Hàn Quốc kêu gọi tổ chức thượng đỉnh Mỹ – Triều trước bầu cử Tổng thống Mỹ

(Baohatinh.vn) - Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngày 1/7 cho hay, ông Moon Jae-in kỳ vọng Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể nối lại gặp mặt trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới.

Hàn Quốc kêu gọi tổ chức thượng đỉnh Mỹ – Triều trước bầu cử Tổng thống Mỹ

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim gặp nhau lần đầu tiên tại Singapore vào tháng 6/2018, làm dấy lên những hy vọng về một thỏa thuận liên quan đến việc dỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều Tiên lần thứ hai diễn ra ở thủ đô Hà Nội, Việt Nam hồi tháng 2/2019 đã kết thúc mà không đạt được một thỏa thuận chung nào khi Tổng thống Donald Trump từ chối đề nghị của Chủ tịch Kim Jong Un về phá hủy cơ sở hạt nhân chính để đổi lấy việc dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt kinh tế.

Trong hội nghị trực tuyến với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel diễn ra ngày 30/6, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đưa ra bình luận rằng, một hội nghị thượng đỉnh khác giữa ông Trump và ông Kim sẽ giúp hồi sinh các đàm phán hạt nhân đang bị đổ vỡ, theo thông báo ra hôm nay của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc.

“Tôi tin rằng sẽ là cần thiết để Triều Tiên và Mỹ cố gắng đối thoại một lần nữa trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Các vấn đề về chương trình hạt nhân và lệnh trừng phạt sẽ cuối cùng phải được giải quyết thông qua các cuộc đối thoại Mỹ – Triều”, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc trích lời ông Moon cho biết.

Văn phòng của ông Moon đã truyền đạt quan điểm này đến Washington và các quan chức đang nỗ lực thúc đẩy vấn đề.

Những bình luận của Tổng thống Moon Jae-in được đưa ra chỉ một ngày sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun – quan chức hàng đầu của Mỹ trong việc đàm phán với Triều Tiên – cho biết vẫn còn thời gian cho cả hai bên để đàm phán lại và “tạo ra những tiến bộ đáng kể”.

Tuy nhiên ông Biegun cho biết, một cuộc gặp trực tiếp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ khó có thể diễn ra trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu.

“Tôi nghĩ là nó khó có thể diễn ra từ nay cho đến cuộc bầu cử tổng thống, vì như những gì chúng ta thấy, các sự kiện đang bị hủy bỏ trên khắp thế giới”, ông Biegun nói trong diễn đàn trực tuyến do quỹ German Marshall Fund – một cơ quan cố vấn của Mỹ có trụ sở tại Washington tổ chức, ngày 29/6.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast