Cập nhật kết quả kiểm phiếu Brexit: Anh chính thức rời EU

(Baohatinh.vn) - Kết quả kiểm phiếu từ tất cả 382 điểm bỏ phiếu trên khắp nước Anh đã ghi danh người chiến thắng là phe ủng hộ Brexit với sự tán thành của 17,4 triệu cử tri, chiếm 51,9%, cao hơn so với tỷ lệ 48,1% đến từ 16,1 triệu cử tri muốn Anh tiếp tục ở lại EU.

cap nhat ket qua kiem phieu brexit anh chinh thuc roi eu

Anh chính thức rời EU (Ảnh: Bloomberg)

46,5 triệu người dân Anh đã đi bỏ phiếu tại hơn 382 điểm trong cuộc trưng cầu ý dân về việc đi hay ở lại EU hôm qua (23/6). Đây là lần trưng cầu ý dân thứ ba trong lịch sử nước Anh, bên cạnh đó cũng đánh dấu một cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử tồn tại 60 năm của Liên minh châu Âu (EU).

Theo kế hoạch, các điểm bỏ phiếu đóng cửa vào lúc 22g địa phương, tức 4g sáng 24/6 giờ Hà Nội. Công tác kiểm phiếu sẽ bắt đầu ngay sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa. Dự kiến kết quả kiểm phiếu sẽ được công bố ngay trong sáng ngày 24/6.

Các cử tri Anh chỉ cần trả lời một câu hỏi đơn giản: “Nước Anh nên ở lại để tiếp tục là một thành viên của EU hay nên rời đi ?”.

Báo Hà Tĩnh cập nhật thông tin về kết quả kiểm phiếu của cuộc trưng cầu dân ý nhằm ra quyết định cuối cùng về tư cách thành viên của Anh tại EU dưới đây (thông tin từ mới nhất đến cũ nhất, theo giờ London):

7g50’ sáng: Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết EU sẽ “kiên quyết giữ vững tính thống nhất của EU với 27 thành viên”.

7g20’ sáng: Ngoại trưởng Anh Philip Hammond nói với hãng thông tấn Sky News (Anh) cho biết ông David Cameron sẽ vẫn nắm giữ cương vị Thủ tướng Anh mặc dù người dân nước này đã lựa chọn ủng hộ Brexit.

Tuy nhiên Thủ tướng Cameron mới đây đã tuyên bố ông sẽ từ chức vào tháng 10, sau khi người dân Anh bỏ phiếu rời EU.

cap nhat ket qua kiem phieu brexit anh chinh thuc roi eu

Thủ tướng Anh David Cameron sẽ từ chức vào tháng 10 sau khi người dân Anh lựa chọn rời EU. (Ảnh: Twitter CNA)

7g sáng: KẾT QUẢ CUỐI CÙNG: PHE ỦNG HỘ BREXIT DÀNH CHIẾN THẮNG VỚI 51,9%

Trong khi đó phe ủng hộ Anh ở lại EU chỉ chiếm 48,1%.

6g50’ sáng: Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP), ông Martin Schultz, cho biết các cuộc đàm phán về sự ra đi của Anh khỏi EU “sẽ rất khó” để tiến hành sớm.

6g30’ sáng: Ngoại trưởng Đức cho biết hôm nay là “một ngày buồn cho cả Anh và châu Âu”, đồng thời tỏ ra lo ngại về những gì sẽ diễn ra sắp tới cho cả hai bên.

5g30’ sáng: Scottland đã nhìn thấy tương lai của mình sẽ là “một phần của EU” - Nữ Thủ hiến đầu tiên của Scotland, bà Nicola Sturgeon, nói với đài BBC.

cap nhat ket qua kiem phieu brexit anh chinh thuc roi eu

Scotland rất có thể sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu tách khỏi Vương Quốc Liên Hiệp Anh và Bắc Ireland để tái gia nhập EU với tư cách là một quốc gia độc lập. (Ảnh: Thủ hiến đầu tiên của Scotland, bà Nicola Sturgeon. Nguồn: Twitter)

“Scottland rõ ràng và dứt khoát bỏ phiếu ‘Remain’ để Anh vẫn tiếp tục là một thành viên của Liên minh châu Âu, với 62% phiếu ủng hộ”, bà Sturgeon cho biết. Trước đó, nữ chính khách này từng nói, nếu Anh bỏ phiếu để rời khỏi EU, Scotland sẽ tổ chức cuộc bỏ phiếu tách khỏi Vương Quốc Liên Hiệp Anh và Bắc Ireland rồi sau đó tái gia nhập EU với tư cách là một quốc gia độc lập.

4g45’ sáng: Người Anh đã lựa chọn rời khỏi EU là dự đoán mà nhiều hãng thông tấn lớn của Anh như BBC, ITV và Sky News đưa ra khi gần như tất cả các điểm bỏ phiếu ở khắp nước này đều đã công bố kết quả kiểm phiếu.

Kết quả từ 304/382 điểm bỏ phiếu cho biết tỷ lệ cử tri Anh ủng hộ Brexit đang thắng thế với 52%.

4g30’ sáng: Đồng Bảng Anh (GBP) giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 30 năm trở lại đây trước viễn cảnh Anh rời EU rất có thể sẽ trở thành sự thực.

cap nhat ket qua kiem phieu brexit anh chinh thuc roi eu

Đồng Bảng Anh rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 1985 (Ảnh: Twitter)

cap nhat ket qua kiem phieu brexit anh chinh thuc roi eu

Brexit “thổi” giá vàng lên mức cao nhất trong vòng 2 năm trở lại đây. (Ảnh: AFP)

4g sáng: Kết quả kiểm phiếu từ 200/382 điểm bỏ phiếu trên khắp nước Anh cho thấy kịch bản Anh rời khỏi EU rất có khả năng sẽ diễn ra.

Có 7,8 triệu cử tri bỏ phiếu “Leave” (rời đi), chiếm 51,69%. Trong khi đó số cử tri bỏ phiếu “Remain” (ở lại) chỉ là 7,3 triệu người, chiếm 48,31%.

3g30’ sáng: Kết quả kiểm phiếu từ 163/382 điểm bỏ phiếu cho thấy phe ủng hộ Brexit đang lấy lại vị trí dẫn đầu với 51%, nhỉnh hơn 2% so với tỷ lệ 49% cử tri muốn Anh tiếp tục ở lại EU.

2g45’ sáng: Phe ủng hộ Brexit thắng thế sau khi 75/382 điểm bỏ phiếu công bố kết quả kiểm phiếu. Tỷ lệ cử tri ủng hộ Anh rời EU dẫn trước với 51%, cao hơn 49% số cử tri muốn Anh ở lại.

1g50’ sáng: Với 22/382 điểm bỏ phiếu công bố kết quả. Phe “rời đi” đang dẫn trước với tỷ lệ cử tri lựa chọn phương án này là 52%, cao hơn 4% so với tỷ lệ 48% cử tri muốn Anh “ở lại”. Nếu Brexit thực sự diễn ra, Anh sẽ trở thành quốc gia đầu tiên tách khỏi EU.

1g sáng: Cử tri ở Swindon và Broxbourne ủng hộ phương án “rời đi”, theo các quan chức kiểm phiếu ở khu vực này. Theo BBC, số phiếu “rời đi” đang dẫn trước 7.000 phiếu tại các điểm bỏ phiếu đã công bố kết quả trên khắp nước Anh.

0g30’ sáng: Kết quả kiểm phiếu ở Sunderland cho thấy tỷ lệ cử tri tại khu vực này ủng hộ phương án Anh rời khỏi EU cao hơn so với dự kiến.

Theo kết quả chính thức được công bố, có 61,3% cử tri ở Sunderland muốn Anh rời khỏi khối các nước EU, cao hơn so với dự đoán được JP Morgan đưa ra trước đó là 56,5% đối với khu vực này.

0g15’ sáng: Newcastle là điểm kiểm phiếu thứ hai công bố kết quả với số lượng cử tri ủng hộ ở lại EU nhiều hơn, đạt 65.404 phiếu so với 63.598 phiếu ủng hộ ra đi.

12g45’ đêm 23/6: Gibraltar là nơi đầu tiên công bố kết quả kiểm phiếu với tỷ lệ cử tri ủng hộ Anh ở lại EU lên tới gần 96%, trong khi chưa tới 4% bỏ phiếu ủng hộ rời liên minh này.

(Theo CNA)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast