Thế giới ngày qua: Cố vấn An ninh nội địa Mỹ từ chức

(Baohatinh.vn) - Cố vấn An ninh nội địa Mỹ từ chức; Syria mời OPCW đến Douma điều tra vụ nghi sử dụng vũ khí hóa học... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 10/4 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua co van an ninh noi dia my tu chuc

Syria mời OPCW đến Douma điều tra vụ nghi sử dụng vũ khí hóa học: Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria ngày 10/4 đưa tin Bộ Ngoại giao nước này "đã chuyển lời mời chính thức tới Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW)," đề nghị tổ chức này cử một nhóm chuyên gia tới thị sát thị trấn Douma, khu vực Đông Ghouta và điều tra các cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học tại đây.

Trước đó, cùng ngày, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cũng đã kêu gọi các nhà điều tra quốc tế mở điều tra độc lập sau vụ tấn công trên.

Hôm 6/4 vừa qua, các lực lượng quân đội Chính phủ Syria đã mở một cuộc tấn công trên bộ vào thị trấn Douma, gần thủ đô Damascus.Trong 24 giờ sau đó, theo hãng tin AFP, quân chính phủ tiến hành một loạt cuộc không kích mới nhằm vào mục tiêu của phiến quân tại khu vực này, khiến hơn 40 người thiệt mạng, trong đó có hàng chục trường hợp tử vong được cho là do hít phải khí độc. (Ảnh: Trụ sở OPCW ở The Hague (Hà Lan). Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua co van an ninh noi dia my tu chuc

Ông Lula da Silva vẫn là ứng cử viên tổng thống của đảng PT: Đảng Lao động (PT) của Brazil tuyên bố cựu Tổng thống nước này Luiz Inacio Lula da Silva, người người vừa chấp hành lệnh bắt giữ để thi hành án, vẫn sẽ là ứng cử viên của đảng này trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 10 tới.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 9/4 tại thành phố Curitiba, miền Nam Brazil, nơi ông Lula da Silva đang bị tạm giữ, Chủ tịch đảng PT, Gleisi Hoffmann, nhấn mạnh chính đảng này sẽ nộp đơn đăng ký ứng cử của ông da Silva vào ngày 15/8 tới. Bà Hoffmann cho biết PT sẽ dốc sức trong cuộc đấu tranh đòi tự do cho cựu Tổng thống Lula da Silva, cho rằng việc bắt giữ ông là vi hiến do không có bằng chứng thuyết phục cho những cáo buộc. (Ảnh: Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua co van an ninh noi dia my tu chuc

Cố vấn An ninh nội địa Mỹ từ chức: Cố vấn an ninh nội địa của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Tom Bossert, vừa từ chức hôm 10/4, chỉ một ngày sau khi sếp của ông là tân cố vấn an ninh quốc gia chính thức nhận nhiệm sở.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders xác nhận ông Bossert đã từ chức, và Tổng thống Trump "cám ơn sự tận tụy của Tom trong việc đảm bảo an toàn và an ninh cho đất nước vĩ đại của chúng ta". (Ảnh: Cố vấn An ninh nội địa Tom Bossert hồi năm 2017. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua co van an ninh noi dia my tu chuc

Con gái cựu điệp viên Skripal bị đầu độc ở Anh xuất viện: Ngày 10/4, Thủ tướng Anh Theresa Mary May lên tiếng hoan nghênh việc cô Yulia Skripal, con gái cựu điệp viên 2 mang người Nga, ông Sergei Skripal vừa được xuất viện và chúc cô sớm bình phục.

Cô Yulia Skripal bị đầu độc bằng chất độc thần kinh trên đất Anh vào tháng trước cùng với cha, đã được rời khỏi bệnh viện quận Salisbury. Giám đốc bệnh viện cho biết, cựu điệp viên Sergei Skripal phục hồi chậm hơn con gái, nhưng bày tỏ hy vọng bệnh nhân sẽ có thể xuất viện đúng thời gian dự đoán.

Theo một số nguồn tin, sau khi xuất viện, cô Yulia đã được đưa tới một "địa điểm an toàn". Cũng có thông tin nói rằng hai cha con ông Skripal có thể được đưa sang Mỹ sinh sống. (Ảnh: Yulia Skripal, con gái cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal. Nguồn: Facebook)

the gioi ngay qua co van an ninh noi dia my tu chuc

Hàng nghìn hành khách mắc kẹt tại sân bay Đức do đình công: Ngày 10/4, hàng nghìn hành khách đã bị mắc kẹt tại nhiều sân bay ở Đức khi các nhân viên mặt đất và người lao động làm việc trong các lĩnh vực dịch vụ công khác trên cả nước tiến hành đình công đòi tăng lương.

Theo các hãng truyền thông Đức, không chỉ các nhân viên trong lĩnh vực hàng không, các nhân viên trong nhiều lĩnh vực dịch vụ công khác, trong đó có giao thông đường bộ, hỗ trợ khách hàng, thu gom rác và dịch vụ bể bơi công cộng cũng như chăm sóc trẻ em tại nhiều bang và thành phố ở Đức cũng tuyên bố đình công.

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast