(Baohatinh.vn) - Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất của Việt Nam đã giảm mạnh từ 53,1 của tháng 5 xuống còn 44,1 trong tháng 6, cho thấy các điều kiện kinh doanh suy giảm mạnh nhất trong hơn một năm và từ đó kết thúc thời kỳ tăng kéo dài 6 tháng.
Chỉ số PMI ngành sản xuất của Việt Nam giảm từ 53,1 của tháng 5 xuống còn 44,1 trong tháng 6. (Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Hà Tĩnh)
Theo IHS Markit - công ty thu thập kết quả khảo sát chỉ số PMI, làn sóng các ca lây nhiễm Covid-19 mới nhất ở Việt Nam đã khiến các điều kiện kinh doanh của các nhà sản xuất suy giảm mạnh trong tháng 6.
Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ đợt bùng phát đầu tiên của đại dịch vào đầu năm 2020, trong khi các công ty đã giảm tương ứng số lượng việc làm và hoạt động mua hàng.
Đại dịch cũng ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng, từ đó khiến thời gian giao hàng bị kéo dài ở mức gần kỷ lục. Trong khi đó, tốc độ tăng chi phí đầu vào vẫn còn đáng kể nhưng đã chậm lại nhiều so với tháng 5, và các công ty đã chỉ tăng nhẹ giá bán hàng trong tình trạng nhu cầu giảm.
Bình luận về kết quả khảo sát mới đây, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, nói: “Dữ liệu PMI tháng 6 cho thấy rõ ảnh hưởng của làn sóng mới nhất của đại dịch Covid-19 lên lĩnh vực sản xuất của Việt Nam khi các công ty phải đóng cửa ở những khu vực bị giãn cách, từ đó dẫn đến sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới của toàn bộ lĩnh vực sản xuất bị giảm mạnh. Các công ty đã phản ứng nhanh chóng với khối lượng công việc giảm bằng cách giảm số lượng nhân viên và hoạt động mua hàng”.
“Trong khi ảnh hưởng là kém nghiêm trọng hơn so với sau đợt bùng phát của đại dịch vào đầu năm 2020, mức giảm sản lượng sản xuất trong tháng 6 là mạnh hơn bất kỳ mức giảm nào từng được chứng kiến trước đại dịch Covid-19 kể từ khi khảo sát bắt đầu từ hơn một thập kỷ trước. Do đó các công ty sẽ hy vọng một sự cải thiện nhanh chóng của tình trạng sức khỏe và các điều kiện hoạt động trở lại bình thường hơn” - ông Harker nói thêm.
Sau 6 ngày diễn ra sôi động, Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh 2025 kết thúc thành công, đạt doanh số ấn tượng, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Cây trầu không không chỉ là loài cây truyền thống, tạo sinh kế ổn định cho hàng trăm hộ dân ở xã Thạch Khê (Hà Tĩnh) mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế mới.
Để đảm bảo cấp nước phục vụ sản xuất vụ xuân 2026, các địa phương, đơn vị quản lý, khai thác thủy lợi và bà con nông dân Hà Tĩnh đang tập trung ra quân làm thủy lợi nội đồng.
Nhiều cụm công nghiệp (CCN) tiếp tục được đề xuất thành lập và loạt doanh nghiệp đã đầu tư vào các CCN cho thấy sức hấp dẫn của Hà Tĩnh trong phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.
Cá bạc má hiện được bán với giá từ 100.000 – 110.000 đồng/kg, cao gấp đôi so với đầu vụ nên bà con ngư dân xã Tiên Điền (Hà Tĩnh) phấn khởi tích cực bám biển đánh bắt.
Hạng mục cầu thuộc Dự án sửa chữa cống và nạo vét các điểm bị bồi lấp của tuyến kênh dẫn Sói Hải tại xã Nghi Xuân (Hà Tĩnh) thi công dang dở, ảnh hưởng đến sản xuất của người dân.
Nhà máy ô tô điện VinFast tại Vũng Áng vận hành đồng loạt từ tháng 8/2025 và chỉ sau 3 tháng đã sản xuất 8.580 xe điện. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Chủ động thích ứng với biến động thị trường, nắm bắt cơ hội và đẩy mạnh nội lực, doanh nghiệp Hà Tĩnh đang bước vào giai đoạn “nước rút”, quyết tâm hoàn thành mục tiêu năm 2025.
Để đẩy nhanh tiến độ Dự án đường Hàm Nghi kéo dài, các "nút thắt" đang dần được tháo gỡ, tạo cơ sở để dự án về đích theo kế hoạch đã điều chỉnh mới đây.
Phát huy tiềm năng, lợi thế, xã Trường Lưu (Hà Tĩnh) đang đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế theo hướng đa dạng, tạo động lực quan trọng trong việc nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống người dân.
Xã Đức Thọ (Hà Tĩnh) hiện có 165 doanh nghiệp đang hoạt động, tạo công ăn việc làm ổn định cho trên 2.700 người, với mức lương từ 5 - 11 triệu đồng/người/tháng.
Nhờ chất lượng vượt trội, thương hiệu đã được khẳng định, đặc sản cam Hà Tĩnh tại Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh năm 2025 có sức tiêu thụ tốt. Nhiều nhà vườn phải liên tục bổ sung nguồn cung để phục vụ nhu cầu của khách hàng.
Sau những đợt bão lũ vừa qua, hàng trăm vườn hộ, vườn mẫu ở xã Đức Quang (Hà Tĩnh) bị thiệt hại nặng nề nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, tất cả như đã được hồi sinh.
Ngay sau đợt mưa kéo dài gây thiệt hại nặng nề nhiều diện tích rau màu, bà con nông dân Hà Tĩnh tranh thủ những ngày nắng ráo để xuống đồng khôi phục sản xuất, tránh nguy cơ "đứt gãy" vụ đông.
Ngành Thuế Hà Tĩnh đang đối mặt khó khăn khi triển khai xóa bỏ thuế khoán ở vùng miền núi với hộ kinh doanh nhỏ lẻ phân tán, nhiều tiểu thương cao tuổi không sử dụng smartphone...
Các địa phương ở Hà Tĩnh đang tập trung thực hiện nhiều nội dung trong đợt cao điểm “60 ngày xây dựng NTM” nhằm củng cố, nâng chất các tiêu chí, hoàn thành các chỉ tiêu năm 2025.
Các mô hình sinh kế của Chương trình giảm nghèo đã giúp các hộ yếu thế ở xã Đông Kinh (Hà Tĩnh) nuôi gia súc, gia cầm để cải thiện việc làm và thu nhập.
Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Các chủ doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất của nhiều tỉnh, thành phố phấn khởi khi sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương được người dân Hà Tĩnh đón nhận, mua sắm nhiệt tình tại Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh năm 2025.
Gần đây, ngư dân thôn Yên Điềm (xã Lộc Hà, Hà Tĩnh) liên tiếp gặp tai nạn khi sản xuất ở khu vực gần bờ. Chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng đang vào cuộc để hạn chế tình trạng này.
Thời tiết Hà Tĩnh chuyển lạnh, nhiều thời điểm rét sâu khiến nhu cầu mua thiết bị sưởi ấm của người dân tăng lên. Theo đó, các cửa hàng thiết bị điện liên tục bổ sung nguồn hàng phục vụ người tiêu dùng.
Xã Kỳ Khang (Hà Tĩnh) đang tập trung phát huy tối đa thế mạnh về nuôi trồng, đánh bắt và chế biến thuỷ, hải sản nhằm nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững.
Khi 80% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm xanh, câu hỏi không còn là “chuyển đổi hay không” mà là “doanh nghiệp nào đã sẵn sàng”?
Nhờ chủ động bắt tay vào khôi phục sản xuất ngay sau mưa bão, hiện hàng trăm vườn mẫu tại xã Đức Quang (Hà Tĩnh) đã được "phủ xanh", góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.