Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam tăng điểm trong tháng 7

(Baohatinh.vn) - Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam đã tăng từ 44,1 điểm của tháng 6 lên 45,1 điểm trong tháng 7.

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam tăng điểm trong tháng 7

Chỉ số PMI Việt Nam đạt 45,1 điểm trong tháng 7. (Ảnh minh họa)

Theo IHS Markit - công ty thu thập kết quả khảo sát chỉ số PMI, làn sóng COVID-19 hiện tại ở Việt Nam đã khiến lĩnh vực sản xuất tiếp tục suy giảm trong tháng 7. Tốc độ giảm sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh hơn so với tháng trước, và việc làm giảm mạnh trong tình trạng các công ty phải tạm thời đóng cửa và các hạn chế do giãn cách xã hội. Tốc độ tăng chi phí đầu vào tăng mạnh, nhưng các công ty chỉ tăng vừa phải giá cả đầu ra vì muốn giành các đơn đặt hàng.

Các số liệu thống kê chưa đầy đủ từ các nhà sản xuất đã nêu bật ảnh hưởng của đợt bùng phát COVID-19 hiện nay đối với hoạt động sản xuất. Một số công ty đã buộc phải đóng cửa tạm thời, trong khi các công ty khác phải hoạt động cầm chừng do các biện pháp giãn cách xã hội.

Bình luận về kết quả khảo sát mới đây, Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, nói: “Theo dữ liệu chỉ số PMI mới nhất, làn sóng đại dịch COVID-19 hiện nay đang ảnh hưởng nghiêm trọng lên các nhà sản xuất Việt Nam, khi tình trạng đóng cửa công ty và giãn cách xã hội góp phần làm sản lượng giảm mạnh. Các quy định giãn cách cũng hạn chế số nhân viên được có mặt tại nơi làm việc, từ đó tiếp tục ảnh hưởng đến các dây chuyền sản xuất”.

“Ngoài vấn đề giảm số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng, các công ty cũng đang phải đối mặt với tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng nghiêm trọng. Thời gian giao hàng của nhà cung cấp bị kéo dài với mức độ còn lớn hơn thời điểm sau đợt bùng phát đại dịch lần đầu năm ngoái và áp lực giá cả tăng. Lĩnh vực sản xuất có thể vẫn chịu áp lực và khó tăng trưởng cho đến khi đợt bùng phát dịch lần này được kiểm soát, nên điều quan trọng là cần theo dõi số lượng ca nhiễm COVID-19 để cho thấy dấu hiệu cải thiện” - ông Harker nói thêm.

Trong số 7 quốc gia ASEAN được khảo sát, 5 quốc gia có các điều kiện kinh doanh giảm trong tháng 7. Tốc độ suy giảm nghiêm trọng nhất được ghi nhận ở Myanmar, nơi có chỉ số PMI toàn phần giảm tới 8 điểm so với tháng trước, khi các doanh nghiệp tiếp tục buộc phải đóng cửa do số lượng ca lây nhiễm virus tăng. Hơn nữa, kết quả mới nhất (33,5) là thấp nhất kể từ tháng 4 và nó cho thấy các điều kiện kinh doanh giảm nhanh.

Indonesia cũng có mức suy giảm nghiêm trọng trong tháng 7 khi chỉ số toàn phần giảm đáng kể từ 53,5 của tháng 6 xuống còn 40,1, cho thấy lần suy giảm đầu tiên của sức khỏe lĩnh vực sản xuất kể từ tháng 10 năm ngoái, và đây là mức giảm mạnh nhất trong 13 tháng.

Trong khi đó, chỉ số toàn phần của Malaysia (40,1) chỉ thay đổi một chút so với tháng trước và cho thấy lần giảm thứ hai liên tiếp của các điều kiện sản xuất, và tốc độ giảm nằm trong số nhanh nhất được ghi nhận.

Việt Nam ghi nhận tốc độ suy giảm chậm lại một chút trong tháng 7. Mặc dù vậy, kết quả chỉ số PMI toàn phần 45,1 cho thấy mức suy giảm nói chung là mạnh.

Thái Lan là quốc gia được khảo sát duy nhất còn lại có sự suy giảm các điều kiện sản xuất trong tháng 7. Tại đây, chỉ số toàn phần (48,7) giảm nhẹ so với tháng trước, cho thấy mức suy giảm chỉ là nhẹ.

Tin tốt đến từ Philippines và Singapore trong tháng 7. Tại Philippines, tăng trưởng tiếp tục được ghi nhận tháng thứ hai liên tiếp, mặc dù mức độ chỉ là nhẹ (PMI: 50,4).

Trong khi lĩnh vực sản xuất Singapore ghi nhận mức hồi phục đáng kể với chỉ số toàn phần vượt lên trên ngưỡng 50 điểm là 56,3 trong tháng 7, cho thấy mức cải thiện mạnh nhất các điều kiện sản xuất từ tháng 5/2013.

(Theo IHS Markit)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast