5 người tử vong sau khi tiêm vaccine phòng cúm ở Hàn Quốc

(Baohatinh.vn) - Sự việc đã làm dấy lên mối lo ngại về mức độ an toàn của vaccine cũng như chương trình tiêm phòng cúm mùa đang được Hàn Quốc triển khai.

5 người tử vong sau khi tiêm vaccine phòng cúm ở Hàn Quốc

Một nhân viên y tế dán thông báo tạm dừng tiêm phòng cúm ở bệnh viện tại Sejong, ngày 22/9. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trong một cuộc họp báo diễn ra hôm nay (21/10), Thứ trưởng Bộ Y tế và phúc lợi Hàn Quốc Kim Gang Lip cho biết hai trong số năm trường hợp tử vong bao gồm một cậu bé 17 tuổi và một người đàn ông 70 tuổi.

Trường hợp cậu bé 17 tuổi, tử vong hôm 16/10, hai ngày sau khi tiêm phòng cúm ở thành phố Incheon, gần thủ đô Seoul.

Trường hợp mới nhất là một người đàn ông khoảng 70 tuổi. Ông mắc bệnh Parkinson và rối loạn nhịp tim, qua đời ở thành phố Daegu vào sáng nay (21/10), một ngày sau khi tiêm vaccine cúm. Người đàn ông này đã từng được tiêm vaccine phòng cúm trước đó vào năm 2015 nhưng không gặp phải tác dụng phụ nghiêm trọng nào.

Nhà chức trách Hàn Quốc cho biết một cuộc điều tra đang được tiến hành. Hiện tại chưa thể kết luận nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các ca tử vong là do vaccine.

Giới chức y tế Hàn Quốc hồi tháng trước công bố kế hoạch mua thêm 30 triệu liều vaccine chuẩn bị cho mùa đông, tăng 20% so với năm ngoái. Theo đó, khoảng 19 triệu người Hàn Quốc sẽ được tiêm phòng miễn phí, chiếm 1/3 dân số cả nước, trong khi năm ngoái chỉ có 13,8 triệu người được hưởng chương trình tương tự.

Bên cạnh đó, giới chức cũng mở rộng phạm vi tiêm phòng cúm mùa cho năm nay, từ trẻ em 6 tháng tuổi đến 18 tuổi, người hơn 61 tuổi và thai phụ. Kế hoạch này nhằm giảm nhẹ gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, vốn đã chịu nhiều áp lực kể từ khi Covid-19 bùng phát.

Tuy nhiên, Hàn Quốc đã phải tạm ngừng chương trình tiêm phòng cúm mùa miễn phí trong 3 tuần, kể từ ngày 22/9, sau khi quá trình bảo quản và vận chuyển vaccine gặp sự cố.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết 5 triệu liều vaccine cần được bảo quản lạnh đã tiếp xúc với nhiệt độ phòng khi được vận chuyển đến các cơ sở y tế.

KCDC sau đó đã tiến hành kiểm tra chất lượng vaccine và xác nhận mặc dù bảo quản không đúng cách nhưng chất lượng của vaccine không bị ảnh hưởng. Chương trình tiêm phòng cúm mùa miễn phí được phép nối lại.

Giới chức y tế Hàn Quốc thông tin, kể từ khi chương trình được nối lại từ hôm 13/10 đến nay, 8,3 triệu người đã được tiêm vaccine, khoảng 350 trường hợp gặp tác dụng phụ đã được báo cáo.

Việc củng cố niềm tin của công chúng vào vaccine đã trở thành một thách thức lớn trên phạm vi toàn cầu trong năm nay, khi một số quốc gia gấp rút phê duyệt vaccine Covid-19 ngay cả khi chưa hoàn tất các thử nghiệm lâm sàng trên quy mô lớn.

Theo hãng tin Yonhap, vào năm 2005, số ca tử vong cao nhất liên quan đến việc tiêm phòng cúm mùa là 6.

Ngay cả trước đại dịch Covid-19, việc tin tưởng vào vaccine là trở thành một thách thức ngày càng gia tăng đối với các cơ quan y tế cộng đồng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã liệt kê xu hướng “do dự vaccine” (việc miễn cưỡng hoặc từ chối tiêm vaccine dù có sẵn) là một trong 10 mối đe dọa sức khỏe toàn cầu trong năm 2019.

Tại Hàn Quốc, một cuộc thăm dò hồi đầu tháng này cho thấy, 62% trong số 2.548 người được hỏi ở tỉnh Gyeonggi, gần thủ đô Seoul, sẽ không tiêm vaccine ngừa Covid-19, ngay cả khi vaccine đã được cấp phép, cho đến khi tất cả các câu hỏi về mức độ an toàn của vaccine được giải đáp đầy đủ.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast