Thế giới ngày qua: Chính phủ Anh vượt qua bỏ phiếu tín nhiệm của quốc hội

(Baohatinh.vn) - Chính phủ Anh vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của quốc hội; Iran kêu gọi Mỹ trả tự do cho nhà báo của Press TV... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 16/1 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Chính phủ Anh vượt qua bỏ phiếu tín nhiệm của quốc hội

Thủ tướng Anh Theresa May (thứ 2, phải) cùng các thành viên Chính phủ tại phiên bỏ phiếu tín nhiệm của Hạ viện ở London ngày 16/1/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính phủ Anh vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của quốc hội: Ngày 16/1, chính phủ của Thủ tướng Anh Theresa May đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội nước này, qua đó, dọn đường để nhà lãnh đạo Anh nỗ lực thiết lập sự nhất trí của các nghị sỹ về một thỏa thuận Brexit.

Với 325 phiếu thuận và 306 phiếu chống, các nghị sỹ Anh đã thể hiện sự tín nhiệm với chính phủ, chỉ 24 giờ sau khi Quốc hội Anh không thông qua thỏa thuận Brexit do bà May đề xuất, khiến việc "ra đi" của Anh rơi vào hỗn loạn.

Cùng ngày, báo The Times đưa tin các quan chức Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét các kế hoạch trì hoãn việc Anh rời khỏi khối này cho đến năm 2020, sau khi Đức và Pháp cho thấy họ đã sẵn sàng để kéo dài các cuộc đàm phán Brexit, trong bối cảnh chính trường Anh đang rối loạn.

Trước đó, Thủ tướng May khẳng định nước này sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 29/3 tới bất chấp việc Hạ viện Anh trước đó một ngày đã bác bỏ thỏa thuận Brexit mà nội các của bà và các lãnh đạo EU đã nhất trí hồi cuối năm ngoái.

Thế giới ngày qua: Chính phủ Anh vượt qua bỏ phiếu tín nhiệm của quốc hội

Phóng viên-người dẫn chương trình Marziyeh Hashemi. (Ảnh: aljazeera)

Iran kêu gọi Mỹ trả tự do cho nhà báo của Press TV:Reuters đưa tin, ngày 16/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi đã kêu gọi phía Washington trả tự do cho Marziyeh Hashemi, nhà báo làm việc cho bộ phận tiếng Anh của kênh truyền hình nhà nước Press TV bị bắt giữ tại Mỹ.

Hãng thông tấn IRNA dẫn lời ông Qasemi nêu rõ: "Chúng tôi lên án vụ bắt giữ trái phép phóng viên-người dẫn chương trình Marziyeh Hashemi của kênh Press TV cũng như việc nhà báo này bị đối xử vô nhân đạo trong nhà giam ở Washington."

Trước đó cùng ngày, Press TV đưa tin nhà báo Marzieh Hashemi đã bị cảnh sát Mỹ bắt ở St. Louis và đưa đến nhà giam ở Washington DC, mặc dù không có cáo buộc chính thức nào chống lại cô.

Thế giới ngày qua: Chính phủ Anh vượt qua bỏ phiếu tín nhiệm của quốc hội

Nhiều xe ôtô tại bãi đỗ xe gần khách sạn bị cháy. (Ảnh: Reuters)

Kenya tiêu diệt toàn bộ nhóm tấn công khách sạn ở thủ đô Nairobi khiến 14 người thiệt mạng: Theo AFP, ngày 16/1, Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta tuyên bố tất cả các phần tử Hồi giáo tham gia tấn công tổ hợp khách sạn sang trọng Dusit đã bị "tiêu diệt" sau gần 20 giờ bao vây và đã có 14 nạn nhân thiệt mạng.

Phát biểu với người dân qua truyền hình, Tổng thống Uhuru Kenyatta cho biết: "Bây giờ tôi có thể khẳng định rằng chiến dịch an ninh tại Dusit đã kết thúc và tất cả những tên khủng bố đã bị "tiêu diệt.""

Ông cũng cho biết đã có 14 nạn nhân bị giết hại và 700 thường dân được giải cứu khỏi tòa nhà.

Trước đó, các nhân chứng cho biết đã nhìn thấy bốn người đàn ông có vũ trang bước vào khu tổ hợp khách sạn này cũng như đã nghe thấy tiếng súng nổ từ nhiều hướng.

Thế giới ngày qua: Chính phủ Anh vượt qua bỏ phiếu tín nhiệm của quốc hội

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas phát biểu trong một cuộc họp tại Ramallah ngày 15/8/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Palestine chính thức tiếp quản chức Chủ tịch luân phiên G77 của LHQ: Palestine hôm 15/1 chính thức tiếp quản chức Chủ tịch luân phiên nhóm “G77 và Trung Quốc” từ Ai Cập, với cam kết bảo vệ quyền được phát triển của tất cả các quốc gia trên thế giới, bao gồm cả những nước hiện phải sống dưới sự chiếm đóng của nước ngoài.

Việc trở thành nước dẫn dắt một tổ chức liên chính phủ lớn nhất của các nước đang phát triển tại Liên Hợp Quốc được đánh giá như một sự công nhận của quốc tế dành cho những nỗ lực của Palestine trên hành trình tìm kiếm quy chế Nhà nước thành viên tại Liên Hợp Quốc.

Ngoại trưởng Palestine Riyad al- Maliki hôm 15/1 cho biết, Palestine dự định trong những tuần tới sẽ trình lên Liên Hợp Quốc yêu cầu được công nhận là một quốc gia thành viên, chứ không chỉ là một quan sát viên như hiện nay.

Thế giới ngày qua: Chính phủ Anh vượt qua bỏ phiếu tín nhiệm của quốc hội

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tổng thống Brazil ký sắc lệnh hợp pháp hóa việc sử dụng súng: Ngày 15/1, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã ký sắc lệnh hợp pháp hóa việc sử dụng súng tại quốc gia có số lượng các vụ án mạng mỗi năm lớn nhất thế giới này. Tổng thống Bolsonaro cho biết quyết định gây tranh cãi này sẽ giúp người dân tự vệ tốt hơn.

Thời hạn giấy phép sở hữu và sử dụng súng dao động từ 5 tới 10 năm tùy theo loại, và trong trường hợp chung sống với trẻ nhỏ, vị thành niên và người có bệnh án về thần kinh, chủ sở hữu buộc phải bảo quản trong một két an toàn, đồng thời đa phần những công dân sở hữu súng không được mang theo vũ khí này ở những nơi công cộng.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast