Cuộc đua thành lập chính phủ ở Thái Lan có khả năng rơi vào bế tắc

Sau khi Ủy ban bầu cử (EC) của Thái Lan công bố kết quả bầu cử sơ bộ theo khu vực, cuộc đua thành lập chính phủ diễn ra giữa hai đảng lớn là đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) và đảng Quyền lực nhà nước nhân dân (Palang Pracharath) có thể rơi vào bế tắc.

Cuộc đua thành lập chính phủ ở Thái Lan có khả năng rơi vào bế tắc

Nhân viên an ninh và nhân viên bầu cử Thái Lan kiểm kết quả bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở Narathiwat ngày 24/3 vừa qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo kết quả của EC, đảng Pheu Thai dẫn đầu với 138 ghế trên tổng số 350 đơn vị bầu cử, xếp thứ hai là đảng Palang Pracharath với 96 ghế.

Tuy nhiên, theo phổ thông đầu phiếu, đảng Palang Pracharath nhận được 7.939.937 phiếu, còn đảng Pheu Thái có được sự ủng hộ của 7.423.361 cử tri.

Truyền thông sở tại dẫn lời lãnh đạo đảng Palang Pracharath khẳng định đảng này đã chiến thắng theo phổ thông đầu phiếu và có đủ tính chính danh. Trong khi đó, đảng Pheu Thai lại lập luận rằng họ giành được nhiều ghế nhất tại Hạ viện, do đó đảng Pheu Thai phải có quyền thành lập chính phủ.

Trong cuộc bầu cử lần này, tổng số phiếu mỗi đảng nhận được - bất kể ứng cử viên theo đơn vị bầu cử của đảng đó có giành chiến thắng hay không - sẽ có vai trò trong việc quyết định tổng số Hạ nghị sỹ mà đảng đó giành được.

Dựa trên công thức tính đại diện tỷ lệ thành viên hỗn hợp của Luật bầu cử Hạ nghị sỹ Thái Lan, Pheu Thái nhiều khả năng sẽ có được tổng số 138 ghế ở Hạ viện (không đạt được ghế theo danh sách đảng), đảng Palang Pracharath giành được 119 ghế (23 ghế theo danh sách đảng).

Mặc dù cả hai đảng trên đều tuyên bố khả năng thành lập chính phủ, nhưng các chuyên gia phân tích nhận định việc này không hề dễ dàng.

Theo kết quả đã công bố, hiện chưa đảng nào có thể lập được liên minh đủ 250 ghế ở Hạ viện, điều này có thể dẫn đến bế tắc. Hơn nữa, sự khác biệt về tổng số ghế ở Hạ viện của hai đảng là không lớn.

Theo luật, đảng Pheu Thai phải tập hợp được một liên minh với 251 ghế ở Hạ viện để thành lập chính phủ và đủ 376 ghế để bầu thủ tướng tại lưỡng viện, điều này chỉ xảy ra khi tất cả các đảng còn lại (trừ Palang Pracharath) ủng hộ đảng Pheu Thai.

Ngược lại, đảng Palang Pracharath chỉ cần 126 ghế ở Hạ viện để bầu thủ tướng, do đã có 250 Thượng nghị sỹ do Hội đồng Hòa bình và Trật tự (NCPO) chỉ định.

Trong thời gian tới, cả hai đảng trên sẽ tiếp tục thỏa hiệp với các đối tác tiềm năng để thành lập liên minh đa số ở Hạ viện./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast