8 phút phát biểu của Chủ tịch FED làm những người Mỹ giàu nhất mất 78 tỉ USD

Chỉ trong vòng 8 phút phát biểu, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ Jerome Powell đã khiến tài sản của những người giàu nhất nước Mỹ "bốc hơi" 78 tỉ USD.

8 phút phát biểu của Chủ tịch FED làm những người Mỹ giàu nhất mất 78 tỉ USD

Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Jerome Powell - Ảnh: REUTERS

Tỉ phú Elon Musk đã chứng kiến ​​5,5 tỉ USD bị xóa khỏi khối tài sản của mình. Tỉ phú Jeff Bezos mất 6,8 tỉ USD, nhiều nhất trong danh sách thống kê tài sản các tỉ phú của Bloomberg.

Tài sản của các tỉ phú Bill Gates và Warren Buffett lần lượt giảm 2,2 tỉ USD và 2,7 tỉ USD, trong khi tài sản của tỉ phú Sergey Brin bị hạ xuống dưới 100 tỉ USD, theo Hãng tin Bloomberg .

Ông Powell phát biểu tại diễn đàn chính sách hằng năm của FED ở Jackson Hole, bang Wyoming, đã nhắc lại rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ tiếp tục tăng lãi suất và có thể sẽ tăng lãi suất trong một thời gian để giảm lạm phát.

Bài phát biểu này đã làm giảm đà tăng gần đây của chứng khoán Mỹ, do các nhà đầu tư suy đoán sẽ dẫn đến việc lãi suất cao hơn, tăng trưởng chậm hơn và suy yếu thị trường lao động.

Chỉ số S&P 500 giảm 3,4% trong ngày 26-8, ngày tồi tệ nhất kể từ giữa tháng 6. Chỉ số Nasdaq 100 của các tập đoàn công nghệ, bao gồm Microsoft, Amazon, Tesla và Alphabet đã giảm hơn 4%.

Rất ít vận may cho các tỉ phú trong năm 2022. 500 người giàu nhất thế giới đã mất 1,4 nghìn tỉ USD trong nửa đầu năm 2022. Đây là mức giảm mạnh nhất trong 6 tháng, so từ trước đến nay đối với những người giàu nhất hành tinh.

Chứng khoán Mỹ trong tháng 7 đã công bố mức tăng hằng tháng mạnh nhất kể từ tháng 11-2020, khiến các nhà đầu tư đặt cược rằng thời kỳ tồi tệ nhất của thị trường đã qua.

Tuy nhiên, bài phát biểu của ông Powell như một lời nhắc nhở, các hãng công nghệ khổng lồ vẫn được định giá ở mức cao - theo tiêu chuẩn lịch sử sau đợt tăng giá chưa từng có trong đại dịch COVID-19 khi lãi suất trở về gần bằng 0.

Thị trường chứng khoán châu Á tiếp nhận thông điệp của Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Jerome Powell với hệ quả: Các hợp đồng tương lai giảm gần 2% đối với Nhật Bản và 1,5% đối với Úc sau khi chỉ số S&P 500 lao dốc 3,4%.

Sự trượt giá này được châm ngòi do ông Powell bác bỏ quan điểm cho rằng quỹ đạo thắt chặt tiền tệ có thể sớm được khắc phục.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast