Đánh bom hàng loạt ở miền nam Thái Lan

Ít nhất một người bị thương trong loạt 13 vụ đánh bom quy mô nhỏ ở tỉnh Yala, phía nam Thái Lan.

Cảnh sát Thái Lan xác nhận tỉnh Yala hôm 28/1 xảy ra ít nhất 13 vụ đánh bom quy mô nhỏ. Theo người phát ngôn cảnh sát Kissana Phathanacharoen, cơ quan điều tra còn phát hiện ít nhất ba thiết bị nổ tự chế chưa được kích hoạt.

Các vụ nổ phần lớn xảy ra trên vệ đường, trước một số tiệm tạp hóa và cửa hàng. Ngoài ra, mặt tiền một khu chợ, một bệnh viện thú y và một trung tâm bảo dưỡng ôtô cũng bị đặt bom.

Những thiết bị này được chế tạo từ hộp xịt sơn và ống thép, có gắn thêm thiết bị hẹn giờ. Trong thông báo ngày 29/1, cảnh sát nghi ngờ kẻ chủ mưu muốn làm rối loạn trật tự chứ không nhắm đến gây thương vong.

Đánh bom hàng loạt ở miền nam Thái Lan

Cảnh sát Thái Lan khám xét hiện trường một vụ đánh bom khu chợ tỉnh Yala, phía Nam nước này vào tháng 1/2018. Ảnh: Reuters.

Chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công, tương tự nhiều vụ đánh bom trước đây tại khu vực.

Vụ đánh bom hàng loạt ở Yala diễn ra chỉ vài tuần sau khi chính phủ Thái Lan tái khởi động đối thoại hòa bình với tổ chức Barisan Revolusi Nasional (BRN), nhóm phiến quân chủ lực trong phong trào ly khai ở phía nam.

Đối thoại bị gián đoạn gần hai năm qua do đại dịch Covid-19. BRN vẫn chưa đưa ra bình luận về vsự việc.

Người dân các tỉnh Yala, Pattani và Narathiwat phía nam Thái Lan liên tục chịu đe dọa an ninh từ phong trào ly khai của người Hồi giáo gốc Malay. Khu vực được Thái Lan sáp nhập vào năm 1909 thông qua một hiệp ước với chính phủ thực dân Anh.

Những vụ tấn công từ năm 2004 đã khiến hơn 7.300 người thiệt mạng, theo báo cáo từ tổ chức nhân quyền Deep South Watch. Chính phủ Thái Lan và BRN tháng này khẳng định những cuộc đàm phán vừa nối lại đã thu được kết quả tích cực, hướng đến hòa bình cho toàn khu vực.

Theo Trung Nhân/VNE (Reuters )

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast