Bị bơm ngực bằng silicon lỗi, 20.000 phụ nữ đòi bồi thường

Tòa án thành phố cảng Toulon, miền Nam nước Pháp, ngày 20/1 đã yêu cầu TUV Rheinland - Tổ chức quốc tế chứng nhận độc lập kiểm soát về kỹ thuật và an toàn đóng trụ sở tại Đức, bồi thường 60 triệu euro (64 triệu USD) cho 20.000 phụ nữ từng được cấy ghép ngực bằng silicon bị lỗi mà tổ chức này đã cấp phép sản xuất trước đó.

bi bom nguc bang silicon loi 20 000 phu nu doi boi thuong

Nhà sáng lập PIP Jean-Claude Mas (phải) trong cuộc họp báo sau khi được trả tự do tại nhà tù Avignon Le Pontet ở Le Pontet, miền nam Pháp ngày 29/10/2012. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phán quyết của tòa án, TUV Rheinland phải bồi thường tạm thời 3.000 euro cho mỗi nguyên đơn từng được cấy ghép ngực bằng silicon do công ty Poly Implant Prothese (PIP) của Pháp sản xuất.

Theo kết quả điều tra, các sản phẩm của công ty này không đạt chuẩn, trong đó sản phẩm gel silicon công nghiệp (dạng lỏng) rẻ hơn 7 lần so với gel silicone y tế. Luật sư Laurent Gaudon, đại diện quyền lợi cho 7.000 phụ nữ, cho biết khoản tiền bồi thường cuối cùng sẽ được quyết định sau quá trình đánh giá, nhưng trước mắt TUV có trách nhiệm phải bồi thường 3.000 euro/người.

Bà Olivier Aumaitre, luật sư đại diện cho khoảng 13.000 phụ nữ còn lại, đã ngợi ca quyết định trên của tòa, đồng thời cho rằng đây là hình phạt thích đáng đối với "sai sót đáng trách của TUV."

Tuy nhiên, luật sư Cecile Derycke - đại diện phía TUV, khẳng định tổ chức này sẽ kháng cáo phán quyết trên do tòa án Toulon "vẫn chưa xem xét những lập luận sáng rõ trong hồ sơ của PIP rằng TUV Rheinland đã làm tròn "sứ mệnh" của một cơ quan chứng nhận độc lập bằng trách nhiệm, cũng như tuân thủ đầy đủ các quy định được đặt ra."

Khoảng 300.000 phụ nữ tại 65 quốc gia, hầu hết tại Mỹ Latinh, được cho là đã cấy ghép ngực bằng silicon bị lỗi này. Đây được xem là bê bối y tế gây rúng động toàn cầu.

Đến năm 2013, toà án Toulon đã yêu cầu TUV bồi thường 53 triệu euro cho 6 nhà phân phối nước ngoài, cũng như 1.600 người sử dụng sản phẩm này.

Tuy nhiên, tòa phúc thẩm sau đó đã đảo ngược phán quyết, cho rằng TUV đã làm tròn bổn phận của một cơ quan thẩm định và không phải chịu trách nhiệm khi không phát hiện ra những sai sót mà PIP che đậy vốn không liên quan tới quá trình sản xuất - khâu duy nhất mà TUV được quyền giám sát.

Trong khi đó, người đứng đầu PIP Jean-Claude Mas đã bị kết án 4 năm tù giam, đồng thời phải nộp phạt 75.000 euro và không được phép hoạt động trong lĩnh vực y tế hoặc kinh doanh.

Khung hình phạt này được giữ nguyên trong bản án tại tòa phúc thẩm diễn ra hồi năm ngoái. Tuy nhiên, ông Mas vẫn chối tội và tiếp tục đệ đơn kháng cáo lên tòa án cấp cao hơn./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast