Thế giới ngày qua: Quan chức cấp cao Mỹ - Triều xúc tiến cuộc gặp thượng đỉnh lần 2

(Baohatinh.vn) - Quan chức cấp cao Mỹ-Triều xúc tiến cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai; Trung Quốc tuyên án tử hình công dân Canada buôn bán ma túy... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 14/1 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Quan chức cấp cao Mỹ - Triều xúc tiến cuộc gặp thượng đỉnh lần 2

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải, phía trước) trong cuộc gặp ông Kim Yong-chol (trái, phía trước) tại Bình Nhưỡng ngày 6/7/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Quan chức cấp cao Mỹ-Triều xúc tiến cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai: Kyodo đưa tin các nguồn thạo tin ngày 14/1 cho biết Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và “cánh tay phải” của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ông Kim Yong-chol, có thể sớm gặp nhau ở Bình Nhưỡng hoặc New York để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa lãnh đạo hai nước này.

Ông Pompeo và ông Kim Yong-chol, Phó Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, có thể gặp nhau cuối tuần này để sắp xếp thời gian và địa điểm tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Một số nguồn tin cho hay, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể gặp nhau vào tháng 2 tới ở Việt Nam, nơi bố trí cả Đại sứ quán Mỹ và Triều Tiên.

Còn theo các nguồn tin khác, Thái Lan và làng đình chiến Panmunjom cũng có thể được xem là địa điểm tiềm năng để tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh.

Thế giới ngày qua: Quan chức cấp cao Mỹ - Triều xúc tiến cuộc gặp thượng đỉnh lần 2

Tòa án ở Đại Liên, nơi xét xử Robert Lloyd Schellenberg. (Ảnh: Reuters)

Trung Quốc tuyên án tử hình công dân Canada buôn bán ma túy: Reuters đưa tin Tòa Trung cấp Nhân dân Đại Liên ở tỉnh Liêu Ninh, miền Đông Bắc Trung Quốc ngày 14/1 đã kết án tử hình Robert Lloyd Schellenberg, quốc tịch Canada vì tội buôn lậu ma túy.

Phán quyết trên được tòa án Trung Quốc đưa ra sau khi các công tố viên cho rằng mức án 15 năm tù giam được tuyên hồi tháng 11/2018 là quá khoan hồng. Tòa án này cũng cho biết Schellenberg vẫn có quyền kháng cáo phán quyết trên.

Vụ việc này có thể lại một lần nữa thử thách quan hệ giữa Bắc Kinh và Ottawa, vốn đã trở nên căng thẳng kể từ khi Canada bắt giữ Giám đốc Tài chính Tập đoàn Huawei của Trung Quốc theo yêu cầu của Mỹ hồi tháng 12 năm ngoái và việc Trung Quốc bắt giữ 2 công dân Canada bị cáo buộc có nguy cơ đe dọ an ninh nhà nước.

Thế giới ngày qua: Quan chức cấp cao Mỹ - Triều xúc tiến cuộc gặp thượng đỉnh lần 2

Người dân biểu tình chống lại Tổng thống Aleksandar Vucic. (Ảnh: AP)

Hàng nghìn người dân Serbia biểu tình phản đối Tổng thống Vucic: Theo hãng thông tấn ANSA của Italy, trong những ngày cuối tuần vừa qua, hàng nghìn người dân Serbia đã tiếp tục xuống đường biểu tình ở thủ đô Belgrade.

Đây là đợt biểu tình thứ sáu liên tiếp của người dân Serbia nhằm phản đối Tổng thống Aleksandar Vucic và đảng Tiến bộ Serbia cầm quyền.

Người biểu tình yêu cầu quyền tự do truyền thông, chấm dứt các vụ tấn công nhằm vào các nhà báo và chính trị gia đối lập, đồng thời yêu cầu cải thiện hệ thống dân chủ của quốc gia Balkan này.

Các cuộc biểu tình nhận sự hỗ trợ từ Liên minh vì Serbia, một liên minh đối lập gồm 30 đảng phái và tổ chức chính trị.

Thế giới ngày qua: Quan chức cấp cao Mỹ - Triều xúc tiến cuộc gặp thượng đỉnh lần 2

Quan chức Indonesia cầm thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay JT610 được tìm thấy hôm 1/11. (Ảnh: AFP)

Tìm thấy hộp đen ghi âm buồng lái của máy bay Indonesia rơi xuống biển: Một quan chức Indonesia cho biết đã tìm thấy chiếc hộp đen ghi giọng nói của máy bay lao xuống biển khiến 189 người thiệt mạng vào tháng 10/2018.

Theo Thứ trưởng Bộ Hàng hải Indonesia Ridwan Djamaluddin, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã thông báo với Bộ về việc tìm thấy chiếc hộp đen này. Ông cho biết, trong quá trình tìm kiếm chiếc hộp đen, lực lượng cứu hộ cũng tiếp tục tìm thấy thêm các phần thi thể dưới đáy biển.

Chiếc máy bay Boeing 737-MAX 8 của hãng hàng không Lion Air thực hiện chuyến bay nội địa từ thủ đô Jakarta hôm 29/10 đã rơi xuống biển, làm toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Ba ngày sau khi xảy ra tai nạn, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy hộp đen lưu dữ liệu chuyến bay. Tuy nhiên, việc tìm kiếm chiếc hộp đen ghi âm thanh gặp nhiều khó khăn hơn. Hộp đen thứ hai là thiết bị ghi âm buồng lái, có thể chứa thông tin về những đoạn hội thoại cuối cùng giữa cơ trưởng và cơ phó trước khi máy bay rơi.

Thế giới ngày qua: Quan chức cấp cao Mỹ - Triều xúc tiến cuộc gặp thượng đỉnh lần 2

Hiện trường vụ tai nạn máy bay Iran. (Ảnh: AFP/Getty)

Rơi máy bay Iran khiến 15 người thiệt mạng: The Independent, đưa tin, ít nhất 15 người thiệt mạng và chỉ có 1 người sống sót sau vụ tai nạn máy bay xảy ra tại sân bay Fath ở thành phố Karaj, gần thủ đô Tehran của Iran ngày 14/1. Người duy nhất may mắn sống sót trong số 16 người có mặt trên chiếc máy bay gặp nạn là kỹ sư máy.

Reuters dẫn thông tin từ quân đội Iran xác nhận, chiếc Boeing 707 gặp nạn trong lúc chở thịt từ Bishkek, Kyrgyzstan về Iran là một máy bay quân sự.

Phi công lái chiếc máy bay nói trên được cho là đã "hạ cánh nhầm" xuống Fath thay vì sân bay quốc tế Payam như dự kiến, trước khi mất kiểm soát máy bay. Nguyên nhân của sự cố đáng tiếc này được cho là vì thời tiết xấu.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast