Ông Trump liệu còn cơ hội chiến thắng?

Cơ hội chiến thắng hiện vẫn chia cho cả hai ứng viên, dù ông Joe Biden đang ở gần chiếc ghế tổng thống hơn, theo nhật báo The Guardian ngày 4-11.

Ứng viên Dân chủ Biden đang dẫn trước với 264 phiếu đại cử tri (ĐCT). Với số phiếu này, ông Biden chỉ cần thắng một bang đông phiếu ĐCT nữa là đủ sáu phiếu cần thiết giúp ông trở thành tổng thống Mỹ thứ 46, theo Hiến pháp nước này.

Ông Trump liệu còn cơ hội chiến thắng?

Ông Biden đang cận kề chiến thắng. Ảnh: REUTERS

Hiện, trong số các bang chưa ngã ngũ kết quả có năm bang chiến địa quan trọng là Nevada (6 phiếu ĐCT), Bắc Carolina (15 phiếu ĐCT), Georgia (16), Pennsylvania (20 phiếu ĐCT).

Dù vậy, tại Nevada, Georgia và Pennsylvania lợi thế có vẻ đang nghiêng về ông Biden.

Ở bên còn lại, Tổng thống Donald Trump đang có 214 phiếu ĐCT.

Nhật báo The Guardian đánh giá, đương kim tổng thống có khả năng rất lớn sẽ giành chiến thắng tại bang Alaska. Nếu dự đoán này chính xác, ông Trump vẫn cần 53 phiếu ĐCT nữa và buộc phải giành chiến thắng ở cả bốn bang chiến địa còn lại là Nevada (6 phiếu ĐCT), Bắc Carolina (15 phiếu ĐCT), Georgia (16), Pennsylvania (20 phiếu ĐCT) thì mới có cơ hội.

Ông Trump liệu còn cơ hội chiến thắng?

Cơ hội chiến thắng vẫn còn với ông Trump

Trong khi công tác kiểm phiếu có thể kéo dài thêm nhiều ngày nữa thì Tổng thống Trump và đội ngũ tranh cử đang liên tục chỉ trích việc tính minh bạch của kết quả bầu cử tại nhiều bang chiến địa và cho rằng có gian lận, trong đó có những bang vẫn chưa chắc chắn kết quả, theo đài Fox News.

Cụ thể, phe ông Trump tuyên bố nộp đơn kiện ở ba bang là Pennsylvania, Michigan và Georgia. Đồng thời, yêu cầu kiểm phiếu lại ở các bang Michigan, Pennsylviania và Wisconsin.

Với những diễn biến trên, giới quan sát lo ngại một cuộc chiến pháp lý kéo dài hậu bầu cử sẽ thật sự xảy ra.

Theo PLO

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast