Chuyên gia nhận định: Biểu tình không ảnh hưởng khả năng tái cử của ông Trump

(Baohatinh.vn) - Cơ hội để Tổng thống Mỹ Donald Trump tái đắc cử trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới đây sẽ không bị giảm sút do tình trạng bất ổn leo thang trên khắp nước Mỹ từ sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd.

Chuyên gia nhận định: Biểu tình không ảnh hưởng khả năng tái cử của ông Trump

Tổng thống Mỹ Trump. (Ảnh: AFP)

Đó là quan điểm của Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu toàn diện châu Âu và quốc tế, thuộc Trường Kinh tế cao cấp (Nga), một chuyên gia tại Câu lạc bộ quốc tế Valdai, nhà kinh tế Dmitry Suslov.

“Các cuộc biểu tình không chắc chắn đảm bảo một thất bại cho ông Donald Trump vì ông ấy am hiểu các cử tri của mình. Trái lại nó làm sâu sắc thêm sự chia rẽ trong xã hội Mỹ liên quan đến các giá trị văn hóa”, chuyên gia Suslov nói trong một cuộc phỏng vấn với Hãng tin Nga TASS ngày 13/6.

Theo chuyên gia này, “xã hội Mỹ sẽ tiếp tục bị phân cực, bất kể kết quả của cuộc Tổng thống sẽ như thế nào”.

Những nhận định của ông Suslow được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đối mặt với vô số chỉ trích liên quan đến cách xử lý đại dịch Covid-19, cũng như biện pháp ứng phó làn sóng biểu tình vì George Floyd.

Tình trạng bất ổn lan rộng đã nhấn chìm nhiều tiểu bang của Mỹ từ sau cái chết của một người đàn ông người Mỹ gốc Phi tên là George Floyd.

Floyd bị 4 cảnh sát khống chế hôm 25/5 ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota, Mỹ do cáo buộc liên quan đến một vụ tiêu thụ tiền giả. Sĩ quan cảnh sát Derek Chauvin ghì chặt đầu gối lên gáy Floyd trong hơn 8 phút, dù anh này liên tục cầu xin và nói “tôi không thể thở” rồi nằm bất động. Floyd sau đó chết tại bệnh viện.

Chỉ 1 ngày sau vụ việc nói trên, ngày 26/5, tất cả các sĩ quan cảnh sát liên quan đến vụ bắt giữ chết người này đã bị sa thải.

Ngày 29/5, sĩ quan Derek Chauvin đã bị bắt và bị buộc tội giết người cấp độ 3 và ngộ sát cấp độ 2. Tuy nhiên, Tổng chưởng lý bang Minnesota Keith Ellison tăng cáo buộc chống lại Derek Chauvin lên giết người cấp đội hai. Hình phạt cho giết người cấp độ hai có thể lên tới 40 năm tù, nhiều hơn 15 năm so với giết người cấp độ ba.

Ba đồng nghiệp của Chauvin gồm Thomas Lane, J. Alexander Kueng và Tou Thao ngày 3/6 bị truy tố tội hỗ trợ và tiếp tay cho giết người cấp độ hai, hỗ trợ và tiếp tay cho ngộ sát.

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy tỷ lệ ủng hộ cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cao hơn ông Trump, trong bối cảnh chỉ còn 5 tháng nữa Mỹ sẽ bước vào cuộc bầu cử tổng thống.

Chuyên gia nhận định: Biểu tình không ảnh hưởng khả năng tái cử của ông Trump
(Theo TASS)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast