(Baohatinh.vn) - Khoảng vài tháng nay, QL 8A đoạn chân Dốc Dừa (thuộc thôn Kim Thành, xã Sơn Tây, Hương Sơn, Hà Tĩnh) gần như bị đứt ngang, với vô số ổ voi, ổ trâu sâu hoắm, giao thông đi lại vô cùng khó khăn. Thế nhưng, điều đáng nói là đường hư hỏng nghiêm trọng như thế nhưng cơ quan quản lý chẳng hề đoái hoài!
Trên chiều dài khoảng 30m có hàng chục ổ trâu, ổ voi chi chít...
Đoạn đường này nằm ở chân dốc, vốn thấp trũng nên gần như thường xuyên bị ngâm nước mỗi mùa mưa đến. Đường yếu, xe cộ qua lại nhiều nhưng không được duy tu, bảo dưỡng nên gần đây bị xuống cấp nghiêm trọng.
Theo quan sát của chúng tôi, trên chiều dài khoảng 30m, đoạn đường này có hàng chục ổ trâu, ổ voi chi chít, có những ổ voi sâu hoắm, rộng đến cả mét, khiến phương tiện tham gia giao thông vô cùng khó khăn. Tình trạng xe cộ chen lấn nhau xảy ra thường xuyên, nguy cơ tai nạn giao thông cao.
Anh Nguyễn Văn Hân (ở thôn Kim Thành) bức xúc: “Đoạn đường này bị hư hỏng cả mấy tháng rồi, đi lại vô cùng cực khổ nhưng điều vô lý là không hề thấy cơ quan chức năng nào đứng ra tu sửa. Nhiều lần xe cộ suýt đâm nhau vì tránh ổ voi, ổ trâu. Thậm chí, có trường hợp, ô tô chạy bắn tung nước bùn lấm lem cả người đi xe máy! Không hiểu vì sao cơ quan chức năng lại thờ ơ như thế!”.
... tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông
Quốc lộ 8A là huyết mạch quan trọng trong tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, nối Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, giao thương với Lào, Thái Lan và các nước trong khu vực nên lượng người, xe cộ qua lại rất đông. Việc đoạn đường này hư hỏng nghiêm trọng mấy tháng trời nhưng cơ quan quản lý thờ ơ là vấn đề đáng nói. Không những thiếu trách nhiệm với nhân dân, với người tham gia giao thông mà còn thiếu trách nhiệm trong việc xây dựng hình ảnh của tỉnh nhà cũng như đất nước đối với bạn bè quốc tế.
Đề nghị cơ quan quản lý nhà nước về giao thông cũng như đơn vị quản lý đoạn đường này khẩn trương duy tu, khắc phục để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc.
Với nhiều người, căn bếp không chỉ là nơi nấu nướng mà còn gắn bó với hình ảnh của gia đình. Để sau này, dù đi đâu về đâu, hình ảnh của căn bếp tuổi thơ vẫn luôn rõ nét trong ký ức.
Tại nhiều bãi tập kết cát ven sông Lam đoạn thuộc địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, tình trạng xe đầu kéo kéo theo sơ-mi rơ-moóc bốc cát vượt quá thành thùng, có dấu hiệu quá tải diễn ra khá phổ biến.
Những ngày gần đây, tại cầu Cửa Nhượng (Hà Tĩnh), tình trạng người dân tụ tập câu cá ngay trên cầu tiếp tục tái diễn, bất chấp thời tiết mưa gió và cảnh báo mất an toàn giao thông.
Truyện ngắn “Anh bầu, em bí” bằng hình ảnh cây bầu và cây bí tác giả đã khéo léo truyền tải thông điệp về tình đoàn kết, sự khiêm tốn và lòng yêu thương trong cuộc sống.
Tuyến đường liên thôn Hữu Ninh - Tây Giang thuộc xã Mai Phụ (Hà Tĩnh) đã bị xuống cấp nghiêm trọng hơn một thập kỷ, gây ảnh hưởng nhiều đến giao thông đi lại, sản xuất và đời sống của người dân.
Nhiều đoạn xung yếu trên tuyến đê Hữu Nghèn (Hà Tĩnh) đang bị xuống cấp, hư hỏng hoặc chưa được xây dựng đồng bộ gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân.
Phường Thành Sen (Hà Tĩnh) có 19 nghĩa trang, việc ban hành quy chế quản lý đồng bộ không chỉ nâng cao công tác quản lý Nhà nước mà còn góp phần xây dựng đô thị văn minh.
Trên tuyến QL 8B đoạn qua địa phận các xã: Nghi Xuân, Tiên Điền (Hà Tĩnh) có nhiều điểm thu gom phế liệu nhìn nhếch nhác, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ.
Thân và chân đê Tả Nghèn đoạn qua xã Mai Phụ (Hà Tĩnh) bị sóng biển làm sụt lún, cuốn trôi tấm lát âm dương, cần sớm khắc phục dứt điểm để người dân yên tâm và đảm bảo an toàn.
Điểm tránh trú bão tự phát ở thôn Hải Bắc (nằm dọc tuyến kè biển của xã Cẩm Nhượng cũ) hiện không nằm trong quy hoạch của tỉnh Hà Tĩnh nhưng lại trở thành nơi trú ẩn an toàn nhất cho tàu thuyền của ngư dân địa phương suốt nhiều năm qua.
Hơn 6 năm nay, khu vực bờ sông Ngàn Sâu đoạn qua địa bàn thôn 2 - Văn Giang (xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống và tài sản của nhiều hộ dân, nhất là vào mùa mưa lũ.
Sau bão số 10, tuyến giao thông huyết mạch nối từ quốc lộ 1 đến TDP Xuân Lam 5, phường Bắc Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) bị xói lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
Tuyến đường 19-5 (xã Đồng Tiến, Hà Tĩnh) là trục giao thông phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân đang bị bao phủ bởi rác thải xây dựng, rác sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường.
Thời gian qua, dù lực lượng chức năng đã triển khai quyết liệt công tác xử lý song tình trạng bẫy bắt chim trời vẫn tái diễn trên địa bàn xã Đồng Tiến (tỉnh Hà Tĩnh).
Sau bão, bãi tập kết rác tại Cụm công nghiệp Thạch Kim (xã Lộc Hà, Hà Tĩnh) xuất hiện tình trạng đốt rác tự phát, gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến việc thu gom, xử lý của đơn vị chức năng.
Bị xói mòn từ 0,5 - 1,5 m sau bão số 10, tuyến đường giao thông tại phường Bắc Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) trở nên "chênh vênh", tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người dân khi lưu thông.
Dự án hạ tầng Khu du lịch (KDL) biển Lộc Hà thuộc xã Lộc Hà (Hà Tĩnh) dang dở nhiều năm, cần tập trung tháo gỡ vướng mắc để tiếp tục thi công, sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng.
Sau bão, tuyến đê La Giang đoạn qua xã Đức Quang (Hà Tĩnh) rác thải ngổn ngang; cành cây gãy, thân cây mục, rác sinh hoạt và đủ loại phế thải bị người dân tự phát tập kết dọc bờ đê.
Việc lắp đặt cổng đóng - mở tại điểm giao cắt giữa khu neo đậu tránh trú bão Cửa Nhượng và tuyến đê Phúc Long Nhượng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) nhằm thuận lợi cho công tác hộ đê.
Khu xử lý rác thải tại xã Hồng Lộc (Hà Tĩnh) đã quá tải, xuống cấp nghiêm trọng, gây ô nhiễm môi trường. Dù chính quyền đã có những động thái nhưng hiện vẫn chưa được khắc phục.
Khi bão số 10 tiến gần đất liền, gây mưa lớn, gió giật trên diện rộng tại Hà Tĩnh, có không ít người dân vẫn tranh thủ ra ao hồ, đồng ruộng ngập nước để đánh bắt cá.
Dọc tuyến đê biển tại một số xã ở Hà Tĩnh đang trở thành những bãi tập kết rác thải xây dựng trái phép, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường cũng như an toàn đê điều.