần khí đốt Nga, ông Putin cảnh báo rằng đây là động thái không có ý nghĩa, phi thị trường và sẽ chỉ khiến giá năng lượng tiếp tục tăng lên.

“Tất cả các biện pháp hạn chế trong thương mại toàn cầu chỉ dẫn đến sự chênh lệch và giá cả cao hơn”, ông cho hay.

Được tổ chức bởi tổ chức Roscongress, Diễn đàn Kinh tế Phương Đông lần thứ 7 dự kiến diễn ra từ ngày 5-8/9 tại Vladivostok, vùng Viễn Đông Nga. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là: “Trên con đường hướng tới một thế giới đa cực”.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast