Ấn Độ thu giữ container chứa 740 tấn hóa chất gây ra vụ nổ ở Lebanon

(Baohatinh.vn) - Một container chứa 740 tấn ammonium nitrate – loại hóa chất gây ra vụ nổ kinh hoàng khiến gần 150 người thiệt mạng ở Lebanon hôm 4/8, bị hải quan Ấn Độ thu giữ hôm 6/8.

Ấn Độ thu giữ container chứa 740 tấn hóa chất gây ra vụ nổ ở Lebanon

Các container hàng hóa tại một cảng ở thành phố Chennai, Ấn Độ. Ảnh chụp ngày 16/3/2012. (Ảnh: Reuters)

Ammonium nitrate (công thức: NH4NO3) là loại hóa chất gây ra vụ nổ khủng khiếp tại cảng ở thủ đô Beirut của Lebanon ngày 4/8, khiến ít nhất 145 người thiệt mạng, hàng chục người mất tích, hơn 5.000 người bị thương và lên đến 250.000 người mất nhà cửa.

Các quan chức hải quan ở thành phố cảng Chennai, thủ phủ bang Tamil Nadu, miền Nam Ấn Độ mới đây đã thu giữ một khối lượng lớn ammonium nitrate được lưu trữ tại một địa điểm cách thành phố này khoảng 20km.

Trong tuyên bố ra vào chiều 6/8, cơ quan hải quan Ấn Độ cho hay: “Hàng hóa bị thu giữ đã được lưu trữ một cách cẩn thận xét theo mức độ nguy hiểm của nó để vừa đảm bảo an toàn cho lô hàng cũng như cộng đồng”.

Hải quan Ấn Độ cho hay không có khu dân cư nào nằm trong bán kính 2 km tính từ địa điểm nơi lô hàng hiện được lưu trữ.

Ammonium nitrate được sử dụng để làm phân bón và chất nổ, dùng chủ yếu cho ngành công nghiệp khai thác đá ở Ấn Độ.

Một quan chức hải quan cho biết lô hàng ammonium nitrate nói trên được nhập khẩu vào Ấn Độ năm 2015 bởi Amman Chemicals – một công ty có trụ sở tại bang Tamil Nadu, miền Nam nước này. Lô hàng này bị tắc lại ở kho cảng từ đó đến nay do vi phạm các quy tắc nhập khẩu.

Ấn Độ thu giữ container chứa 740 tấn hóa chất gây ra vụ nổ ở Lebanon
(Theo Reuters)

Chủ đề Cháy nổ - PCCC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast