Chính phủ Mỹ tiếp tục đóng cửa, người dân đổ lỗi cho Trump

Chính phủ Mỹ tiếp tục đóng cửa một phần kéo dài sang năm 2019 do mâu thuẫn về vấn đề bức tường biên giới.

Chính phủ Mỹ tiếp tục đóng cửa, người dân đổ lỗi cho Trump

Chính phủ dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đóng cửa 3 lần chỉ trong năm 2018

Quốc hội Mỹ đã triệu tập khẩn cấp chỉ trong vài phút ngày 27/12 (theo giờ Mỹ), nhưng chưa đạt được thống nhất về vấn đề ngân sách, trong đó nhiều nghị sĩ Dân chủ không đồng ý chi 5 tỷ USD xây bức tường biên giới với Mexico theo đề xuất của Tổng thống Trump.

Các Thượng nghị sĩ Mỹ sẽ tiếp tục thảo luận về vấn đề này vào ngày 2/1 tới. Đây cũng sẽ là kỳ họp cuối của Quốc hội Mỹ khóa này.

Điều này có nghĩa là việc ngưng hoạt động một phần chính phủ Mỹ sẽ kéo dài ít nhất tới ngày 2/1 tới (tức là trong vòng ít nhất 12 ngày).

Sau cuộc họp, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho rằng, phe Dân chủ công khai chọn lựa việc chính phủ đóng cửa nhằm bảo vệ người di cư bất hợp pháp thay vì bảo vệ người dân Mỹ.

Bà Sanders cho biết Tổng thống Trump sẽ không ký đề xuất mà không ưu tiên an toàn và an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát của Reuters/Ipsos công bố ngày 27/12, khoảng 47% người trưởng thành ở Mỹ đổ lỗi cho Tổng thống Trump khiến chính phủ đóng cửa một phần 6 ngày liên tiếp.

Trong khi đó, 33% người đổ lỗi cho đảng Dân chủ, 7% đổ lỗi cho đảng Cộng hòa. Khảo sát này được tiến hành sau khi chính phủ Mỹ bắt đầu đóng cửa một phần hôm 22/12.

Theo Báo Giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast