Trùm ma túy Colombia bị kết án 35 năm tù tại Mỹ

(Baohatinh.vn) - Trùm ma túy khét tiếng của Colombia Daniel Barrera Barrera hôm qua (25/7) đã bị kết án 35 năm tù tại Mỹ do có liên quan đến âm mưu sản xuất hàng trăm tấn cocain trị giá hàng triệu USD để buôn bán trái phép ở khắp nơi trên thế giới.

trum ma tuy colombia bi ket an 35 nam tu tai my

Trùm ma túy Barrera bị dẫn độ từ Colombia sang Mỹ hồi tháng 7/2013. (Ảnh: Reuters)

Thẩm phán Gregory Woods của tòa án liên bang Mỹ ở quận Manhattan thuộc thành phố New York hôm qua đã tuyên phạt trùm ma túy Daniel Barrera Barrera, hay còn gọi là “Loco” (tạm dịch: Kẻ điên cuồng), 35 năm tù sau khi y thừa nhận các cáo buộc liên quan đến hành vi buôn bán ma túy và rửa tiền. Ngoài ra, trùm ma túy cũng sẽ phải nộp một khoản tiền phạt trị giá 20 triệu USD.

Trong bản cáo trạng, Thẩm phán Woods đánh giá trùm ma túy mang quốc tịch Colombia là một “người thông minh, có tài và thậm chí là có năng khiếu”. Barrera xuất phát điểm từ một nông dân bình thường nhưng đã nhanh chóng vươn lên để trở thành một trong những nhân vật buôn ma túy khét tiếng nhất ở Colombia.

“Nói một cách đơn giản, phạm vi hoạt động của tổ chức tội phạm này rất đáng kinh ngạc” - ông Woods cho hay.

Phát biểu thông qua một phiên dịch viên tiếng Tây Ban Nha trước khi bản án cuối cùng được đưa ra, trùm ma túy Barrera bày tỏ nguyện vọng muốn được trao cơ hội ra tù một ngày nào đó để nhìn thấy đứa cháu của mình. “Tôi đã cầu xin sự tha thứ của gia đình mình vì tất cả những đau khổ mà tôi đã gây ra cho họ”, y nói.

Các nhà chức trách đánh giá Daniel Barrera Barrera, 48 tuổi, là một trong những con buôn ma túy hoạt động rầm rộ nhất trong suốt hai thế kỷ trở lại đây. Y bị bắt giữ ở Venezuela vào năm 2012 sau 2 năm lẩn trốn.

Các công tố viên cho biết, từ năm 1998 đến năm 2010, trùm ma túy Barrera đã điều hành việc sản xuất và buôn bán cocain với sản lượng ước tính đến 5.000 kg cocain/tháng. Được biết, có đến hơn 720 tấn cocain đã được băng nhóm tội phạm của Barrera sản xuất ra trong khoảng thời gian này.

Trùm ma túy Barrera mua bột cocain chưa qua chế biến từ nhóm phiến quân cánh tả FARC ở Colombia sau đó mang đi xử lý bên trong các phòng thí nghiệm đặt tại một khu vực được kiểm soát bởi một nhóm bán quân sự hiện đã giải ngũ, các nhà chức trách thuộc nhóm Liên minh Các lực lượng phòng vệ Colombia (AUC) cho hay.

Đế chế ma túy của Barrera đã tạo ra hàng chục triệu USD, và được tên này ngụy trang bằng các thủ thuật rửa tiền.

Trùm ma túy Barrera bị dẫn độ từ Colombia sang Mỹ hồi tháng 7/2013, tại đây y phải đối mặt với 3 bản cáo trạng riêng tại 3 tòa án tại ở bang Manhattan, Brooklyn và Miami.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast