Đại sứ Nga cảnh báo hậu quả của việc ngừng cung cấp dầu cho Triều Tiên

Ngày 31/1, hãng thông tấn RIA của Nga dẫn lời Đại sứ Nga tại Bình Nhưỡng Alexander Matzegora nhận định không nên giảm cung cấp dầu và các sản phẩm dầu cho Triều Tiên, cho rằng việc ngừng hoàn toàn cung cấp dầu sẽ bị Triều tiên coi là hành động gây chiến.

dai su nga canh bao hau qua cua viec ngung cung cap dau cho trieu tien

Xe chở xăng tại Bình Nhưỡng ngày 21/7/2017. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Nguồn tin dẫn lời Đại sứ Matzegora nhấn mạnh không thể giảm thêm nguồn cung cấp dầu cho Triều Tiên, bởi theo hạn ngạch Liên hợp quốc cho phép, Trung Quốc có thể cung cấp cho Triều tiên 540.000 tấn dầu thô/năm, trong khi Nga, Trung Quốc và một số nước khác cung cấp hơn 60.000 tấn các sản phẩm dầu cho Triều Tiên.

Theo ông, đây là một lượng không đáng kể cho một quốc gia 25 triệu dân như Triều Tiên.

Các cơ quan đại diện chính thức tại Triều Tiên cho rằng tình trạng thiếu hụt năng lượng có thể dẫn đến những vấn đề nhân đạo nghiêm trọng và bất kỳ quyết định phong tỏa nào đều được Triều tiên cho là "lời tuyên chiến" và những hậu quả sau đó đều không thể lường hết được.

Trong khi đó, liên quan đến những cáo buộc Nga cho phép Bình Nhưỡng sử dụng các căn cứ của Nga để vận chuyển than đá, Đại sứ Matsegora khẳng định những cáo buộc trên là vô căn cứ và thông tin của chính quyền Mỹ liên quan tới vấn đề này chưa được xác nhận.

Đại sứ Matsegora cũng cho rằng Moskva không xem mình như một nhà trung gian trong những cuộc tiếp xúc song phương giữa Mỹ và Triều Tiên.

Ông Matsegora nêu rõ: "Chúng tôi không đề nghị làm trung gian như vậy bởi chúng tôi không xem mình như một nhà trung gian. Chúng tôi sẵn sàng tạo điều kiện cho việc dàn xếp trên quan điểm đưa ra những đề xuất. Chúng tôi có thể nói rằng lộ trình Nga-Trung Quốc là một dạng đề xuất làm trung gian như vậy."

Liên quan tới các lệnh trừng phạt của Mỹ, Bình Nhưỡng cuối tuần qua đã lên án những biện pháp trừng phạt mới nhất của Mỹ.

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov cho rằng Nga không có bổn phận thực thi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Trước đó, ngày 24/1 vừa qua, Mỹ đã thông qua quyết định thắt chặt trừng phạt đối với Triều Tiên liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Theo đó, Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 9 thực thể, 16 cá nhân và 6 tàu biển mà Washington cáo buộc đã hỗ trợ Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hủy diệt hàng hoạt.

Trong thông điệp liên bang lần đầu tiên đọc tại Quốc hội Mỹ ngày 30/1 vừa qua, Tổng thống Donald Trump thậm chí còn tuyên bố tiếp tục duy trì áp lực đối với Triều Tiên nếu chương trình tên lửa của nước này có nguy cơ đe dọa nước Mỹ./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast