Bí quyết sống thọ của những cụ bà trăm tuổi ở Pháp

'Dành thời gian để vui chơi hết mình và có thời gian dành cho công việc. Phải tận dụng khoảng thời gian tốt đẹp bởi thời gian sẽ trôi qua. Những thời điểm tồi tệ cũng sẽ qua đi để rồi thời điểm tốt đẹp sẽ đến'. Một cụ trăm tuổi đúc kết.

Bí quyết sống thọ của những cụ bà trăm tuổi ở Pháp

Cụ bà Raymonde Balanec với triết lý sống lạc quan - Ảnh: OUEST-FRANCE

Triết lý sống lạc quan

“Tôi sinh năm 1921 tại làng Kerallan thuộc thị xã Roscanvel (tỉnh Finistère). Lúc đó ông Alexandre Millerand làm tổng thống vào thời đệ tam cộng hòa”.

Cụ bà Raymonde Balanec đã kể rành mạch như thế tại tiệc mừng sinh nhật 100 tuổi vào đầu tháng 1-2021 với vợ chồng con trai, 2 đứa cháu, 2 đứa chắt 9 tuổi và 5 tuổi.

Người nhà giải thích là cụ bà sống cả đời nơi chôn nhau cắt rốn và đã chứng kiến một thế kỷ thay đổi với sự xuất hiện của điện, nước sinh hoạt trong nhà, điện thoại, tivi, ô tô, internet và bây giờ là đại dịch COVID-19.

Bí quyết trường thọ của bà có lẽ là triết lý sống lạc quan. Bà luôn nở nụ cười trên môi, tâm trạng lúc nào cũng vui vẻ, biết quan tâm đến người khác và thích đọc sách.

Bà bộc bạch với báo Ouest-France thông điệp dành thế hệ trẻ: “Có thời gian để vui chơi hết mình và có thời gian dành cho công việc. Phải tận dụng khoảng thời gian tốt đẹp bởi thời gian sẽ trôi qua. Những thời điểm tồi tệ cũng sẽ qua đi để rồi thời điểm tốt đẹp sẽ đến”.

Nụ cười bằng 10 thang thuốc bổ

Cụ bà Georgette Loir, 102 tuổi ở Bellengreville (tỉnh Calvados) là một phụ nữ có đôi mắt biết cười, lanh lợi, vui vẻ và dễ tiếp xúc.

Trong cuộc sống, bà chỉ giữ một điều cốt lõi: “Cười mới mang lại hạnh phúc. Nên hài lòng với những điều ít ỏi hiện tại. Bây giờ người ta chạy theo đồng tiền nhiều quá. Họ đã lầm”.

Năm bà 20 tuổi, Chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ. Chồng bà đã từng bị phát xít Đức cầm tù.

Còn hiện thời bà may mắn có cô con gái Josiane sống bên cạnh.

Thị trưởng Dominique Piat nhận xét: “Chúng tôi tự hào về cụ bà của chúng tôi… Chúng tôi mong bà ấy tận dụng tối đa triết lý sống của mình”.

Bí quyết sống thọ của những cụ bà trăm tuổi ở Pháp

Hai cụ bà sinh đôi Denise và Simone (từ trái sang) tại tiệc mừng thọ 100 tuổi - Ảnh: RADIO FRANCE

Ăn uống tốt, bơi nhiều

Một ngày sau sinh nhật của cụ bà Marguerite Landuré là sinh nhật 100 tuổi của hai cụ bà sinh đôi Denise Lemercier và Simone Le Cluziat sống trong viện dưỡng lão Korian ở Evrecy (tỉnh Calvados).Tiệc sinh nhật được tổ chức trong nhà ăn với đầy đủ bánh kem và rượu sâm banh.Mặc dù có hơi lãng tai nhưng sức khỏe hai cụ bà đang trong tình trạng tuyệt vời. Họ mới được tiêm vắc xin COVID-19 vài ngày trước.Trả lời đài Radio France, họ cười bảo: “Lúc còn trẻ chúng tôi nghĩ 100 tuổi là sự kiện đặc biệt lắm nhưng bây giờ lại thấy bình thường thôi. Bí quyết sống thọ của chúng tôi à? Chà, cha mẹ chúng tôi khỏe mạnh, chúng tôi luôn ăn uống tốt và bơi nhiều”.

Không một giọt rượu, không một điếu thuốc

Ngày 9-2 vừa qua là lễ sinh nhật 100 tuổi của cụ bà Marguerite Landuré. Hôm đó thị trưởng và phó thị trưởng cùng đến chung vui với gia đình bà tại Conquet (tỉnh Finistère).

Bà Marguerite Landuré lập gia đình sớm (năm 17 tuổi), đã có hai con và hiện có 6 đứa cháu, 12 đứa chắt. Mỗi ngày bà vẫn tự dọn dẹp và nấu nướng.

Trả lời câu hỏi “bí quyết trường thọ của bà là gì?”, bà tiết lộ: “Tôi chưa bao giờ uống rượu, chưa bao giờ hút thuốc và nấu ăn rất ngon!”.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast