Cơ hội mong manh còn lại của bà Clinton

(Baohatinh.vn) - Không khí ngày bầu cử nóng lên từng phút, trong khi phe Trump vui mừng theo dõi cập nhật kết quả kiểm phiếu, những người ủng hộ bà Clinton đang “nín thở” chờ cú lội ngược dòng.

co hoi mong manh con lai cua ba clinton

Cách đây ít phút, trên tài khoản Twitter cá nhân, ứng viên Tổng thống Mỹ của Đảng Dân chủ Hillary Clinton đã lên tiếng cám ơn công sức mà đội ngũ tranh cử đã dành cho bà.

"Các bạn là một đội ngũ thật đáng tự hào. Cho dù chuyện gì xảy ra tối nay, tôi vẫn muốn cám ơn các bạn vì tất cả", bà Clinton nói trên Twitter.

(Nhấn f5 nếu gặp trục trặc về hình ảnh)

Trong 9 bang chưa công bố kế quả, có 3 bang nghiêng về phía bà Clinton trong khi có tới 5 bang nghiêng về phía ông Trump, cơ hội lật ngược tình thế của cựu Ngoại trưởng rất mong manh.

co hoi mong manh con lai cua ba clinton

Cơ hội mong manh còn lại của bà Clinton

Hiện tại, bà Clinton đang bị dẫn trước khá xa, trong khi ứng viên đảng Cộng Hòa đang ngày càng tiến gần đến cột mốc 270 để bước chân vào Nhà Trắng thì bà Clinton lại liên tục thua ở những bang chủ chốt.

Số phiếu hiện tại đang giờ là 215 - 254 nghiêng về phía ông Donald Trump. Vẫn còn 9 bang nữa chưa công bố kết quả, vậy khả năng lật ngược tình thế của bà Clinton là bao nhiêu phần trăm?

Trong 9 bang chưa công bố kế quả, có 3 bang nghiêng về phía bà Clinton đó là Nevada với 6 phiếu cử tri, Minnesota với 10 phiếu cử tri, Pennsylvania với 20 phiếu cử tri. Trong khi đó có tới 5 bang nghiêng về phía ông Trump đó là Arizona 11 phiếu cử tri, Iowa 6 phiếu cử tri, Wisconsin 10 phiếu, Michigan 16 phiếu, New Hampshire 4 phiếu cử tri. Bang còn lại là Alsaka là bang trung lập chỉ với 3 phiếu đại cử tri.

Như vậy có thể thấy, trong khi bà Clinton bị dẫn trước 45 phiếu mà đa số các bang còn lại lại nghiêng về phía ông Trump, cơ hội lật ngược tình thế của bà Clinton rất mong manh.

co hoi mong manh con lai cua ba clinton

Cử tri ủng hộ Clinton bật khóc trong một bữa tiệc đếm ngược thời điểm chiến thắng trong cuộc bầu cử tại Đại học Sydney ở Australia.

Trong khi người ủng hộ ông Trump đang reo hò và trong trạng thái sẵn sàng ăn mừng chiến thắng chỉ ít phút nữa thì phe bà Clinton dường như đang rơi vào trạng thái tuyệt vọng.

Theo phóng viên CNN cho hay, họ đã nhìn thấy 1 nhân viên của bà Clinton trong lúc tuyệt vọng vội vã rời khỏi sảnh chính và lau đi giọt nước mắt của mình. Rất nhiều người trong tình trạng căng thẳng lặng lẽ quan sát màn hình lớn, trên môi không hề nhúc nhích nụ cười.

Trả lời phóng viên CNN, ông Bill lo ngại rằng bà Clinton đã không vận động đủ vì còn bận giải quyết những rắc rối trong những ngày cuối chặng đua. Tuy nhiên, ông vẫn tin tưởng vợ mình sẽ chạm mốc 270 phiếu trước để bước chân vào Nhà Trắng.

Trump thắng liên tiếp ở nhiều bang, trong đó có bang chiến trường Florida, nâng số phiếu đại cử tri lên 244 trên tổng số 270 phiếu cần có, trong khi bà Clinton vẫn đang chỉ có 209 phiếu.

------------------------

Nhiều ca sĩ và diễn viên Mỹ nói rằng họ sẽ di cư đến sống tại nước láng giềng Canada hoặc châu Âu nếu ông Trump trở thành tổng thống.

co hoi mong manh con lai cua ba clinton

Nam ca sĩ Ne Yo. Ảnh: The Hill

Nam ca sĩ Ne Yo cho biết anh có kế hoạch đến ở với bạn thân người Canada - ca sĩ Drake - nếu bà Clinton thất cử, theo CNN.

Nước láng giềng Canada là lựa chọn của nhiều ngôi sao. Nữ diễn viên Lena Dunham khẳng định cô không nói chơi về việc sẽ đến Vancouver nếu ông Trump giành chiến thắng. "Tôi biết rất nhiều người đã nói như vậy, nhưng tôi thực sự sẽ làm đấy", cô nói.

Diễn viên Bryan Cranston của loạt phim Breaking Bad thì nói rằng ông sẽ đến Vancouver. "Tôi chắc chắn sẽ rời khỏi Mỹ", ông nói. "Nhưng tôi nghĩ điều đó sẽ không xảy ra. Tôi cầu nguyện điều đó sẽ không xảy ra".

Diễn viên hài Chelsea Handler thì nói rằng cô sẽ đến Tây Ban Nha. "Tôi đã mua nhà ở một nước khác để đề phòng rồi", cô nói. Tây Ban Nha cũng là điểm đến được diễn viên hài Amy Schumer cân nhắc.

Huyền thoại âm nhạc Cher có lẽ là người có lựa chọn địa điểm di cư táo bạo nhất. "Nếu ông ấy đắc cử, tôi sẽ chuyển đến sống ở sao Mộc", bà viết trên Twitter.

co hoi mong manh con lai cua ba clinton

Người ủng hộ ông Trump vui mừng trước kết quả đang nghiêng về phe Cộng hòa. Ảnh: Reuters

----------------------

Vì sao bà Clinton đang bị ông Trump dẫn khá xa? Lý giải cho điều này, có thể nhận thấy hiện chưa có kết quả kiểm phiếu ở những bang "sân nhà" của bà Clinton.

co hoi mong manh con lai cua ba clinton

Cử tri ủng hộ bà Hillary Clinton lo lắng trước kết quả cuộc bỏ phiếu

Các bang sân nhà của bà Clinton bao gồm: California (55 phiếu), Oregon (7 phiếu), Hawaii (4 phiếu), Washington (12 phiếu), New Mexico (5 phiếu), Minnesota (10 phiếu), Wisconsin (10 phiếu), Illinois (20 phiếu), Michigan (16 phiếu), New York (29 phiếu), Vermont (3 phiếu), Maine (4 phiếu), Massachusetts (11 phiếu), Connecticut (7 phiếu), New Jersey (14 phiếu), Delaware (3 phiếu), Maryland (10 phiếu), District of Columbia (3 phiếu) và Rhode Island (4 bình phiếu).

co hoi mong manh con lai cua ba clinton

Trong đó, mới chỉ có bang Illinois, New York, Mary Land, District of Columbia, Massachusetts, Connecticut, Delaware, Rhode Island đã có kết quả, còn lại khá nhiều bang chưa công bố. Hơn nữa, những bang chưa công bố này lại có lượng phiếu cử tri lớn, như bang Washington với 12 phiếu, Minnesota với 10 phiếu, Michigan với 16 phiếu, New Jersey với 14 phiếu và đặc biệt là bang California với 55 phiếu. Điều này cho thấy phía đảng Dân chủ của bà Clinton vẫn còn nhiều cơ hội trong cuộc đua gay cấn này.

-------------------------

Ngay sát giờ công bố kết quả tại bang Florida với sự dẫn trước của ứng viên đảng Cộng Hòa Donald Trump, đồng peso của Mexico đã giảm 4% xuống mức 19,1555 Peso đổi một USD. Ứng cử viên đảng Cộng Hòa từng lên tiếng về việc thực thi một chính sách cứng rắn đối với dân nhập cư, trong đó đáng chú ý là việc hứa sẽ xây bức tường "không thể qua được" dọc biên giới Mỹ - Mexico nếu được bầu làm tổng thống.

co hoi mong manh con lai cua ba clinton

Giá vàng sáng nay sau khi giao dịch đi ngang đã bất ngờ tăng mạnh khi kết quả bầu cử tại bang Florida sắp đi tới hồi kết. Mở cửa tại 1.289 USD mỗi ounce, giá vàng sau một thời gian giao dịch không nhiều biến động đã bất ngờ tăng mạnh lên hơn 1.310 USD mỗi ounce và giảm nhẹ về mức hơn 1.300 USD mỗi ounce.

-------------------------

Theo tờ New York Times, với 92% số phiếu đã được kiểm, ứng viên Donald Trump đang dẫn trước so với bà Hillary Clinton tại bang "chiến địa" Florida. Cụ thể, ông Trump nhận được 4.512.498 phiếu bầu, tức 49,2% tổng số phiếu. Trong khi đó, bà Hillary Clinton nhận được 4.371.403 phiếu, tức 47,7% tổng số phiếu. Việc giành được Florida có thể mang về cho người chiến thắng 29 phiếu đại cử tri.

co hoi mong manh con lai cua ba clinton

Nguồn: Guardian

Bầu cử chính thức bắt đầu từ 6h giờ miền Đông Mỹ, tức 18h, giờ Hà Nội, tuy nhiên một số nơi đi bầu từ nửa đêm. Kết quả bắt đầu được công bố từ 19h00, tức 7h ngày 9/11 giờ Hà Nội. Kết quả cuối cùng thường có vào khoảng giữa đêm 8/11, giờ miền đông Mỹ, trưa 9/11 giờ Hà Nội.

Diễn viên người Mỹ gốc Ý Antonio Sabato Jr. là một trong số ít nghệ sĩ ủng hộ Donald Trump. Cách đây hơn nửa giờ, nam diễn viên từng góp mặt trong loạt phim đình đám Ugly Betty vừa viết lên Twitter “Hãy đi bỏ phiếu đến giờ cuối cùng. Đừng nghe lời truyền thông. Hãy khiến nước Mỹ vĩ đại một lần nữa. Donald Trump gần thắng rồi. Hãy vững vàng lên”.

co hoi mong manh con lai cua ba clinton

Nhiều cử tri hồi hộp theo dõi kết quả kiểm phiếu

------------------------

Bà Clinton kéo dài khoảng cách với ông Trump lên 13 phiếu đại cử tri. Kết quả hiện tại đang nghiêng về bà Clinton với 9 bang chiến thắng (màu xanh). Ông Trump chiến thắng tại 13 bang (màu đỏ). Các bang vòng tròn vàng là bang chiến trường.

co hoi mong manh con lai cua ba clinton

Đồ họa: CNN

co hoi mong manh con lai cua ba clinton

Cử tri ủng hộ bà Clinton theo dõi kết quả bầu cử trên màn hình tại Trung tâm hội nghị Jacob K. Javits ở Manhattan, New York tối 8-11 - Ảnh: Reuters

Trong đó, bà Clinton được dự báo giành chiến thắng tại các bang Illinois, Massachusetts, Rhode Island, New Jersey, Maryland, Delaware và quận thủ đô Washington DC, còn ông Trump giành chiến thắng tại Mississippi, Tennessee và Oklahoma.

Lược dịch từ NBC/Reuters/CNN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast